08/02/2018, 17:12

Noun Solar Eclipse of The Sun – Nhật thực là gì?

Nhật thực là gì | Nhật thực nghĩa là gì | Khái niệm Nhật thực Ngày có mặt trời, tối có mặt trăng. Mặt trời, mặt trăng và trái đất là ba vật thể luôn song hành cùng nhau. Hiện tượng mặt trăng bị che lấp được gọi là nguyệt thực, còn hiện tượng ...

Nhật thực là gì, Nhật thực nghĩa là gì, Khái niệm Nhật thựcNhật thực là gì | Nhật thực nghĩa là gì | Khái niệm Nhật thực

Ngày có mặt trời, tối có mặt trăng. Mặt trời, mặt trăng và trái đất là ba vật thể luôn song hành cùng nhau. Hiện tượng mặt trăng bị che lấp được gọi là nguyệt thực, còn hiện tượng ngược lại gọi là Nhật thực vậy Nhật thực là gì?

[Noun Solar Eclipse of The Sun – Nhật thực là gì] Nhật thực tên tiếng Anh là Noun Solar Eclipse of The Sun – hiện tượng mặt trời bị che khuất bởi mặt trăng khi nhìn từ trái đất. Nhật thực xảy ra khi mặt trăng đi qua giữa trái đất và mặt trời, có nghĩa mặt trời bị mặt trăng che khuất và bóng của mặt trăng phủ lên trái đất. Có hai loại nhật thực là nhật thực toàn phần (mặt trời bị che khuất hoàn toàn) và nhật thực một phần (mặt trời hình khuyên).

Tuy nhiên, trên thực tế, khi nhật thực toàn phần xảy ra, mặt trời ít khi bị che khuất hoàn toàn bởi kích cỡ biểu kiến của mặt trăng không đủ lớn để che khuất toàn bộ mặt trời, cũng như quỹ đạo hình mặt trăng là hình elip chứ không phải quỹ đạo tròn hoàn hảo.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM NHẬT THỰC LÀ GÌ

– Nhật thực
+ Tên tiếng anh là Noun Solar Eclipse of The Sun
+ Là hiện tượng mặt trời bị che khuất bởi mặt trăng khi nhìn từ trái đất
– Xảy ra khi mặt trăng đi qua giữa trái đất và mặt trời
+ Có nghĩa mặt trời bị mặt trăng che khuất và bóng của mặt trăng phủ lên trái đất
– Có bốn loại Nhật thực:
+ Nhật thực toàn phần
+ Nhật thực một phần
+ Nhật thực hình khuyên
+ Nhật thực lai

Nắm rõ được thời gian xuất hiện nhật thực để có cơ hội chiêm ngưỡng nó, được mắt thấy tai nghe sẽ là cách hữu hiệu nhất để rõ nhật thực là gì mà không phải qua lý thuyết sách vở.

Nhật thực là gì, Nhật thực nghĩa là gì, Khái niệm Nhật thựcNhật thực là hiện tượng mặt trời bị che khuất bởi mặt trăng khi nhìn từ trái đất

Có ít nhất là 2 và nhiều nhất là 5 lần nhật thực xảy ra trong một năm, cũng không thể có nhiều hơn hai lần nhật thực toàn phần trong cùng một năm. Phải rất may mắn mới có thể chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú này.

Tại một nơi cụ thể, nhật thực toàn phần xảy ra là rất hiếm, bóng của mặt trăng đổ lên Trái Đất theo một dải hẹp và trong thời gian ngắn, với lần lâu nhất khoảng 7 phút (nhật thực toàn phần ngày 20 tháng 7, 1955).

Nhật thực là hiện tượng tự nhiên hoàn toàn bình thường. Tuy thế, trong lịch sử cổ đại và quan niệm của một số người hiện đại, nhật thực thuộc về hiện tượng siêu nhiên, bởi nó gây ra sự sợ hãi do thiếu hiểu biết về thiên văn học, khi mặt trời dường như biến mất vào ban ngày và bầu trời tối đen trong vài phút.

Đặc biệt, tìm hiểu nhật thực là gì cũng cần phải tìm hiểu cách chiêm ngưỡng đúng. Rất nguy hiểm cho mắt khi nhìn trực tiếp vào mặt trời. Nhiều người ưa thích hiện tượng này thường đi du lịch đến những nơi sắp xảy ra để “săn nhật thực” chiêm ngưỡng và chụp ảnh. Tuy nhiên, họ luôn có kính bảo vệ mắt hoặc chỉ quan sát gián tiếp.

Hy vọng sau bài viết này bạn đã hiểu nhật thực là gì, trường hợp bạn đọc đang quan tâm tới hiện tượng Thủy triều đỏ và chưa biết thông tin về nó có thể tham khảo bài viết Thủy triều đỏ là gì mà chúng tôi đã thực hiện. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cùng bạn bè và người thân những thông tin hữu ích này nhé!

Phương Thảo – Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0