30/05/2018, 01:07

Cách làm mắm dưa cà ngon “tốn cơm” ngày mưa

Cách làm mắm dưa cà chắc không còn xa lạ gì với các chị em nội trợ và đa số các chị em đều đang tò mò muốn tìm ra công thức chế biến chuẩn nhất. Nhắc đến món mắm dưa cà đây được xem là một trong những món ăn nổi tiếng và có từ lâu đời nhất trong nền ẩm thực tại đây. Cũng như nhà văn Tố Hữu đã ...

Cách làm mắm dưa cà chắc không còn xa lạ gì với các chị em nội trợ và đa số các chị em đều đang tò mò muốn tìm ra công thức chế biến chuẩn nhất. Nhắc đến món mắm dưa cà đây được xem là một trong những món ăn nổi tiếng và có từ lâu đời nhất trong nền ẩm thực tại đây. Cũng như nhà văn Tố Hữu đã từng dẫn dắt những câu văn ca ngợi tình yêu quê hương qua món ăn trên: ” Anh đi anh nhớ quê nhà, nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Những nét đẹp đó chưa từng mất đi, vậy hôm nay mời bạn cùng ilamdep vào bếp chế biến mắm dưa cà nhé.

Nguyên liệu:

  1. 300g cà pháo
  2. 400g đu đủ
  3. 2 trái dưa leo
  4. 2 nhánh tỏi
  5. 2 trái ớt
  6. Gia vị: Mắm nêm, đường, mì chính.
Cách làm mắm dưa cà ngon "tốn cơm" ngày mưa hình 1

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cà pháo mua về rửa sạch cắt bỏ phần cuống đi, cắt đôi cho vào trong thau nước muối pha loãng tầm 30 phút rồi vớt ra xả lại với nước sạch cho cà pháo có màu sắc trắng đẹp.

Cách làm mắm dưa cà ngon "tốn cơm" ngày mưa hình 2

Cho muối, nước sôi vào trong hũ khuấy đều đến khi tan hết muối, cho cà pháo vào trong hũ muối tầm 7 ngày bạn có thể lấy ra dùng được. Nếu không thích bạn có thể sử dụng các loại cà muối sẵn để bỏ qua công đoạn này.

Cách làm mắm dưa cà ngon "tốn cơm" ngày mưa hình 3

Đu đủ xanh gọt lớp vỏ ngoài, bỏ ruột thái thành những lát mỏng khoảng 2cm cho đu đủ vào tô nước muối ngâm 30 phút rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Dưa leo ngâm với nước muối pha loãng tầm 15 phút bạn có thể vớt ra bỏ phần ruột thái dưa leo thành những lát khoảng 2cm.

Cách làm mắm dưa cà ngon "tốn cơm" ngày mưa hình 4

Cho đu đủ và dưa leo phơi ngoài nắng tầm 1 ngày đến khi hỗn hợp hơi héo lại bạn có thể lấy vào rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

Cách làm mắm dưa cà ngon "tốn cơm" ngày mưa hình 5

Bước 2: Tiến hành làm mắm dưa cà

Đem ớt và tỏi giã nhỏ cho vào tô cùng mắm nêm, thêm ít mì chính và đường vào trộn đều lên với nhau. Cho phần dưa muối, đu đủ, cà pháo vào trộn đều cùng hỗn hợp mắm nêm lên. Bạn cho tất cả hỗn hợp vào trong hộp nhỏ đậy kín để khoảng 4 tiếng trước khi thưởng thức.

Cách làm mắm dưa cà ngon "tốn cơm" ngày mưa hình 6

Bước 3: Hoàn thành làm mắm dưa cà

Lấy mắm dưa cà ra chén để ăn kèm với cơm nóng.

Cách làm mắm dưa cà ngon "tốn cơm" ngày mưa hình 7

Nếu trước đây trong nhà bạn luôn có sẵn một hũ cà muối để ăn thì bây giờ chỉ chút biến tấu nho nhỏ của chúng tôi bạn đã có thể chế biến một phần mắm dưa cà rồi. Chắc chắn mọi người trong nhà bạn sẽ tấm tắc khen ngợi tài năng nội trợ ăn uống của gia đình bạn cho xem nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Những món ăn vừa ngon lại cực dễ chế biến thế này vẫn làm say lòng bất kì người ăn nào, hẹn gặp lại các bạn ở các món ăn tiếp theo cùng ilamdep


0