30/05/2018, 16:19

Cách làm xíu mại trứng cút hấp dẫn cho bữa cơm gia đình thêm tròn vị

Cách làm xíu mại mà mình muốn hướng dẫn sau đây không phải là một loại dimsum của người Hoa hay dùng để ăn sáng, mà là 1 loại xíu mại ngon lành với trứng cút, sốt cà dùng để ăn bánh mì hay ăn chung với cơm đều ngon tuyệt vời. Không có gì ngạc nhiên khi xíu mại càng ngày ...

Cách làm xíu mại mà mình muốn hướng dẫn sau đây không phải là một loại dimsum của người Hoa hay dùng để ăn sáng, mà là 1 loại xíu mại ngon lành với trứng cút, sốt cà dùng để ăn bánh mì hay ăn chung với cơm đều ngon tuyệt vời.

Không có gì ngạc nhiên khi xíu mại càng ngày được Việt hóa, biến tấu để phù hợp với nền ẩm thực của Việt Nam. Và hôm nay monngon.tv sẻ chia sẻ với các bạn cách làm xíu mại trứng cút, một trong những cách biến tấu cực kì độc đáo của món xíu mại.

Trứng cút khá là dễ ăn nên được nhiều người ưa chuộng

Các nguyên liệu cần thiết cho cách làm xíu mại trứng cút:

  • Thịt nạc vay, xay sẵn 400g
  • Giò sống 200g
  • Quả trứng cút luộc 12
  • Cà chua chín đỏ 4 quả
  • Tỏi 5 tép
  • Hành tây 1 củ
  • Hành lá  1 nhánh
  • Gia vị gồm: Muối, tiêu, đường, hạt nêm
  • Dầu mè

Bọc ngoài trứng cút là một lớp xíu mại vô cùng hấp dẫn

Cách làm xíu mại trứng cút đơn giản tiết kiệm thời gian:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Trứng cút mua về ta đem luộc, đem lột vỏ, rồi để ra một tô riêng

Cà chua ta rửa sạch, lấy 1 quả ta cắt thành kiểu hạt lựu nhỏ, các quả còn lại ta khứa múi nhẹ trên vỏ cà, sau đó nhúng cà chua vào nước sôi khoảng 30 giây cho thịt cà chua nở ra. Cách làm này giúp chúng dễ dàng lột bỏ phần vỏ cà chua. Và cuối cùng ta bỏ hết phần ruột, rồi cắt thật nhỏ để làm món nước sốt.

Sau khi vo thành viên cho xíu mại vào xửng hấp chín qua

Hành tây chúng ta lột vỏ, băm nhỏ. Tỏi ta đập dập, bóc bỏ vỏ, băm nhuyễn ra. Hành lá  ta rửa sạch và thái nhỏ.

Bước 2: Cách hấp xíu mại

Ta cho phần  giò sống và thịt đã xay vào chung một tô lớn, cho thêm hành tây, tỏi,  bột nêm, 2 muỗng cà phê muối, nửa muỗng cà phê tiêu, và 1 muỗng canh dầu mè. Chúng ta trộn thật đều hỗn hợp, sau đó để khoảng 10 phút cho các nguyên liệu ngấm đều gia vị.

Chúng ta đeo găng tay nilon và có thoa một ít dầu ăn, rồi lấy một lượng thịt vừa phải, ta dùng muỗng ép bằng thịt ra, đặt 1 quả trứng cút vào giữa rồi chúng ta vò viên lại. Các bạn nhớ nắm sao cho viên thịt bao chặt nhân trứng cút để khi nấu xíu mại, trứng  ko bị vỡ ra.

Nước sốt và tăng thêm hương vị cho xíu mại trứng cút

Tiếp theo, ta sắp xếp xíu mại vào xửng rồi đem hấp chín.

Sau khi hấp xong, chúng ta bắn lên 1 chảo dầu nóng, ta phi thơm với 1 chút tỏi, rồi thả viên xíu mại vào chiên. Khi ta thấy mặt ngoài của viên thịt vừa chuyển sang màu vàng nhẹ thì chúng ta tắt bếp, lấy thịt ra để cho ráo dầu.

Bước 3: Cách làm xíu mại trứng cút

Bắc chảo lên bếp và đun nóng chảo, ta cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, ta cho thêm phần cà chua làm sốt vào xào, ta để lửa ở chế độ nhỏ, chúng ta nấu cho đến khi cà chua mềm ra thành sốt, nêm nếm với gia vị sao cho hợp với khẩu vị của chúng ta.

Sau cùng, chúng ta cho hành tây và phần cà chua ta đã thái hạt lựu cùng với phần xíu mại mà ta đã chiên sơ vào đảo đều với nước sốt. Lưu ý ta nên lăn nhẹ nhàng để các viên thịt thấm đều màu. 

Màu sắc bắt mắt của món ăn vô cùng quyến rũ

Tiếp tục ta nấu xíu mại thêm khoảng 20 phút nữa với lửa nhỏ, khi gần hết thời gian, chúng ta cho phần hành lá cắt nhỏ vào để tạo được màu sắc tươi ngon cho món ăn thêm bắt mắt.

Khi trình bày món ăn này, chúng ta có thể cắt đôi viên xíu mại ra để cho nó lộ phần nhân trứng cút bên trong ra, trông sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Chúc các bạn thành công với cách làm này và có bữa ăn thật ngon miệng nhé!

0