08/02/2018, 17:12

Hội chứng bệnh Parkinson là gì?

Parkinson là gì – một trong những câu hỏi được không ít người đặt ra hiện nay nhất là khi diễn biến của hội chứng Parkinson càng ngày càng gia tăng cả về quy mô, độ tuổi lẫn giới tính. Ngay từ bây giờ hãy trang bị những kiến thức cần có về loại ...

Parkinson là gì – một trong những câu hỏi được không ít người đặt ra hiện nay nhất là khi diễn biến của hội chứng Parkinson càng ngày càng gia tăng cả về quy mô, độ tuổi lẫn giới tính. Ngay từ bây giờ hãy trang bị những kiến thức cần có về loại bệnh này.

Parkinson là gì, Hội chứng Parkinson là gì, Bệnh Parkinson là gì, Bệnh run Parkinson là gìParkinson là gì | Khái niệm bệnh Parkinson | Biểu hiện Parkinson là gì

Chứng Parkinson là một trong những bệnh có liên quan đến các cử động, di chuyển của cơ thể và nó thường gặp ở những người cao tuổi. Theo thống kê cứ 100 người trên 60 tuổi thì có 1 người mắc tức là tỷ lệ 1%; thống kê cũng chỉ ra nam bị nhiều hơn nữ gấp 1,5 lần. Vậy Parkinson là gì, dưới đây là khái niệm về loại bệnh này.

[Parkinson là gì] Parkinson hay còn được gọi tắt là PD gồm các bệnh liên quan tới rối loạn vận động do sự lão hóa, thoái hoá của hệ thần kinh trung ương gây ảnh hưởng đến các cử chỉ, cử động, hành động của người bệnh, họ không thể giữ thăng bằng và kiểm soát cơ của mình. Biểu hiện của bệnh Parkinson thường là: cứng cơ, run chân tay, di chuyển chậm, tư thế và dáng đi bất thường. Parkinson thường gặp ở người cao tuổi.

Tuy không nặng nề và nguy hiểm như Ung thư thế nhưng khi đã mắc Parkinson các hoạt động của con người dường như bị “kìm kẹp”, bị “phụ thuộc” rất nhiều; họ không thể tự mình sinh hoạt bình thường được hơn nữa có thể ngã bất cứ lúc nào. Bạn đọc chưa biết về Ung thư có thể tham khảo bài viết Ung thư là gì mà chúng tôi đã thực hiện.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM BỆNH PARKINSON LÀ GÌ

– Parkinson hay còn được gọi tắt là PD
– Parkinson gây rối loạn vận động
– Biểu hiện của Parkinson:
+ Run chân tay
+ Di chuyển chậm
+ Tư thế, dáng đi bất thường
+ Không thể giữ thăng bằng…
– Parkinson thường gặp ở người cao tuổi

Bệnh Parkinson được đặt theo tên của của một bác sĩ, dược sư người Anh James Parkinson khi ông mô tả bệnh trong tiểu luận “An Essay on the Shaking Palsy” của mình vào năm 1817, ngày đầu khi trình bày tiểu luận đa phần người nghe chưa hình dung được Parkinson là gì họ chỉ nhận dạng được nó qua các biểu hiện của bệnh.

Parkinson là gì, Hội chứng Parkinson là gì, Bệnh Parkinson là gì, Bệnh run Parkinson là gìParkinson thường gặp ở người cao tuổi

Cũng như Tiểu đường, Parkinson được chia làm 4 nhóm bệnh dựa trên các nguyên nhân tạo nên nhóm bệnh đó. Cụ thể: nhóm bệnh thứ cấp hoặc tự phát (không biết rõ nguyên nhân), nhóm sơ cấp (có nguyên nhân), nhóm bệnh do di truyền và nhóm bệnh Parkinson kết hợp thoái hóa. Nếu như Tiểu đường type 2 thường gây nguy hiểm cho người bệnh thì Parkinson tự phát chiếm phần lớn các ca Parkinson; bạn đọc cần tìm hiểu về Tiểu đường có thể tham khảo bài viết Tiểu đường là gì.

Parkinson là gì, Hội chứng Parkinson là gì, Bệnh Parkinson là gì, Bệnh run Parkinson là gìParkinson được chia làm 4 nhóm bệnh

Trên thế giới có khoảng 6,3 triệu người mắc căn bệnh gây tàn phế này. Độ tuổi mắc bệnh chung vào khoảng 55-60 tuổi, đôi khi bệnh cũng thấy có ở những người trẻ trước 50 tuổi, rất hiếm khởi phát ở độ tuổi 30.

Thực tế Parkinson là một chứng bệnh phức tạp, gây phiền toái trong cuộc sống người bệnh phải sống chung với nó nhiều năm thế nhưng nếu hiểu được bản chất của chứng bệnh Parkinson là gì, được điều trị tốt, dùng thuốc đúng đắn, áp dụng các phương pháp trị liệu tiên tiến bệnh sẽ thuyên giảm.

Tại Việt Nam tỷ lệ người bệnh mắc Parkinson so với các bệnh thần kinh khác vào khoảng 1,6% và con số này trong tương lai có thể sẽ tiếp tục tăng. Dân gian cũng có nhiều bài thuốc, phương pháp điều trị Parkinson (Đông y gọi là Ma mộc, Tứ chi nhuyễn nhược, Chấn chiến). Trên đây là khái niệm bệnh Parkinson giúp bạn đọc có thể tự mình giải đáp được các câu hỏi như: Parkinson là gì, Bệnh Parkinson là gì, Bệnh run Parkinson là gì, Biểu hiện bệnh Parkinson…

THM – Nguồn ảnh: Ineternet

Comments for Facebook

comments

0