30/05/2018, 09:42

Cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa đơn giản ngon thơm lừng nức mũi

Cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa đơn giản ngon thơm lừng nức mũi Từ nguyên liệu là đậu đen, nhiều nơi hay gọi là đỗ đen người ta có thể chế biến ra rất nhiều cách nấu chè đậu đen hấp dẫn mang những sắc thái riêng biệt khác nhau như chè đậu đen bột báng, chè đậu đen nha đam, chè đậu đen hạt ...

Cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa đơn giản ngon thơm lừng nức mũi Từ nguyên liệu là đậu đen, nhiều nơi hay gọi là đỗ đen người ta có thể chế biến ra rất nhiều cách nấu chè đậu đen hấp dẫn mang những sắc thái riêng biệt khác nhau như chè đậu đen bột báng, chè đậu đen nha đam, chè đậu đen hạt sen…nhưng với mình bát chè đậu đen ngày ấy, bát chè của tuổi thơ luôn in đậm trong tâm trí mình và là bát chè ngon nhất mình từng biết, cho đến giờ mình vẫn thường sử dụng cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa ngày xưa của thím mình để nấu chè cho cả nhà cùng thưởng thức. Nhà thím mình ở ngay kề bên nhà mình, nhà thím có mở hàng chè, hàng chè ngày ấy đơn giản lắm, chỉ có các món chè dân dã như chè thập cẩm và các loại chè từ đậu như chè đậu đen chẳng hạn. Cứ trưa nắng sau khi ngủ trưa dậy là mẹ mình lại cho tiền sang nhà thím ăn chè, với một đứa con nít như mình ngày đó, trưa nắng hè gay gắt của miền Trung được thưởng thức món ăn mát lạnh lại đúng sở thích của mình nữa thì khỏi phải nói, đó như là niềm hạnh phúc vô bờ luôn. Cho đến bây giờ trong kí ức của mình vẫn in đậm hình ảnh thím tỉ mỉ ngồi nặn những viên trân châu bé xinh và hương vị bát chè của ngày ấy, bát chè đậu đen ngọt mát, hạt đậu được nấu mềm nhừ ngấm đều đường nhưng không hề bị nát, mùi thơm của nước cốt dừa hòa quyện cùng hương thơm thoảng thoảng của dầu chuối. Trong ký ức của mình giờ mỗi khi nghĩ đến món chè đậu đen vẫn thấy thoang thoảng mùi thơm của dầu chuối hòa quyện cùng nước cốt dừa tạo thành bát chè có hương vị thanh mát khó quên. Sở dĩ hàng chè của thím luôn đắt khách không những bởi sự thơm ngon của bát chè mà còn vì thành phần trong nó luôn có cái đặc biệt, không đụng hàng với bất kì hàng chè nào, đó là vì những viên trân châu ở trong bát chè. Trân châu thím tự làm rất ngon và có nét đặc biệt rất riêng mà cho đến bây giờ khi đi học xa nhà, mặc dù đã ăn chè nhiều nơi nhưng mình vẫn khao khát tìm những viên trân châu trắng trong, dai dai và thích thú nhai miếng cùi dừa bùi bùi, giòn giòn được giấu kín kĩ càng bên trong nó.Mải lan man với kí ức quá mà quên mất công việc chính rồi. Bây giờ mình sẽ chia sẻ ngay với các bạn cách nấu chè đậu đen sao cho mềm và ngon thu hút như cách thím mình vẫn làm nhé! Đảm bảo cách làm này sẽ mang lại cho gia đình bạn món chè đậu đen nước cốt dừa hấp dẫn “thổi bay” cơn nóng mùa hè mà không hề lẫn lộn với bất cứ món chè đậu đen nào ngoài hàng đâu đấy.

Nào hãy cùng icachlam.net tham khảo cách nấu chè đậu đen nước cốt dừa đơn giản ngon thơm lừng nức mũi ngay bây giờ nhé!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Đậu đen: 300g
+ Đường cát trắng: 150g
+ Nước cốt dừa: 200ml
+ Muối: 1 muỗng
+ Bột năng.

 phần 1

Cách nấu chè đậu đen ngon

Bước 1

Trước tiên để có cách nấu chè đỗ đen cho ngon thì khi chọn đậu đen bạn nên chọn những hạt vỏ có độ bóng, mẩy, đều hạt và có màu sậm. Đậu đen mua về bạn ngâm với nước rồi loại những hạt lép và hư hỏng nổi trên mặt nước đi nhé. Để nấu chè nhanh nhừ mà không bị vỡ nát, kém ngon thì bạn ngâm đậu qua đêm cùng với 1 muỗng muối.

Bước 2

Tiếp theo bạn vớt đậu ra rồi rửa lại lần nữa với nước sạch. Cho đậu và đổ lượng nước ngập mặt đậu vào nồi sau đó bắc lên bếp nấu chín mềm.

Bước 3

Bạn chắt nước đậu ra một chiếc bát tô, chỉ giữ lại một chút ở nồi. Cho đường vào nồi, để lửa  nhỏ và sên đậu. Bạn nhớ đảo đều tay cho đường tan ra và để trên bếp như thế tầm 1-2 giờ. Cách nấu chè đậu đen mau nhừ trong bước này bạn làm như thế sẽ khiến cho hạt đậu không những được nhừ mà còn ngấm đường nữa, tạo độ ngọt, mềm cho riêng hạt đậu.

Bước 4

Bật bếp đun tiếp đến khi đậu cạn nước thì cho thêm nước ninh đậu vừa chắt ra ở bước trên vào. Nấu cho đậu thật nhừ rồi tắt bếp, cứ để như thế cho chè được nguội.

Bước 5

Cách nấu chè đậu đen cốt dừa có cho thêm hạt trân châu vào cùng, nếu không có thời gian bạn có thể mua ở ngoài về, mình thường tự làm bằng bột năng cho đảm bảo, mà lại còn có thể biến tấu một chút theo cách mình thích nữa chứ.

Này nhé, bạn cho bột năng vào một cái bát tô rồi rót chút nước sôi vào và dùng môi trộn đều, rót từ từ nước, vừa rót vừa nhào cho đến khi bột mịn và sờ không bị dính tay là được.

Bước 6

Bạn viên bột thành những viên tròn nhỏ. Cách nấu chè đậu đen đơn giản lắm rồi nhưng một chút khác biệt ở viên trân châu sẽ làm cho món chè của bạn tinh tế và đặc biệt hơn. Những viên trân châu còn có miếng cùi dừa được thái vuông nhỏ nằm ở giữa hạt trân châu, khi ăn rất thú vị. Bạn có thể tạo ra nét đặc trưng cho cách nấu chè đỗ đen thơm ngon của riêng mình như thế bằng cách cho miếng cùi dừa vào giữa viên bột rồi viên tròn lại.

Bước 7

Cho nồi nước lên bếp rồi đun sôi sau đó thả trân châu vào luộc, khi các hạt nổi lên thì bạn dùng chiếc môi thủng vớt ra rồi cho ngay vào bát nước lạnh. Sau cùng bạn vớt các viên trân châu này ra rồi cho vào nồi chè đậu đen.

Bước 8

Bạn cho nước cốt dừa + chút muối + chút đường + 1 thìa bột năng vào chiếc nồi con rồi khuấy đều. Để nồi lên bếp và đun nhỏ lửa cho đến khi nước cốt dừa được sánh lại.

Múc chè ra bát rồi cho nước cốt dừa lên trên, cho thêm vài giọt dầu chuối để món chè này càng thêm thu hút nhé bạn. Cho đá vào trộn đều và thưởng thức ngay thôi!

Cách nấu chè đậu đen nhanh chín mà hạt đậu vẫn ngọt mà không bị nát theo cách của thím mình đơn giản quá phải không ạ? Cả nhà đừng thấy có những tám bước mà nghĩ rằng nó phức tạp nhé, mình chia ra như thế cho mọi người dễ nhìn hơn thôi chứ cách làm nó đơn giản và dễ hình dung lắm luôn đó.

Chúc bạn có món chè ưng ý nhất cho mình cùng gia đình với cách nấu chè đỗ đen đơn giản này nha!

Hôm nay hãy thử đổi vị cho cả nhà món chè đậu đen nước cốt dừa này nha bạn! Hãy luôn ủng hộ website icachlam.net chúng tôi. Các bạn có thể tham khảo thêm còn rất nhiều cách nấu chế biến các món ăn ngon.


0