15/06/2018, 11:37

Cách làm bánh tổ ngon nồng nàn của người dân xứ Quảng

Cách làm bánh tổ được xem là một trong những niềm tự hào ẩm thực của người dân xứ Quảng. Bên canh chiếc bánh chưng xanh thì bánh tổ cũng là loại bánh không thể thiếu trên mâm cỗ cúng gia tiên vào dịp Tết của người dân nơi đây. Với đời sống ngày càng được nâng cao với biết bao nhiêu đồ ăn thức ...

Cách làm bánh tổ được xem là một trong những niềm tự hào ẩm thực của người dân xứ Quảng. Bên canh chiếc bánh chưng xanh thì bánh tổ cũng là loại bánh không thể thiếu trên mâm cỗ cúng gia tiên vào dịp Tết của người dân nơi đây. Với đời sống ngày càng được nâng cao với biết bao nhiêu đồ ăn thức uống mới lạ, bao nhiêu loại bánh kẹo công nghiệp đẹp mắt và sành điệu xuất hiện nhưng không thể lấn át vị trí của bánh tổ quê hương mỗi độ tết đến xuân về. Bánh tổ có hình tròn tròn tựa cái bát được bọc bên ngoài bởi lớp lá chuối dày và kín. Đặc trưng của cách làm bánh tổ Quảng Nam vừa dai vừa dẻo không thể lẫn đi đâu được. Có 3 cách ăn bánh tổ, có người thích xắt ra từng miếng, có người thích nướng than hồng nhưng được ưa chuộng nhất là xắt từng miếng bánh tổ đem lên chiên phồng đen bóng, mùi thơm tỏa ra ngào ngạt. Có thể kẹp bánh tổ chiên vào giữa miếng bánh tráng. Ăn miếng bánh tổ rồi nhâm nhi cùng li trà nóng. Chà, xem kìa vị ngọt thanh thanh của đường mía cùng mùi thơm đặc biệt của nếp hòa quyện với vị beo béo của dầu, cay cay của gừng thì còn gì tuyệt vời hơn nữa chứ. Tết này hãy thử trổ tài chiêu đãi khách nhà bạn với cách nấu nồng nàn bánh tổ để đổi gió cho thực đơn tiếp khách Tết nhà bạn thêm phần phong phú, ý nghĩa mà lại đậm chất quê hương này nhé.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Bột gạo nếp: 450g
+ Đường đen: 300g
+ Gừng: 1 nhánh to
+ Nước lọc: ½ lít
+ Vừng rang: 50g
+ Khuôn bánh
+ Dầu ăn

Cách làm bánh tổ:

– Gừng bạn đem gọt vỏ rồi thái sợi.

– Vừng đem rang rồi xát bỏ vỏ.

– Đường đen bạn giã vụn rồi cho vào xoong cùng ½ lít nước lọc đun cho sôi thì thả gừng vào với tỷ lệ 1 bát đường + 2 bát nước. Để cho nguội để hương thơm và vị cay của gừng tiết ra nước lại vừa để bột không bị vón cục khi quấy. Bạn nên rây qua một lần để bánh tổ được sạch, không lợn cợn.

– Nước đường sau khi nguội bạn châm bột từ từ vào với nước và dùng đũa khuấy liên tục sao cho bột hòa tan vào nước đường vào sánh sệt. Với những người có kinh nghiệm làm bánh tổ người hoa thì người ta sẽ biết chính xác độ đặc của hỗn hợp sao cho lúc hấp bánh sẽ có độ dẻo và ngon như ý.

– Ở miền Trung, bánh tổ ngày tết đa số vẫn dùng loại khuôn gọi là cái rọ được đan bằng nan tre vót mỏng có hình tròn ở đáy đường kính khoảng 18-20cm và có thành cao chừng 4-5cm sau đó bên trong khuôn sẽ được lót một lớp lá chuối thật kín sao cho lúc châm bột sệt vào không bị chảy ra ngoài. Ở thành phố thì rất khó kiếm rọ tre và lá chuối nên mình thường dùng khuôn bằng kim loại để làm và lót miếng nilon ở dưới đáy. Khi đã chuẩn bị xong khuôn bạn dùng thìa múc bột vào khuôn sao cho bột chỉ cách miệng khuôn khoảng 1cn là vừa rồi đó.

– Bạn chuẩn bị xoong hấp bánh rồi đun cho nước sôi thì cho khuôn bánh vào hấp. Sau khoảng 30-40 phút bánh sẽ chín và đông đặc lại. Bạn thử bánh xem đã đông lại chưa bằng cách lấy đũa đâm sâu vào một cái trên mặt thấy bột không trào ra là được.

– Khi lấy bánh ra khỏi nồi bạn nhanh tay rắc mè lên mặt bánh. Đem bánh để chỗ thoáng gió hoặc phơi nắng khoảng vài giờ cho bánh se lại và nguội hẳn rồi túm phần lá chuối dư trên mép khuôn. Lúc này bạn nhấc bánh ra khỏi khuôn còn cái khuôn sọt sẽ được giữ lại dùng những lần sau nhé. Đối với khuôn kim loại chúng mình hay dùng thì lúc lấy bánh ra tấm nilon cũng dính theo bánh nhưng bạn đừng lo lắng cứ để qua vài ngày bánh khô cứng lại sẽ lột ra dễ dàng thôi.

– Với cách làm món nồng nàn bánh tổ như thế này bạn có thể cắt bánh thành miếng mỏng thưởng thức luôn không cần chế biến gì cả sau khoảng 2-3 ngày hấp hoặc có thể nướng bằng vỉ trên than nhỏ lửa khi bánh nở phồng ra là có thể ăn được. Mình mê mẩn nhất với món bánh tổ chiên của má Tư , khác với 2 cách chế biến bánh tổ ở trên, má Tư có cách chế biến để thưởng thức bánh theo một cách rất riêng. Bánh tổ được cắt thành lát mỏng rồi cho bánh vào chảo dầu nóng già để chiên vàng.

– Thưởng thức bánh tổ kèm bánh tráng nướng theo kiểu nồng nàn bánh tổ ngon khó quên nếu đã thử một lần như sau: Bánh tráng gạo được nướng vàng giòn rồi bẻ thành miếng nhỏ còn bánh tổ thì được cắt mỏng rồi chiên hoặc nướng tùy ý với lửa nhỏ cho bánh mềm nhũn ra là cho ngay vào kẹp giữa 2 miếng bánh tráng. Để bánh nguội bớt rồi bóp nhẹ tay cho bánh tráng bể ra và nhận sâu vào lớp bột bánh rồi thưởng thức ngay thôi.

Chúc bạn thành công với cách làm bánh tổ ngày tết hấp dẫn tại nhà này nha.


0