23/05/2018, 15:56

Cách phòng trừ mọt dài

Đối với mọt dài, có một đặc tính sinh học khác với các họ côn trùng cánh cứng khác là: cả sâu non và mọt trưởng thành đều đục gỗ và tiêu hoá lượng gỗ mà chúng đã đào ra. Ngoài chất đường và bột có trong gỗ là thức ăn chính của mọt dài cần thiết cả cho sâu non và mọt trưởng thành, mọt dài còn có khả ...

Đối với mọt dài, có một đặc tính sinh học khác với các họ côn trùng cánh cứng khác là: cả sâu non và mọt trưởng thành đều đục gỗ và tiêu hoá lượng gỗ mà chúng đã đào ra. Ngoài chất đường và bột có trong gỗ là thức ăn chính của mọt dài cần thiết cả cho sâu non và mọt trưởng thành, mọt dài còn có khả năng tiêu hoá được xenlulô, vì bên trong ống tiêu hoá của chúng có những tế bào đặc biệt và vi sinh vật tiêu hoá được xenlulô. Những đặc tính sinh học này có quan hệ đến phương pháp phòng trừ mọt dài. Việc phòng trừ mọt dài có nhiều phương pháp, ở đây chỉ xin đề cập đến hai phương pháp đơn giản.

Phòng trừ kỹ thuật

Phương pháp này không cần dùng đến các hoá chất độc hại mà ngâm gỗ, tre xuống nước trong thời gian sáu tháng đến một năm để các vi sinh vật phân giải lượng đường và bột là thức ăn chính của mọt dài, trong gỗ lúc này còn chất xenlulô là chính, mọt dài không thể chỉ dùng riêng chất xenlullô để phát triển được. Ngâm gỗ, tre xuống ao hồ làm cho thức ăn chính của mọt dài là đường và bột bị phân giải, không những phòng được sự xâm nhập của mọt dài mà còn phòng được mọt cám Lyctidae và ở mức độ nào đó còn phòng được cả xén tóc Cerambycidae hại gỗ nữa. Phương pháp bảo quản này là ngâm gỗ, tre trong thời gian dài, thường áp dụng ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện bảo quản bằng hoá chất.

ngam tre phong tru mot dai

Bảo quản bằng hoá chất

Để ngăn ngừa mọt dài tấn công vào gỗ có thể dùng các loại thuốc bảo quản gỗ như LN-3 với nồng độ 7%; XM-5A 7%; XM5B 7% ngâm thường với thời gian 48 – 72 giờ, có thể phòng được mọt dài xâm nhập vào gỗ trong các công trình xây dựng.

Khi mọt dài xâm nhập vào gỗ thì việc diệt khó khăn hơn, tốn kém hơn mà kết quả lại có phần hạn chế. Trong trường hợp mọt dài đã xâm nhập vào gỗ có thể dùng thuốc BQG-1 để quét, phun lên gỗ, hoặc bơm trực tiếp vào các lỗ mọt để diệt chúng với lượng thuốc 350g/m². Một điều chú ý là BQG-1 là loại thuốc bảo quản dạng dầu và độc hại nên hiện nay không khuyến khích dùng loại thuốc này.

0