09/06/2018, 23:32

Cách phân biệt đông trùng hạ thảo tự nhiên và nhân tạo? - Câu hỏi hay

Tôi nghe nói ở một số nơi trên thế giới các nhà khoa học đã tìm ra cách nuôi cấy được đông trùng hạ thảo vì sản lượng thu được trong tự nhiên rất thấp. Xin hỏi có cách nào để phân biệt giữa đông trùng hạ thảo tự nhiên và nhân tạo không? (Lê Minh) ...

Tôi nghe nói ở một số nơi trên thế giới các nhà khoa học đã tìm ra cách nuôi cấy được đông trùng hạ thảo vì sản lượng thu được trong tự nhiên rất thấp. Xin hỏi có cách nào để phân biệt giữa đông trùng hạ thảo tự nhiên và nhân tạo không? (Lê Minh)

cach-phan-biet-dong-trung-ha-thao-tu-nhien-va-nhan-tao

Đông trùng hạ thảo rất hiếm gặp trong tự nhiên. Ảnh: Mother Nature Network.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Mỗi năm trên thế giới chỉ thu hoạch được chừng chục kg đông trùng hạ thảo tự nhiên (thường mọc ở những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt như Tây Tạng, Nepal) với giá hàng trăm ngàn usd/kg cho nên sẽ không tới tay người tiêu dùng như chúng ta. Xuất phát nghĩa của từ "ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO" tức mùa đông là côn trùng (sâu nhiễm nấm Cordyceps Senensis) và mùa hạ là thực vật (sâu nhiễm nấm chết và mọc quả thể nấm trên đầu), vì vậy chỉ có thể gọi là "đông trùng hạ thảo" khi trải qua qui trình phát triển tự nhiên, kể cả việc cấy nấm vào sâu để sinh ra quả thể nấm cũng không được xem là đtht do không trải qua 2 giai đoạn thời tiết như trên. Tất cả các sản phẩm bán trên thị trường dưới dạng tươi, sấy khô, nước, viên nang hiện nay ... đều là TRÙNG THẢO HOA, đây là giống nấm Cordyceps Militaris (màu vàng không có thân con sâu) được nuôi trồng nhân tạo trong thời gian ngắn với giá rất rẻ tại Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam. Người Hoa thường mua trùng thảo hoa về làm nguyên liệu trong món canh bài thuốc, người việt thường dùng uống trà, ngâm rượu, các nước phát triển thì chiết suất dưỡng chất để làm thành thuốc. - (Jane Le)

Trong điều kiện tự nhiên, con trùng có thể nhỏ hơn do đời sống khắc nghiệt. Trong điều kiện nuôi nhân tạo, con trùng lớn hơn do đươc nuôi dưỡng, cho ăn thường xuyên. Vì vậy, sức đề kháng của chúng sẽ tốt hơn, tuổi thọ dài hơn dẫn đến việc nhiều con trùng có thể kháng nấm Ophiocordyceps( tức là chỉ có trùng, mà không có thảo). Bạn sẽ thấy thân trùng thì to nhưng nấm mọc trên đầu hơn nhỏ - (longlaw93)

Theo như mình biết thì Đông trùng hạ thảo tự nhiên dòng Corydceps Sinensis hình dạng cây nấm mọc trên đầu con sâu thì trên thế giới hiện nay chưa có nước nào nuôi cấy được. Chỉ nuôi cấy thành công dạng cây nấm Cordyceps Sinensis và có 5 nước nuôi cấy thành công là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam ( Công trình khoa học của Tiến sĩ Trương Bình Nguyên).
Còn nuôi cấy được dạng cây nấm mọc trên người con sâu thì nuôi cấy được loài Nhộng Trùng thảo (Militaris ) cây nấm màu cam mọc trên khắp cơ thể của Nhộng tằm. Loại này dễ nuôi cấy, trên thị trường bán nhiều loại tươi, khô tuy nhiên dưỡng chất và giá trị không bằng loại Đông trùng hạ thảo Sinensis - (Quang Phước Thái)

Sản phẩm tự nhiên thường có dạng hình côn trung như trong hình. San phẩm nhân tạo không có hình dạng vậy. Tuy nhiên trình độ làm giả cao thâm khó lường. Tại Mỹ, việc nuôi cấy nhân tao được nghiên cứu và phát triển mạnh cho ra những sản phẩm tốt. Đông trùng hạ thảo tự nhiên rất hiếm. Tôi thỉnh thoảng cũng uống loại nhân tạo của Mỹ và thấy rất tốt như chống mệt mỏi, khỏe phổi, lưu thông máu. Điều đáng nói ở đây là mức độ dị ứng, gây nghiện đối với cơ thể rất thấp nên nó an toàn cho hầu hết mọi người. - (Philip Viet)

Cho tới nay, người ta phát hiện ra khoảng 350 loài ĐTHT. Tuy nhiên, chỉ có hai dòng Cordyceps sinensic và Cordyceps militaris được coi là có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Trong đó, loại Cordyceps sinensic có xuất xứ từ Tây Tạng, Nepal (là loại có hình con sâu và cây nấm trên đầu), thường rất đắt. Và nếu mua dùng thì nên dùng loại này. Hiện có vài nước trên thế giới đã nuôi cấy được dòng này (trong đó có VN, công trình khoa học của TSKH Trương Bình Nguyên, Viện trưởng Viện Khoa học nông nghiệp công nghệ cao, ĐH Đà Lạt) dưới dạng thể quả. Còn phần lớn nuôi cấy ra dạng con sâu có nấm màu cam được gọi là Nhộng trùng thảo. Loại này dễ nuôi cấy hơn nhiều, giá cũng rẻ hơn tuy nhiên tác dụng cũng khá tốt. - (hailuacentury)

Đông trùng hạ thảo thiên nhiên, nhìn bằng mắt thường, chỉ là một con sâu (như con tằm) và một cọng "cỏ' nấm trên đầu. Trong khi hầu hết người dân chưa từng nhìn tận mặt con đông trùng hạ thảo thật 100% thì việc làm giả, dễ như không. Vì vậy, sử dụng đôngt trùng hạ thảo nhân tạo mà sự lựa chọn an toàn nhất, tôi nghĩ vậy. - (maitran083)

Xài loại này mai mốt mình có bị mọc nấm trên đầu không zậy ta ? - (Bi Min)

Theo mình biết thì tại Việt Nam chỉ mới có tiến sĩ Trương Bình Nguyên nuôi cấy thành công ĐTHT loại Cordyceps sinensis thôi. - (Ngọc Hạ)

Thật sự đtht bây giờ làm giả nhiều rất khó để phân biệt bằng mắt, a nên tìm đến các công ty có uy tính đã bào chế ra dạng viên nang mà dùng dạng này người ta nuôi cấy bằng cách lên men nhân sinh khối rồi tách chiết, không thì a mua loại nhộng trùng thảo ở việt nam đã trồng ra nhiều rồi loại này uống tốt giá thì rẻ hơn loại đtht dạng con sâu rất nhiều. Nhìn chung các hoạt chất trong nhộng trùng thảo tương đồng với đtht nhưng chất lượng chỉ bằng 50% ma gia thì rẻ hơn rất nhiều. Mua ở các công ty nuôi trồng được thì không phải lo về phân biệt thật giả - (Lý Nguyễn)

đông trùng hạ thảo bên trung quốc nhiều nhé.con trùng sống vào mùa đông và khi mùa hạ nó lại mọc thành cây .nên nta gọi là đông trùng hạ thảo - (NGOC BIÊN đinh)

Trung Quốc không biết có loại hóa chất nào biến đĩa thành đông trùng hạ thảo không :)))) - (vo hung cung)

0