21/06/2018, 14:13

Aquaponics là gì, mô hình sinh vật cảnh Aquaponics khép kín

Giải thích khái niệm Aquaponics là gì và mô hình sàn sinh vật cảnh Aquaponics có tác dụng như thế nào, vai trò và cách thức hoạt động. Chúng ta đã nghe nhiều về mô hình VAC, nhưng Aquaponics thì chắc còn lạ lẫm với người dân Việt Nam. Hình thức nuôi trồng dựa trên thủy canh và thủy sản đang trở ...

Giải thích khái niệm Aquaponics là gì và mô hình sàn sinh vật cảnh Aquaponics có tác dụng như thế nào, vai trò và cách thức hoạt động. Chúng ta đã nghe nhiều về mô hình VAC, nhưng Aquaponics thì chắc còn lạ lẫm với người dân Việt Nam. Hình thức nuôi trồng dựa trên thủy canh và thủy sản đang trở thành xu hướng trong các khu đô thị, các vùng nông thôn kiểu mới. Hãy cùng tìm hiểu mô hình Aquaponics là gì để có thể áp dụng vào cuộc sống thường ngày.

Aquaponics là gì, mô hình sinh vật cảnh Aquaponics khép kín

Hệ thống nuôi cá và rau Aquaponics

Aquaponics là gì?



Aquaponics được phát âm /ˈækwəˈpɒnɪks/, là kết hợp của từ Aquaculture, tức nuôi trồng thủy sản, và Hydroponics, Thủy canh. Nói nôm na cho dễ hiểu, Aquaponics là mô hình trồng rau sạch kết hợp với nuôi cá tại nhà, tạo nên hệ thống khép kín đảm bảo vệ sinh, tiết kiệm chi phí cũng như nguồn nước.

Cụ thể, Aquaponics là hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách phối hợp giữ nuôi trồng thủy sản thông thường, như các loài ốc, cá, tôm trong bổ, với thủy canh, trồng cây trong nước, tạo nên môi trường cộng sinh, hỗ trợ và tận dụng chất thải của nhau.

Thường thì hệ thống nuôi trồng thủy sản sẽ sinh ra chất thải của động vật, lâu ngày tích lũy trong nước gây độc tính. Vì thế, chủ nhân của nó phải thay nước thường xuyên, vừa tốn công lại đẩy cao chi phí. Nhưng với hệ thống Aquaponics, nước từ quá trình nuôi trồng thủy sản sẽ được đưa vào hệ thống thủy canh để các vi khuẩn phân hủy chúng thành dưỡng chất để cây trồng có thể hấp thụ được. Từ đó, nước được tái lưu thông trở lại hệ thống nuôi thủy sản.

Quy trình Aquaponics được hiểu như sau: Bể nuôi cá (Thủy sản) => nước từ đây chứa chất thải cá => chảy vào buồng trồng cây trong nước (Thủy sinh) => Nước được cây loại thải chất bẩn (hấp thụ) => Nước sạch trở lại bể nuôi cá (Thủy Sản).

Mô hình hệ thống Aquaponics

Mô hình hệ thống Aquaponics

Cứ như vậy, nguồn nước được tái sử dụng vô thời hạn. Người sở hữu mô hình Aquaponics vừa không phải tốn tiền xử lý nước, vừa có nguồn dinh dưỡng nuôi cây.

Tùy vào từng mô hình Aquaponics mà sẽ có kích thước, mức độ phức tạp và các loại thực phẩm, thủy hải sản khác nhau. Nếu thiết kế đủ tốt, hệ thống Aquaponics có thể tạo nên doanh thu lớn, nguồn cung cấp thủy sản và thực vật phong phú.

Aquaponics phù hợp với những nơi thiếu đất và nước để nuôi trồng thủy sản, thực vật. Chi phí ban đầu khá lớn, nhưng bù lại sẽ mang tới hiệu quả về kinh tế, môi trường và cả tính thẩm mỹ. Nói tóm lại. hệ thống Aquaponics là hệ thống hoàn chỉnh với 3 nhóm sinh vật chính là: cá, cây và vi sinh vật.

Hy vọng mọi người đã hiểu thuật ngữ Aquaponics là gì và mô hình hệ thống cần xây dựng. Đây là kiểu nuôi trồng khá phố biến ở các khu đô thị, những nơi nguồn nước và đất hạn chế. Mô hình Aquaponics giúp tiết kiệm nước, khỏi phải xây dựng hệ thống xử lý chất thải, đồng thời mang tới nguồn thu ổn định và sạch sẽ. Hãy thử áp dụng mô hình Aquaponics trong nhà bạn để nuôi cá, trồng rau thử xem nhé.

0