30/05/2018, 09:51

Cách nấu canh khổ qua (mướp đắng) nhồi tôm ngọt thanh cả nhà ai cũng mê

Trái khổ qua (mướp đắng) từ xưa đã được coi là một loại dược liệu trong Đông y có tính mát, giúp giải nhiệt và chữa nhiều bệnh rất hiệu quả. Các món ăn được làm từ mướp đắng vì vậy cũng có tính thanh nhiệt và rất tốt cho sức khỏe đấy. Trong đó canh khổ qua nhồi tôm là một món canh mà bạn không ...

Trái khổ qua (mướp đắng) từ xưa đã được coi là một loại dược liệu trong Đông y có tính mát, giúp giải nhiệt và chữa nhiều bệnh rất hiệu quả. Các món ăn được làm từ mướp đắng vì vậy cũng có tính thanh nhiệt và rất tốt cho sức khỏe đấy. Trong đó canh khổ qua nhồi tôm là một món canh mà bạn không thể bỏ qua. Nhất là trong mùa hè nóng nực này, chúng ta đều rất dễ mẩn ngứa, nổi mụn nhọt, thì bạn hãy thử ngay cách nấu canh khổ qua nhồi tôm nhé, vừa giúp cơ thể thanh mát lại là một món ăn rất ngon miệng và dễ chế biến nữa.

Nguyên Liệu:

  1. 2 trái khổ qua tươi ( mướp đắng)
  2. 150g tôm tươi
  3. 100g cá thác lác tươi
  4. 10 chiếc nấm hương khô
  5. 1 củ hành khô, 3 tép tỏi Hành lá, rau mùi, mắm, muối, hạt nêm

Cách nấu canh khổ qua nhồi tôm

Bước 1 : Nấm hương ngâm vào trong nước khoảng 30 phút cho nấm mềm nhé. Cá thác lác bỏ ruột, bỏ đầu, rửa sạch. Tôm tươi bạn bóc vỏ, bỏ đầu, rút chỉ lưng, rửa sạch sau đó lấy 2/3 số tôm đó đem giã nhuyễn cùng với cá thác lác, 2 tép tỏi, 1 chút muối và hạt tiêu.

 - hình 1

Bước 2 : Giã cho đến khi cá  thác lác và tôm nhuyễn và quyện vào với nhau, phần này sẽ dùng để nhồi vào khổ qua. 1/3 số tôm còn lại dùng để nấu canh cho đẹp mắt.

 - hình 2

Bước 3 : Khổ qua lựa quả to, gai tròn và nở thì sẽ bớt đắng hơn nhé. Sau khi ngâm và rửa sạch, bạn dùng dao cắt khổ qua thành từng khoanh dày cỡ 3cm. Sau đó khoét phần ruột ở giữa đi và nhồi nhân tôm, cá thác lác giã nhuyễn vào giữa.

 - hình 3

Bước 4 : Đặt nồi lên bếp, cho thêm 1 chút dầu ăn vào rồi phi hành tím, tỏi thái nhỏ cho vàng thơm, rồi cho thêm nấm hương vào xào qua. Sau đó đổ 1 bát canh nước đầy vào trong nồi, đun cho đến khi sôi trở lại thì thả khổ qua nhồi tôm, tôm tươi bóc vỏ vào. Đun canh ở nhiệt độ cao cho đến khi chín thì nêm nếm thêm mắm, muối, hạt nêm sau cho vừa miệng rồi tắt bếp.

 - hình 4

Thả thêm một chút hành lá, rau mùi vào cho món canh dậy mùi và đẹp mắt. Giờ thì múc canh khổ qua nhồi tôm ra bát và ăn với cơm nóng thôi nào.

 - hình 5

Không chỉ là một món canh mát lành, thanh nhiệt vào mùa hè, canh khổ qua nhồi thịt còn được người miền Nam nấu vào những ngày cuối năm với hy vọng sẽ mang đi hết những điều đau khổ của năm cũ và đón một năm mới an khang thịnh vượng. Hương thơm của nấm hương, vị ngọt đậm đà của tôm thịt và chút đắng thanh thanh đặc trưng của khổ qua thật hấp dẫn quá đi thôi. Chúc các bạn thành công với cách nấu canh khổ qua nhồi tôm nhé.


0