30/05/2018, 00:47

Cách làm bánh tôm đậu xanh – bánh cống theo kiểu miền Nam

Nhắc đến bánh tôm đa phần mọi người đều nhắc đến bánh tôm Hồ Tây. Thế nhưng, hôm nay, để thay đổi khẩu vị chúng ta hãy thử đến với cách làm bánh tôm đậu xanh hay còn gọi là bánh cống – một loại bánh tôm kiểu miền Nam ngon và lạ miệng. Nào, chúng ta cùng vào bếp nhé. Cách làm bánh ...

Nhắc đến bánh tôm đa phần mọi người đều nhắc đến bánh tôm Hồ Tây. Thế nhưng, hôm nay, để thay đổi khẩu vị chúng ta hãy thử đến với cách làm bánh tôm đậu xanh hay còn gọi là bánh cống – một loại bánh tôm kiểu miền Nam ngon và lạ miệng. Nào, chúng ta cùng vào bếp nhé.

Cách làm bánh tôm đậu xanh

Cách làm bánh tôm đậu xanh hay còn gọi là bánh cống theo kiểu miền Nam

Nguyên liệu:

  • Tôm đồng: 200gr
  • Đậu tương: 25gr
  • Đậu xanh nguyên vỏ: 100gr
  • Thịt nạc xay: 200gr
  • Hành khô: 1 củ
  • Ớt: 2 quả
  • Chanh: 1 quả
  • Rau thơm và xà lách: 1 mớ
  • Hành lá: 1 mớ
  • Đường kính, bột nêm, mì chính, muối, dầu ăn.

Cách sơ chế như sau:

Trộn bột làm bánh

Trộn bột làm bánh với bột gạo, đậu tương đã lọc, chút xíu muối và nước lọc

Tôm đồng làm sạch, bóc vỏ, bỏ sợi chỉ đen, rửa sạch, để ráo. Tiếp đó, bạn ướp tôm đồng với chút mì chính và muối, trộn đều và để khoảng 15 phút cho tôm thấm gia vị.

Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, đập dập, bằm nhỏ, để riêng. Ớt rửa sạch, tách hạt, bằm nhỏ, để riêng. Chanh rửa sạch, bổ đôi, bỏ hạt rồi vắt lấy nước cốt chanh, để riêng. Rau thơm và xà lách làm sạch, rửa sạch, để ráo. Hành lá làm sạch, rửa sạch, thái nhỏ, để riêng. Thịt nạc xay ướp cùng chút muối, bột nêm và để khoảng 15 phút cho thịt nạc xay thấm gia vị.

Đậu xanh và đậu tương rửa sạch, cho vào nước ngâm qua đêm cho hạt đậu nở to và mềm ra, rồi bạn vớt ra rổ, để ráo. Tiếp đó, bạn cho đậu xanh vào xửng hấp chín. Còn đậu tương thì cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi dùng rây lọc lấy nước và bỏ bã.

Tiếp đó, bạn lấy một cái bát tô lớn, cho bột gạo, đậu tương đã lọc và chút xíu muối vào bát tô rồi trộn đều. Sau đó, bạn từ từ cho nước vào pha cùng hỗn hợp sao cho bột không còn bị vón cục và hỗn hợp sệt là được.

Cách làm bánh tôm đậu xanh như sau:

Xào nhân thịt

Xào nhân thịt với hành lá thái nhỏ cho chín tới

Bật bếp, chờ cho chảo nóng thì cho dầu ăn và hành khô bằm nhỏ vào phi thơm. Khi hành phi thơm, bạn cho thịt nạc xay vào xào cho chín rồi cho thêm hành lá thái nhỏ vào xào cùng. Khi nhân thịt nạc xay chín, cho ra bát, để riêng.

Tiếp theo, bạn cho một cái chảo sâu lòng lên bếp, cho dầu ăn vào ngập chảo rồi lấy một cái muôi làm bánh sâu lòng để múc bột vào. Bạn cho thêm một con tôm đồng, một chút nhân thịt xào và một chút nhân đậu xanh hạt đã hấp chín vào muôi bánh. Tiếp đó, bạn cho muôi bánh vào rán trong chảo ngập dầu cho đến khi bánh chín thì vớt ra, để riêng. Bạn cứ làm lần lượt như vậy cho đến khi hết nguyên liệu là được.

Rán bánh tôm đậu xanh

Rán bánh tôm đậu xanh trong chảo ngập dầu cho đến khi bánh chín thì vớt ra

Sau đó, bạn chuẩn bị thêm nước mắm chấm chua ngọt và xếp thêm rau sống, rau xà lách để ăn cùng bánh tôm đậu xanh rất ngon miệng đấy nhé. Chúc các bạn thành công khi thực hiện món ăn này tại nhà.


0