15/06/2018, 11:51

Cách làm nem chạo bì lợn Nam Định cực đơn giản

Cách làm nem chạo hay gọi tắt là chạo là một món ăn quen thuộc ở miền bắc với thành phần chính là thịt lợn hay bì lợn. Như các bạn đã biết thịt lợn là thực phẩm khá phổ biến ở nước ta và việc chế biến nó thì có trăm ngàn món ăn khác nhau và cách làm nem chạo bì lợn của mình hôm nay cũng là một ...

Cách làm nem chạo hay gọi tắt là chạo là một món ăn quen thuộc ở miền bắc với thành phần chính là thịt lợn hay bì lợn. Như các bạn đã biết thịt lợn là thực phẩm khá phổ biến ở nước ta và việc chế biến nó thì có trăm ngàn món ăn khác nhau và cách làm nem chạo bì lợn của mình hôm nay cũng là một trong số đó. Cùng mình vào bếp thực hiện món ăn này nhé. Chuẩn bị cho cách làm nem chạo đơn giản  gồm có:

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Bì lợn : 500g
+ Thịt lợn : 300g
+ Mỡ phần : 150g
+ Thính : 50g
+ Chanh, ớt, riềng, tỏi, rau thơm, mùi tàu, lá chanh, lá chuối
+ Gia vị : đường, dấm, hạt tiêu, rượu, nước mắm…
+ Lá ăn cùng nem : Lá sung non, bạc hà, lá ổi, khế chua, húng quế, đinh lăng, chuối xanh…

-1

– Đầu tiên là sơ chế nguyên liệu, bì lợn mua về rửa thật sạch, bóp qua với muối cho bớt mùi tanh, nếu có lông thì dùng dao lạm cao cho sạch. Để thịt ráo nước rồi đem lọc phần mỡ dính ở phần bì để riêng. Cách làm nem chạo bì lợn này bạn nên lựa thịt tươi, bì heo có màu hồng, không quá cứng khi luộc lên mới giòn và ngậy.

-3

– Các loại rau thơm, mùi tàu và các loại lá ăn kèm đem nhặt thật sạch, rửa nhiều lần nước rồi để ráo nước. Nếu chỉ ăn nem không mà thiếu lá sung hay lá ổi thì dễ bị ngán, mà vị lại không thơm. Các loại lá ăn kèm này thường có vị chát, hơi mát bên cạnh việc làm thực phẩm thì nó còn là dược liệu chữa bệnh nữa đấy.

– Mỡ và bì đem luộc chín, muốn không ngán bạn có thể mua thêm chút thịt nạc luộc chung, khi chín thì thái chỉ mỏng thật mỏng. Riêng mỡ thì ướp cùng chút mắm đường và rượu để ngon hơn. Nếu là cách làm nem chạo thịt lợn thì bạn nên chọn loại thịt chân giò để nem được ngon nhất.

-4

– Băm nhuyễn tỏi và riềng, cho cả miếng thịt lợn vào ướp thêm chút nước mắm, mì chính để chừng 20 phút cho thấm gia vị.

– Để chảo lên bếp, cho chút dầu vào đợi già rồi cho thịt vào chiên vàng, lật đều 2 mặt chiên ở lửa nhỏ. Khi thịt chín vớt ra để nguội, thái chỉ mỏng.

– Đối với lá chanh các bạn đem rửa sạch thái chỉ, ớt thái lát, riêng lá chanh không có cũng được. Cho tất cả thịt, mỡ, bì vào tô lớn, thêm tiêu, đường, ớt và nước cốt chanh trộn đều cho thấm gia vị. Cách làm thính trộn nem chạo bạn có thể làm tại nhà hoặc mua ngoài chợ, chỉ cần đem chút gạo rang vàng rồi xay nhỏ là bạn đã có ngay bột thính.

-5

Đổ nem ra lá chuối sạch hoặc đĩa dùng kèm với các loại lá. Cách làm nem chạo nam định nói riêng và nem chạo miền bắc nói chung đều có phương pháp giống nhau tuy nhiên ở mỗi vùng lại có hương vị riêng, chúc các bạn thành công với món ăn này nha


0