08/02/2018, 17:12

Đấu tố là gì?

Đấu tố là một trong những cụm từ mà chúng ta vẫn thường xuyên nghe tới nhất là những bạn học sử, người nghiên cứu lịch sử hẳn sẽ rất quen thuộc với những khái niệm như: Đấu tố địa chủ, Đấu tố ruộng đất, chính sách Đấu tố… mới đây trên truyền ...

Đấu tố là một trong những cụm từ mà chúng ta vẫn thường xuyên nghe tới nhất là những bạn học sử, người nghiên cứu lịch sử hẳn sẽ rất quen thuộc với những khái niệm như: Đấu tố địa chủ, Đấu tố ruộng đất, chính sách Đấu tố… mới đây trên truyền hình cũng có một chương trình mà khách mời là người “bị” Đấu tố quyết liệt để tìm ra nguyên nhân hay giải đáp một câu hỏi, vấn đề nào đó trong cuộc sống đã và đang tồn tại. Vậy thì Đấu tố là gì, mời các bạn tham khảo bài viết này của chúng tôi.

Đấu tố là gìĐấu tố là gì | Nghĩa từ Đấu tố | Khái niệm Đấu tố

Đấu tố địa chủ là một trong những phong trào diễn ta mạnh mẽ nhất vào năm 1945 khi cuộc cách mạng tháng 8 thành công. Trải qua một chặng đường phát triển ít ai còn nhắc tới chính sách Đấu tố thời đó nữa chính vì thế mọi người dần dần lãng quên và người trẻ thì lại không biết nghĩa của cụm từ Đấu tố là gì.

[Đấu tố là gì] Đấu tố là tính từ chỉ tính chất tranh đấu, chất vấn, tố cáo giữa cá nhân với cá nhân, cá nhân với tổ chức, giữa tổ chức với tổ chức… về một vấn đề nào đó đã và đang tồn tại có sự ảnh hưởng lớn tới dư luận, quyền lợi thậm chí là nền kinh tế, chính trị – xã hội. Mục đích của Đấu tốđòi lại tính công bằng, quyền lợi và sự thật. Khi công thức hóa ta được Đấu tố = Đấu tránh + Tố cáo.

Nhìn chung không quá khó để hiểu nghĩa của từ Đấu tố là gì tuy nhiên để dễ hình dung Thuatngu.org sẽ tóm tắt lại khái niệm này.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM ĐẤU TỐ LÀ GÌ

– Đấu tố là tính từ chỉ tính chất:
+ Đấu tranh
+ Chất vấn
+ Tố cáo
– Về một vấn đề nào đó đã và đang tồn tại
– Mục đích của Đấu tố là đòi lại tính công bằng, quyền lợi và sự thật
– Đấu tố = Đấu tranh + Tố cáo

Tương tự như Chành xe đây là một tính từ “đã cũ” vốn chỉ tồn tại dưới thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Ngày ấy có các khái niệm như Đấu tố ruộng đất, Đấu tố cải cách ruộng đất, chính sách Đấu tố… trong bài trước chúng tôi đã đưa ra khái niệm Chành xe giúp bạn đọc biết Chành xe là gì.

Trở lại với Đấu tố. Hiện tính từ Đấu tố ít được sử dụng trong đời sống xã hội mà thay vào đó là những từ, cụm từ như: Đấu tranh, Tố cáo, Cáo buộc, Luận tội… khi cần đòi lại tính công bằng, quyền lợi và sự thật.

Trên đây là khái niệm Đấu tố mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc giúp các bạn tự mình lý giải câu hỏi Đấu tố là gì đang gây băn khoăn, thắc mắc hiện nay nhất là khi chương trình tranh luận “60 phút mở” trên VTV do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện tạo những ý kiến trái chiều trong dư luận với vụ việc đấu tố nam MC Phan Anh.

Comments for Facebook

comments

0