23/05/2018, 15:24

Chế biến một số món ăn từ thịt lươn

Do trong thịt lươn chứa nhiều chất bổ dưỡng, đủ thành phần như chất đạm, chất béo, lân, calcium, sắt, nhiều nguyên tố vi lượng và nhiều vitamin, nhất là B1, B2, thịt lươn còn là vị thuốc quí chữa được các bệnh cảm cúm, an thần, nên từ xa xưa ông bà mình đã đánh giá thịt lươn là loại thực phẩm quí ...

Do trong thịt lươn chứa nhiều chất bổ dưỡng, đủ thành phần như chất đạm, chất béo, lân, calcium, sắt, nhiều nguyên tố vi lượng và nhiều vitamin, nhất là B1, B2, thịt lươn còn là vị thuốc quí chữa được các bệnh cảm cúm, an thần, nên từ xa xưa ông bà mình đã đánh giá thịt lươn là loại thực phẩm quí hiếm rồi.

Các bà nội trợ giỏi giang đã chế biến được nhiều món ăn từ thịt lươn rất khoái khẩu đối với tất cả mọi người, mọi giới, cho nên những món ăn này từ thời xa xưa đã được phổ biến sâu rộng trong các mâm cỗ của mọi tầng lớp nhân dân.

Ngày nay, những món ăn được chế biến từ thịt lươn đã được “nâng” lên thành món ăn đặc sản, chỉ có trong thực đơn của các “cao lầu tửu quán” sang trọng mà thôi.

Món ăn được chế biến từ thịt lươn rất nhiều, liệt kê sơ sơ cũng vài mươi món hấp dẫn, nhưng ở đây chúng tôi chỉ xin đề cập đến vài ba món được xem là phổ biến nhất từ trước đến nay:

LƯƠN XÀO LĂN

Lươn xào lăn với nước dừa là món ăn rất thơm ngon, rất hấp dẫn, có thể ăn kèm với bún, với bánh mì hay cơm. Dĩa lươn xào lăn chế biến theo cách sau đây sẽ đem lại sự ngon miệng cho gia đình năm sáu người ăn.

LƯƠN XÀO LĂN

Nguyên liệu:

– 1 con lươn to loại 1kg hoặc hơn: cạo nhớt, móc ruột sạch sẽ rồi xắt miếng vừa ăn.

– 100gr đậu phộng: rang vàng, đãi vỏ rồi đâm nhỏ.

– 500gr cơm dừa khô: vắt lấy nửa chén nước cốt và hơn một chén nước dão.

– Bột cà ri.

– 100gr củ hành tím: xắt mỏng.

– 1 củ tỏi: bóc vỏ rồi bằm nhuyễn.

– 2 tép sả, 2 trái ớt chín: tất cả bằm nhỏ.

– Vài cọng rau om.

– Nửa chén nhỏ mỡ nước hay dầu ăn.

– Muôi, tiêu, đường.

Cách xào:

Bắc chảo mỡ hay dầu lên bếp, chờ chảo nóng mới cho các thứ gia vị như hành, tỏi, sả, ớt vào xào sơ cho thơm, kế đó mới trút hết thịt lươn xắt miếng vào xào tiếp. Chờ thịt lươn săn mới rắc bột cà ri vào, đảo thịt cho thấm gia vị. Sau đó, cho nước dừa dão vào chảo nấu với lửa nhỏ cho đến khi gần cạn. Đây là lúc đổ nước cốt dừa vào, nêm nếm lại cho vừa miệng mới bắc chảo xuống khỏi bếp.

Để món lươn xào lăn này tăng thêm phần hấp dẫn, ta trình bày như sau: múc lươn ra dĩa lươn, bên trên trang trí vài cọng rau om rồi mới rắc đều đậu phộng lên khắp dĩa lươn.

LẨU LƯƠN

Lẩu lươn là món ăn được đánh giá hấp dẫn và phổ biến hiện nay. Món lẩu này hiện diện trong các bàn tiệc sang trọng như liên hoan, cưới hỏi, được giới sành ăn ưa chuộng ngang tầm với các món lẩu hải sản khác.

Nguyên liệu:

– 1kg lươn (gồm một hay hai con): sau khi làm sạch, cắt mỗi con làm hai hay ba khúc.

– 300gr bắp chuối bào: ngâm trong nước có pha chút muôi cho khỏi thâm đen.

– 1 dĩa lớn rau nhút, bông súng, kèo nèo (non) và rau om; cắt khúc dài 5cm, rửa sạch.

– 2 trái me tươi: luộc chín, sau đó giầm nát để gạn lấy nước chua (nửa chén).

– 5 trái đậu bắp, vài tép hành lá, ớt chín.

– Vài muỗng súp mỡ nước.

– Nước mắm, muối, đường.

Cách nấu:

– Dùng cái lẩu lớn, đổ vào phân nửa lẩu nước rồi nấu sôi, sau đó lấy mấy tép hành lá (chỉ lấy phần gốc) cho vào nồi với một muỗng cà phê ớt đâm nhỏ, và một muỗng canh nước mắm ngon.

Khi ăn, bưng lẩu để giữa bàn với bếp gaz, chờ khi nước sôi trở lại mới trút dần bông súng, kèo nèo, đậu bắp, rau om, hoa thiên lý… vào lẩu lươn, chờ chín mới ăn kèm với bún, hoặc cơm.

Món này hấp dẫn nhờ hội đủ các vị chua, cay, ngọt, béo và… nóng, nên vừa thổi vừa ăn.

LƯƠN UM NƯỚC DỪA

LƯƠN UM NƯỚC DỪA

Lươn um nước dừa là món ăn không đòi hỏi sự nấu nướng cầu kỳ, gia vị cũng bình thường, nhưng khi dọn ra bàn thì bất cứ ai cũng muốn ăn: do món ăn tỏa hương thơm lừng, và tuy chưa ăn cũng cảm nhận được sự béo ngậy. Món này ăn nóng với bánh mì rất khoái khẩu.

Nguyên liệu:

– 1 con lươn lớn trên dưới 1kg: làm sạch, ướp nguyên con với hành tỏi băm nhỏ, thêm chút muôi, tiêu, đường. Khoanh tròn con lươn vào cái nồi chừng một giờ dể lươn ngấm gia vị.

– 300gr cơm dừa khô: vắt lấy nửa chén nước cốt và 1 chén nước dừa dão.

– 1 muỗng canh bột mì: quậy tan trong 1/3 chén nước.

– 2 muỗng canh tương hột: bằm nhỏ.

– 100gr đậu phông: rang vàng, làm tróc vỏ sau đó đâm nhỏ.

– 1 nắm lá lốt: xắt nhỏ sợi (lem).

– 1 củ hành tây: bổ ra làm 8.

– 5 củ hành ta: xắt mỏng.

– Vài tép sả, vài trái ớt: bằm nhuyễn.

– 2 muỗng canh mỡ nước.

– Bột cà ri.

– Nước mắm, đường, tiêu, muối.

Cách nấu:

Đổ mỡ vào chảo chiên lươn cho vàng rồi trút lươn ra dĩa để chờ nấu tiếp. Cũng dùng cái chảo đó cho ớt, sả vào xào cho thơm. Kế đó, cho vào chảo lá lốt, tương hột, bột cà ri xào sơ chừng một phút, rồi đổ chén nước dừa dão vào đun sôi. Trút con lươn đã chiên vàng vào chảo, để lửa nhỏ cho lươn thấm gia vị.

Cuối cùng, để nước cốt dừa và nước bột mì vào chảo. Khi nước dừa sôi thì cho hành tây vào. Nêm nếm cho vừa ăn. Chờ nước dừa trong chảo sánh lại là bắc xuống ngay.

Muôn trình bày cho hấp dẫn, ta trút chảo lươn này vào cái dĩa lớn, hay vào cái lẩu, sửa cho con lươn có dạng khoanh tròn như trước, cho vài nhánh rau om lên mặt và rắc đậu phộng lên trên cùng.

0