30/05/2018, 02:15

Cách làm món cà tím nướng mỡ hành ngon

Cà tím nướng mỡ hành là món ăn dân dã ngon thơm với nước tương và các gia vị cơ bản khác bằng cách sốt thịt băm. Nếu bạn nào từng ăn hàu nướng mỡ hành thì đây cũng là món tương tự về cách chế biến. Cuộc sống ôm ngày càng hiện đại hơn. Theo cái đà hiện đại ấy mà con người ta dần biến những bữa ...

Cà tím nướng mỡ hành là món ăn dân dã ngon thơm với nước tương và các gia vị cơ bản khác bằng cách sốt thịt băm. Nếu bạn nào từng ăn hàu nướng mỡ hành thì đây cũng là món tương tự về cách chế biến. Cuộc sống ôm ngày càng hiện đại hơn. Theo cái đà hiện đại ấy mà con người ta dần biến những bữa cơm của họ trở nên hiện đại. Có hôm đi nhà hàng này ăn đồ Nhật, có khi đi nhà hàng kia ăn đồ Pháp, có khi lại gọi một suất cơm đắt tiền mang về nhà thưởng thức… Ngày xưa, thuở còn khổ sở đói kém, con người ta làm bạn với sắn với khoai, thấy khổ thấy sở, thế vậy nên nghĩ rằng, “bao giờ có tiền” tôi sẽ chẳng thèm ăn những đồ ăn như vậy nữa… Sao phải khổ mãi như vậy?! Các cụ đã dạy rằng:

“ Được mùa chớ phụ ngô khoai

Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng”

Có những thứ thất đơn giản, lại tạo nên một văn hóa, một đặc sản khó quên trong lòng người. Bạn cứ mải chạy theo những thứ quá sang trọng, khi nhìn lại vẫn thấy vị thanh đạm quê nhà vẫn là ngon nhất! Bạn có công nhận điều đó không? Sau những ngày tiệc tùng cùng với bạn bè đồng nghiệp, chợt cảm thấy thèm vị hành muối rau cà… Những lúc đó, không biết chế biến thì thật là khổ… Trong chuyên mục này, mình sẽ chia sẻ cùng các bạn về cách làm một món ăn thanh đạm quen thuộc, giải ngấy rất tốt, đơn giản dễ làm, lại còn dễ đi sâu vào lòng người nữa, đó là cách làm cà tím mỡ hành! Cà tím là một loại quả vô cùng quen thuộc đối với mọi người dân Việt Nam. Giống cây này rất dễ trồng lại sai quả, người ta thường dùng cà tím chế biến thành rất nhiều những món ăn đậm chất thôn quê đặc sắc, ví dụ như canh cà, cá kho cà… Cách làm món cà tím nướng mỡ hành cũng là một món ăn rất đặc sắc, thơm ngon và hấp dẫn, nhưng không phải ai cũng nắm giữ được bí quyết của nó. Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem cách làm cà tí nướng mỡ hành như thế nào để tạo nên món ăn đỉnh của đỉnh nhé!

Nguyên Liệu:

  1. Cà tím: 500 g (khoảng 3 - 4 quả);
  2. Thịt nạc thăn: 200 g;
  3. Hành lá, ngò rí: 100 g;
  4. Mỡ nước: 50 g, bạn cũng có thể thay thế bằng dâu ăn nhưng mỡ nước sẽ ngon hơn nhé;
  5. Hành khô, tỏi: 50 g;
  6. Gia vị: Nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, hạt tiêu, ớt bột, muối tinh;
  7. Chanh tươi: 1 quả. Ớt sừng: 3 quả. Than để nướng cà: 1 kg.
Cách làm món cà tím nướng mỡ hành

Bắt tay vào sơ chế nguyên liệu thôi nào!

Hành và tỏi: Hai loại củ này bạn đem làm sạch, rồi băm nhuyễn một ít thôi, vừa dùng là được. Tiếp đó bạn thái hành khô ra thành từng lát mỏng, bắc chảo phi thơm hành lên với dầu, sau đó vớt ra để nguội và ráo dầu.

Cà tím: Cà tím là 1 loại quả rất dễ bị đắng chát. Khi sơ chế, bạn cần bỏ cuống cà đi, rồi ngâm cà với nước muối pha loãng trong khoảng 30 phút, Mục đích của quá trình này là để quả cà thăn lại, khi bạn thực hiện cách làm cà tím xào mỡ hành xong, món ăn sẽ ngon hơn, và không có vị đắng chát nữa.

Thịt nạc thăn: Bạn chọn thịt tươi, đỏ, rửa sạch, thái nhỏ, rồi ướp với ½ thìa hạt nêm + ½ thìa nước mắm + ½ thìa bột ngọt + thêm một ít hạt tiêu + 1 thìa hành tỏi băm nhuyễn đã chuẩn bị ở trên + ½ thìa dầu ăn trong, ướp trong khoảng 15 phút là được. Sau đó, bạn mang thịt đã ướp băm thật nhuyễn, tiếp tục trộn thêm với 1 thìa nước lạnh để thịt tơi, không bị kết dính vào nhau.

Hành lá, ngò rí: Bạn đem làm sạch, rồi thái mịn phần hành lá, ngò rí để riêng hoặc cắt làm hai nếu thấy cọng ngò dài.

Ớt trái: Bạn đem rửa sạch, bỏ hạt, băm nhuyễn.

Chanh: Rửa sạch, bổ đôi, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.

Cách làm cà tím chiên mỡ hành

Đầu tiên, bạn bật bếp, đặt chảo lên cho nóng chảo, rồi cho mỡ nước (hoặc dầu ăn cũng được) vào chảo, đợi nóng dầu rồi đổ phi hành, tỏi băm nhuyễn vào phi thơm, sau đó cho thêm một ít ớt bột. Tiếp đó, bạn đổ thịt vào xào vừa chín rồi cho tiếp hành lá vào, đảo nhẹ, tắt bếp, đổ ra bát để riêng.

Chọn một thau nhôm hay máng tôn đựng than, gầy than lên cho nóng đỏ, chú ý là quạt cho than cháy đỏ, rồi lấy vỉ nướng đặt lên trên than, xếp cà tím lên trên vỷ nướng, lật đi lật lại cho cà tím chín vàng đều, đừng để bị cháy bạn nhé! Đến khi bạn thấy cà nướng có màu tím đen, có mùi thơm của nướng là được rồi.

Giờ thì làm nước mắm chua ngọt nào: Bạn chuẩn bị một bát sạch, trộn đều 3 thìa nước mắm + 1 thìa đường + ½ thìa bột ngọt + 1 thìa tỏi, thêm 1 chút ớt băm nhuyễn, tiếp đó đánh tan đều tay rồi cho thêm 1 thìa nước cốt chanh vào nhé! Vậy là bạn đã hoàn thành được món nước mắm chua ngọt rồi nè, đã cảm nhận được vị chua ngọt hấp dẫn chưa nào!

Sau cùng, bạn bổ dọc quả cà đã nướng ra làm đôi, rồi lại chia nửa đó ra tành 2 miếng, tổng cộng là 4 miếng, xếp cà ra đĩa, bạn đổ thịt hành đã xào chín và rưới thêm nước mắm chua ngọt vừa nêm ở trên lên trên trên đĩa cà. Bạn nhớ là chỉ rưới một phần nước mắm cho vừa vị thôi nhé, phần nước mắm còn lại để ăn kèm nha!

Cách nấu cà tím chiên mỡ hành này đảm bảo sẽ thành công hơn nữa nếu bạn biết tận dụng thời gian thưởng thức món ăn đã chế biến nhân lúc còn nóng đấy! Hơn nữa, mẹo khi ăn để đạt được cảm giác thích thú nhất nè! Bạn dằm cà ra để thấm đều gia vị, ăn kèm với cơm nóng, tuy lạ miệng nhưng mà ngon cực!

Món ăn mình làm ra là một chuyện, nhưng phải đảm bảo được những tiêu chuẩn sau cho một công thức cách làm cà tím mỡ hành thành công nhất nhé!

Món cà tím nướng mỡ hành nấu chín đều, quan trọng nhất là cà, ngấm đều gia vị.

Món ăn có vị vừa ăn, kèm theo mùi thơm hấp dẫn nữa.

Thịt than được băm tơi, không bị kết dính lại, tươi ngon.

Mỗi khi thưởng thức món cà tím nướng mỡ hành, hi vọng rằng bạn sẽ cảm nhận được vị ngon của cà nướng, vị thơm ngọt của thịt băm, thơm phức của mỡ phi hành, lại có vị đặc trưng của nước mắm chua ngọt, tất cả hòa quyện với nhau tao nên một món ăn hoàn hảo nhất!

Tùy theo khẩu vị gia đình hay sáng tạo khi chế biến món ăn mà bạn có thể năng động thêm chút hải sản như tôm hay thay thế thịt băm bằng tôm băm nhuyễn nhé!

Với những chia sẻ trên đây, mình mong rằng các bạn nội trợ sẽ thổi một không khí mới cho bữa cơm gia đình, bạn bè, cùng thưởng thức lại những hương vị đâm chất thôn quê nhưng cũng là một đặc sản quê hương Việt Nam mình, ăn vào chẳng bao giờ thấy ngán!

Chúc các bạn thành công với món cà tím nướng mỡ hành trên đây nhé, trong các bài viết sau mình sẽ hướng dẫn cách bạn cách làm món hàu hay là sò nướng mỡ hành cũng ngon không kém món này đâu nhé! Hẹn gặp lại bạn sớm nhất!


0