30/05/2018, 09:42

Cách làm dưa món dai dai giòn giòn thơm ngon đón tết

Ngày tết không thể không có món dưa món để ăn kèm với bánh chưng hay giò chả. Với vị ngọt ngọt mặn mặn của rau củ ngâm nước mắm đường sẽ giúp món ăn ngày tết thêm ngon miệng và đỡ ngán. Sau đây là cách làm dưa món dai dai giòn giòn thơm ngon để đón tết. Cách làm dưa món dai dai giòn ...

Ngày tết không thể không có món dưa món để ăn kèm với bánh chưng hay giò chả. Với vị ngọt ngọt mặn mặn của rau củ ngâm nước mắm đường sẽ giúp món ăn ngày tết thêm ngon miệng và đỡ ngán. Sau đây là cách làm dưa món dai dai giòn giòn thơm ngon để đón tết.

Cách làm dưa món

Cách làm dưa món dai dai giòn giòn thơm ngon để đón tết sắp về

Nguyên liệu:

  • Củ cải trắng: 1 củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Su hào: 1 củ
  • Ớt: 5 quả
  • Hành khô và tỏi: mỗi loại 1/2 củ
  • Nước mắm ngon: 300ml
  • Đường kính: 180gr
  • Nước đun sôi để nguội: 50ml
  • Muối.
    Nguyên liệu làm dưa món

    Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món dưa món ngay tại nhà

Cách sơ chế như sau:

Củ cải trắng, cà rốt và su hào gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng dày vừa ăn. Bạn có thể dùng dao có lưỡi lượn sóng để thái củ quả thì rau củ sẽ đẹp hơn. Thái rau củ xong, để riêng mỗi loại.

Sơ chế rau củ

Sơ chế rau củ như hướng dẫn và như hình minh họa để món dưa món thêm đẹp mắt

Hành khô và tỏi bóc vỏ, rửa sạch, để riêng. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, để riêng. Tiếp theo, bạn cho tất cả rau củ đã sơ chế và thái miếng vào một cái thau to, rồi cho muối vào và dùng tay bóp nhẹ và đều. Sau đó, bạn để như vậy khoảng 10 phút cho tất cả rau củ mềm thì vớt ra, xả lại với nước lạnh, vắt mạnh tay cho ráo bớt nước.

Sau đó, bạn cho tất cả rau củ quả trên ra mâm, rải đều ra rồi đem phơi nắng cho rau củ héo là được.

Rau củ phơi héo

Rau củ quả sau khi sơ chế xong thì cho ra mâm để đem phơ nắng cho héo

Cách làm dưa món như sau:

Sau khi rau củ quả đã phơi héo xong, bạn đun sôi một nồi nước rồi cho rau củ quả này vào chần sơ để cho rau củ sạch bụi bẩn. Khi đã chần xong, vớt hết rau củ quả ra, để cho ráo hết nước.

Nấu nước mắm đường

Nấu nước mắm đường cho sôi rồi để nguội hoàn toàn thì mới cho vào hũ để ngâm dưa món

Bật bếp, cho một cái nồi nhỏ lên bếp rồi cho đường kính, nước mắm và nước đun sôi để nguội vào nồi. Khuấy đều cho đến khi đường kính tan hoàn toàn và nước sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp. Bạn dùng muôi vớt hết bọt để bỏ đi rồi chờ cho nước mắm đường nguội hoàn toàn thì mới dùng làm dưa món.

Tiếp nữa, bạn xếp rau củ quả vào hũ thủy tinh sạch rồi cho phần nước mắm đường đã để nguội vào cùng, sao cho nước mắm đường ngập đều rau củ quả. Đậy kín nắp và để như vậy để ngâm trong 2 ngày là bạn có thể lấy ra dùng được.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành được một một hũ dưa món thơm ngon, dai dai, giòn giòn rất đậm đà để chào đón tết đến rồi đấy.


0