08/02/2018, 14:54

Giờ Sửu là giờ gì – tìm hiểu giờ Sửu là từ mấy giờ đến mấy giờ

Tìm hiểu giờ Sửu là giờ nào trong cách tính thời gian của người xưa, biết giờ sửu là mấy giờ để hiểu hơn về tử vi và văn hóa của ông cha ta. Theo đó, người xưa quy định Giờ Sửu là từ 1 giờ đến 3 giờ sáng trong ngày, khoảng thời gian con người đã chìm sâu vào giấc ngủ. Giờ Sửu là gì? ...

Tìm hiểu giờ Sửu là giờ nào trong cách tính thời gian của người xưa, biết giờ sửu là mấy giờ để hiểu hơn về tử vi và văn hóa của ông cha ta. Theo đó, người xưa quy định Giờ Sửu là từ 1 giờ đến 3 giờ sáng trong ngày, khoảng thời gian con người đã chìm sâu vào giấc ngủ.

Giờ Sửu là gì?


Ông cha ta ngày xưa không có đồng hồ của Tây như bây giờ. Vì thế, họ dùng , chia ngày thành 5 canh (10 tiếng) và đêm thành 6 khắc (14 tiếng). Còn đơn vị thời gian lại chia ngày đêm thành 12 thời, mỗi thời dài 2 tiếng đồng hồ, lại phân ra làm 100 khắc, mỗi khắc 15 phút.

Giờ Sửu là từ 1 giờ sáng đến 3 giờ sáng, là khoảng thời gian mà Trâu (Sửu) bắt đầu quá trình nhai lại để chuẩn bị cày cấy hôm sau. Người xưa dựa vào tập tính của loài vật mà chia giờ thành các khoảng khác nhau để phù hợp với văn hóa lúa nước truyền thống.

Thêm nữa, ông cha ta cũng xem giờ Sửu là giờ hoạt động tích cực nhất của Gan. Theo y học về “”, khoảng từ 1 – 3 giờ sáng là lúc Gan thực hiện quá trình lọc máu mạnh nhất. Nên ở khung giờ này, cơ thể cần ở trạng thái ngủ sâu nhất. Đây cũng là lúc mà những người bị ốm phải thận trọng, tránh thức khuya trong giờ Sửu.

Trong quan niệm của người xưa theo thuyết 12 con giáp, Trâu là loài vật hiền lành, siêng năng, kiên nhẫn, khỏe mạnh và bền bỉ. Nó như tài sản quý giá của nông dân, luôn bầu bạn cũng như giúp đỡ họ. Nên mọi người rất quý trâu và chọn thời điểm trâu nhai lại để đặt cho giờ này.

Hy vọng mọi người đã biết giờ Sửu là giờ nào cũng như hiểu thêm về cách tính giờ của người xưa. Đây còn là kiến thức cơ bản để mọi người đào sâu về , tướng số, cũng như nghiên cứu về giờ hoàng đạo.


0