15/06/2018, 12:06

Cách làm mứt chùm ruột cay nồng thơm lừng cho ngày Tết

Cách làm mứt chùm ruột có vị cay đặc trưng của gừng tươi, đồng thời sắc đỏ của chùm ruột hòa quyện với màu đỏ đặc trưng của bột ớt mang đến món mứt cay nồng, ấm áp cho ngày đông lạnh giá. Ngày Tết mà được quây quần ngồi nói chuyện với nhau và thưởng thức từng trái mứt thơm lừng thì ngon tuyệt vời ...

Cách làm mứt chùm ruột có vị cay đặc trưng của gừng tươi, đồng thời sắc đỏ của chùm ruột hòa quyện với màu đỏ đặc trưng của bột ớt mang đến món mứt cay nồng, ấm áp cho ngày đông lạnh giá. Ngày Tết mà được quây quần ngồi nói chuyện với nhau và thưởng thức từng trái mứt thơm lừng thì ngon tuyệt vời ông mặt trời luôn nhé. Vậy hãy tìm hiểu công thức làm mứt chùm ruột mà zaidap.com giới thiệu ngay bây giờ và thử sức thực hành nhé.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 1kg chùm ruột
+ 500g đường trắng
+ 1 củ gừng tươi
+ 1 thìa ớt bột
+ Muối ăn

Cách làm mứt chùm ruột

Bước 1: Sơ chế chùm ruột

  • Chùm ruột bạn nhặt lấy quả, bỏ hết phần cuống rồi cho vào trong bát nước muối pha loãng ngâm trong khoảng chừng 3 giờ.
  • Sau đó bạn nhặt khoảng từ 15 đến 20 quả chùm ruột cho lên trên thớt rồi đặt dao lên ấn nhẹ vừa kết hợp xoay đều theo hình vòng tròn để từng trái chùm ruột có thể mềm ra nhưng không bị nát hết cả quả.
  • Tiếp đó bạn rửa sạch chùm ruột lại cùng với nước lạnh chừng khoảng 2 đến 3 lần để bớt vị chua.
  • Tiếp theo bạn sử dụng 1 tấm khăn sạch cho chùm ruột vào rồi tiến hành vắt sao cho kiệt hết nước.

Bước 2: Ngâm chùm ruột với đường

  • Sau đó bạn cho tất cả chùm ruột vào bát tô rồi cho đường trắng vào ngâm chừng 2 đến 3 giờ sao cho đường trắng tan chảy hết rồi ngâm đều vào từng trái chùm ruột.

Bước 3: Sên khô mứt chùm ruột

  • Đầu tiên bạn lấy môt chiếc chảo cho chùm ruột và nước đường vào đun với lửa vừa.
  • Khi nước đường sôi lăn tăn lên thì bạn tiếp tục hạ lửa nhỏ rồi cho tiếp gừng tươi băm nhỏ và ớt bột vào và tiếp tục dùng đũa đảo đều cho các nguyên liệu trộn đều với nhau.
  • Khi bạn thấy nước đường cô đặc dần và sền sệt lại, những trái chùm ruột chuyển sang màu cam đẹp mắt thì tiếp tục đảo nhẹ tay sao cho đường khô dần lại và chùm ruột dần có màu đỏ tươi là được.
  • Cuối cùng khi mứt chùm ruột ráo đường thì bạn tắt bếp, bắc xuống rồi để cho mứt nguội dần, cho vào lọ rồi thưởng thức dần nhé.

Tuy là thức quả có vị chua gắt nhưng khi kết hợp cùng đường trắng và với thao tác sơ chế truyền thống bạn sẽ thu được món mứt giòn thơm ngọt ngào và sắc đỏ cực quyến rũ nhé. Hãy nhanh tay làm phong phú thực đơn mứt Tết của gia đình bạn với món mứt chùm ruột kết hợp được cả vị ngon trong hương vị, độc đáo trong màu sắc này nhé.


0