30/05/2018, 01:17

Cách nấu bún cá thu với nước dùng thanh ngọt theo đúng kiểu miền Trung

Cá thu có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thịt dai và chắc nên ăn rất ngon và còn tốt cho sức khỏe. Hôm nay, để đổi mới khẩu vị cho cả gia đình nhân ngày cuối tuần, chúng ta sẽ vào bếp để thực hiện cách nấu bún cá thu với nước dùng thanh ngọt theo đúng kiểu miền Trungmà chắc chắn ai ăn rồi cũng ...

Cá thu có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thịt dai và chắc nên ăn rất ngon và còn tốt cho sức khỏe. Hôm nay, để đổi mới khẩu vị cho cả gia đình nhân ngày cuối tuần, chúng ta sẽ vào bếp để thực hiện cách nấu bún cá thu với nước dùng thanh ngọt theo đúng kiểu miền Trungmà chắc chắn ai ăn rồi cũng phải mê luôn đấy.

Cách nấu bún cá thu

Cách nấu bún cá thu theo đúng kiểu miền Trung

Nguyên liệu:

  • Cá thu: 500gr
  • Xương ống heo: 1kg
  • Me vắt: 30gr
  • Hành khô: 2 củ
  • Ớt bột: 30gr
  • Ớt sừng: 5 quả
  • Bún: 1kg
  • Rau răm: 1 mớ
  • Hành lá: 1 mớ
  • Rau sống: rau muống bào, hoa chuối bào, giá, rau xà lách, tía tô.
  • Bột canh, mì chính, tiêu xay, dầu ăn, nước mắm.

Cách sơ chế như sau:

Cá thu

Cá thu làm sạch và ướp với gia vị

Cá thu mua về rửa sạch, cắt lát vừa ăn, để ráo. Tiếp theo, bạn ướp cá thu với chút bột canh và mì chính, để khoảng 15 phút cho cá thu thấm gia vị.

Xương ống heo rửa sạch, chần sơ với nước sôi cho sạch rồi cho vào nồi để ninh nhừ lấy nước dùng nấu bún cá. Khi nấu nước dùng, bạn nêm thêm 1 thìa cà phê bột canh và 2 thìa cà phê mì chính vào để nấu cùng cho nước dùng thêm đậm đà và ngọt nước.

Rau sống

Rau sống ăn cùng bún cá thu

Rau sống (gồm: rau muống bào, hoa chuối bào, giá, rau xà lách, tía tô) làm sạch, rửa sạch, để ráo. Khi nào gần ăn thì xếp rau sống ra đĩa để dọn lên ăn cùng. Hành lá và rau răm làm sạch, rửa sạch, để ráo rồi dùng dao thái nhỏ hành lá và rau răm ra, để riêng.

Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ, để riêng. Ớt sừng rửa sạch, bằm nhỏ, để riêng. Me vắt ngâm với 150ml nước nóng, dùng thìa đánh cho me tan ra rồi tách lấy nước cốt, bỏ bã.

Cách nấu bún cá thu như sau:

Nấu nước dùng

Nấu nước dùng từ xương ống heo và xương cá

Khi nước dùng đã ninh được khoảng 2 tiếng thì bạn cho cá thu đã ướp gia vị vào nấu chín. Chờ cho cá thu chín thì bạn vớt cá ra, để bớt nóng rồi gỡ lấy thịt cá để riêng. Còn phần xương cá thu bạn lại cho vào nồi nước dùng để nấu tiếp cho ngọt nước. Khi nước dùng sôi lại một lần nữa thì bạn cho nước cốt me vào và nêm nếm thêm gia vị sao cho vừa miệng rồi cho thêm rau răm và hành lá thái nhỏ vào, khuấy đều, tắt bếp.

Bật một cái bếp khác, cho dầu ăn và hành khô bằm nhỏ vào phi thơm. Khi hành phi thơm thì cho thịt cá thu vào xào sơ và nêm nếm thêm chút nước mắm ngon và chút xíu tiêu là được.

Khi ăn, cho bún vào tô, cho tiếp cá thu lên trên rồi chan nước dùng vào tô bún. Dọn cùng rau sống ăn kèm cùng với chanh, nước mắm ngon và ớt bằm nhỏ để chấm ăn cùng.


0