15/06/2018, 11:52

Cách gói bánh tét đậu xanh truyền thống bằng lá chuối cho ngày tết trọn vẹn

Cách gói bánh tét nhân đậu xanh là món ăn truyền thống ngày tết, cách làm tương tự như bánh chưng. Tuy nhiên nó cũng có một vài điểm hơi khác biệt. Thay vì bánh chưng phải dùng khuôn thì cách gói bánh tét bằng tay của mình đơn giản hơn nhiều. Cùng vào bếp và chuẩn bị một nồi bánh tét nào. ...

Cách gói bánh tét nhân đậu xanh là món ăn truyền thống ngày tết, cách làm tương tự như bánh chưng. Tuy nhiên nó cũng có một vài điểm hơi khác biệt. Thay vì bánh chưng phải dùng khuôn thì cách gói bánh tét bằng tay của mình đơn giản hơn nhiều. Cùng vào bếp và chuẩn bị một nồi bánh tét nào.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 1kg nếp ngon, 250g đậu xanh
+ 2 củ hành tím, 1 bó rau ngót
+ 5 trứng hột vịt muối, 300g thịt lợn có mỡ
+ Lá chuối, giấy bạc
+ Cuộn dây nilon
+ Muối, tiêu, đường, hạt nêm

-1

Cách gói bánh tét đậu xanh truyền thống bằng lá chuối cho ngày tết

Bước 1: Đậu xanh mua về đem ngâm nước ấm khoảng 4 tiếng cho đậu thật mềm, cho vào nồi hấp hoặc nồi nhỏ, đổ nước ngập đậu rồi đun với lửa nhỏ. Trong quá trình đun nhớ hớt bọt của đậu và đừng để đậu xanh bị nhão hay khô quá sẽ cháy đấy. Thịt ba chỉ mua về rửa sạch, cắt miếng dài đem ướp với ½ muống hạt nêm + ½ muỗng hạt tiêu, + hành băm nhuyễn và chút nước mắm trộn đều cho thịt ngấm gia vị.

-2

Bước 2: Bổ lòng đỏ trứng làm 4, trải một miếng nilon sạch lên mặt phẳng, cho đậu xanh lên trên, trải đậu xanh vừa miếng nilon, tốt nhất là nên chọn miếng nilon hình vuông khoảng 10-15 cm. Chiều dài của miếng nilon chính là chiều dài của bánh. Xếp thịt và trứng muốn lên trên thành một đường thẳng ở giữa nhân đậu. Để cách làm bánh tét ngon thì khâu chuẩn bị nhân bánh khá quan trọng đấy nhé, các bạn nên chú ý vấn đề này. Cuộn đậu xanh lại giống như làm cơm cuộn ý, mỗi cuộn đó là một nhân bánh, bạn làm mấy chiếc thì cuộn từng đó nhân nha. Sau đó để nhân này vào tủ lạnh cho đông cứng lại

-3

Bước 3: Rau ngót xay ra lọc lấy nước,gạo nếp ngâm qua đêm vớt ra để ráo. Cho gạo vào một thau lớn, đổ nước rau ngọt cùng 1 thìa muối vào trộn đều.  Chia gạo thành 5 phần bằng nhau, các bạn có thể dùng chén đong cho nhanh, sau đó mỗi chén lại chia làm 2 phần bằng nhau nữa. Cách gói bánh tét ngày tết muốn đẹp và thật ngon thì bạn chịu khó làm như thế này để tránh trường hợp nhân thừa gạo thiếu. Chia tiếp ra thêm 1 phần nhỏ nữa.

-4

Bước 4: Lá chuối rửa sạch, lau khô cách gói bánh tét bằng lá chuối muốn ngon nếu lá còn tươi và hơi cứng thì bạn nên hơ qua lửa cho mềm hoặc luộc lơ lá. giấy bạc gói bánh mục đích là cho nước khi nấu bánh sẽ không lọt vào bên trong bánh,như vậy bánh sẽ chắc, ngon và để được lâu hơn.Trải miếng lá chuối ra mặt phẳng, gân lá ở phía  ngoài. Lót thêm 1 lớp giấy bạc. Sau đó trải thêm 1 lớp lá chuối lớn với các gân lá có chiều vuông góc với lớp lá chuối đầu tiên. Đổ một phần gạo nếp lên lá, cho nhân lên phía trên sau đó phủ một lần gạo nếp lên trên.

-5

Bước 5: Cuộn lá chuối lại cho thật chặt rồi dùng dây nilon buộc lại. Bẻ gập một phần đầu bánh dựng đứng lên, bạn đổ ½ phần gạo nếp nhỏ khi nãy vào để bịt kín đầu bánh. Dùng tay bẻ các góc bánh khép chặt vào nhau giống như việc gói quà sinh nhật ấy. Lật ngước đầu bên kia và làm tương tự nhé. Thực ra cách gói bánh tét đơn giản lắm, nhiều bạn chỉ hơi vướng ở khâu gói, làm nhiều lần thì sẽ có kinh nghiệm ngay thôi.

-6

Bước 6: Lấy lá chuối che phần đầu bánh, tiếp tục che đều phần còn lại. Sau đó thêm 1 chiếc lá nhỏ đè lên nhưng đặt vuông góc với lớp lá đầu tiên. Dùng dây buộc lại rồi làm tương tự với đầu bánh còn lại. Tháo dây giữa của bánh ra, nhẹ nhàng lăn tròn cho gạo trong bánh di chuyển đều mọi phía rồi từ từ buộc dây thật chặt. Cách nấu bánh tét đậu xanh nên lâu hơn một chút so với bánh chuối để đậu và thịt được mèm nhừ khi ăn mới ngon.

-7

Bước 7: Lấy một nồi lớn, lót lá chuối vào phía dưới nồi, đổ nước vào đun sôi. Xếp toàn bộ bánh vào nồi, nấu lửa vừa từ 3 đến 4 tiếng  khi nấu bánh bạn nhớ trông để thêm nước vào giúp bánh chín đều.

-8

Sau khi nấu bánh hơn 1,5 tiếng bạn cần vớt bánh ra, trở ngược bánh lại cho nếp chín đều. cách gói bánh truyền thống và nấu bánh như thế này vừa giúp bánh chín đều lại để được lâu, hãy tập làm thử xem sao nhé.


0