01/05/2018, 16:51

Cách cai sữa cho bé không đau, mẹ nhàn tênh

Cách cai sữa cho bé , mẹo cai sữa cho bé đơn giản, mẹ nhàn tênh mà bé không quấy khóc sẽ được giới thiệu chi tiết qua những cách dưới đây. Nếu bạn đang có em bé trong độ tuổi cai sữa thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Cách cai sữa cho bé bằng thuốc “mắc cỡ” Nghe có vẻ khá buồn cười ...

Cách cai sữa cho bé, mẹo cai sữa cho bé đơn giản, mẹ nhàn tênh mà bé không quấy khóc sẽ được giới thiệu chi tiết qua những cách dưới đây. Nếu bạn đang có em bé trong độ tuổi cai sữa thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Cách cai sữa cho bé bằng thuốc “mắc cỡ”

Nghe có vẻ khá buồn cười song loại thuốc này là có thật và được bày bán phổ biến ở các nhà thuốc. Đây là loại thuốc có màu đen, vị đắng và hoàn toàn không gây hại cho bầu ngực của mẹ hay khi bé tiếp xúc.

Với phương pháp này thì sau khi mua thuốc, mẹ chỉ cần nghiền với một chút nước để tạo thành hỗn hợp đen sệt. Tiếp đến, mẹ bôi hỗn hợp này lên bầu ngực. Khi bé nhìn thấy, mùi của thuốc sẽ làm bé không còn muốn bú mà chỉ cười rồi quay mặt đi. Đó cũng là lý do vì sao thuốc có tên gọi là “thuốc mắc cỡ”.

Cai sữa cho bé là một quá trình khá gian khổ - cách cai sữa cho con

Cai sữa cho bé là một quá trình khá gian khổ – cách cai sữa cho con

Cách cai sữa cho bé bằng cách làm ngực xấu

Làm cho ngực trở nên xấu xí bằng cách hoá trang, bôi nhọ nồi, tô son hoặc vẽ những hình thù kì lạ… được khá nhiều mẹ áp dụng. Phương pháp này được xem là phổ biến nhất và được áp dụng từ khá lâu nay.

Khi cai sữa cho bé bằng cách làm ngực xấu, mẹ cần hết sức kiên trì. Lý do là bởi đây là phương pháp khá thủ công, nhiều bé còn thấy đó là điều thú vị và vẫn tiếp tục bú. Do vậy khi làm ngực xấu, mẹ cũng cần áp dụng thêm một vài mẹo nhỏ khác như cho bé ăn thường xuyên, tạo ra các trò chơi để bé quên bú…

Cách cai sữa cho bé bằng cách làm ngực xấu - cách cai sữa không đau

Cách cai sữa cho bé bằng cách làm ngực xấu – cách cai sữa không đau

Cai sữa cho bé bằng cách tách mẹ và con

Đây là phương pháp khó thực hiện nhất. Tuy vậy, cách làm này vẫn có những tác dụng nhất định. Vì thế, hiện có khá nhiều mẹ áp dụng, nhất là đối với những mẹ phải quay trở lại với công việc sớm hoặc thường xuyên phải đi công tác xa nhà.

Để áp dụng, mẹ nên tránh mặt trong những khung giờ ăn của bé. Thay vào đó, bé sẽ được bố hoặc người nhà cho ăn đồ ăn dặm hoặc bú bình theo chế độ sữa công thức. Theo cách này, từ 3 – 5 ngày bé sẽ không còn nhớ cảm giác bú mẹ, dần dần sẽ bỏ hẳn thói quen.

Tách mẹ và bé cũng là cách cai sữa cho bé hiệu quả - cách cai sữa đêm cho bé

Tách mẹ và bé cũng là cách cai sữa cho bé hiệu quả – cách cai sữa đêm cho bé

Cai sữa cho bé với đồ ăn dặm

Thông thường, bé sẽ không còn đòi ti sữa khi đang trong tình trạng no bụng. Vì vậy trong suốt thời gian cai sữa, mẹ nên thiết kế lại thời gian biểu ăn uống trong ngày để không lúc nào bé có cảm giác đói.

Cùng với việc ăn dặm theo nhiều bữa, mẹ có thể kết hợp thêm sữa ngoài và cho bé tu để bé vẫn cảm nhận được dòng sữa hàng ngày. Thêm vào đó, mẹ cũng có thể cho bé ngậm ti giả để bé luôn có cảm giác an toàn, không bị bỏ rơi.

Cai sữa cho bé bằng phương pháp ăn dặm - cach cai sua cho be

Cai sữa cho bé bằng phương pháp ăn dặm – cach cai sua cho be

Những lưu ý quan trọng khi cai sữa cho bé.

Thời điểm cai sữa cho bé: Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa thì để giúp bé phát triển tốt nhất, bé nên được bú mẹ từ ngay sau sinh cho tới 2 tuổi. Tuy nhiên vì nhiều lý do, bé có thể không được bú mẹ trọn vẹn trong thời gian trên.

Mặc dù có thể không đạt được thời gian tối đa cho con bú nhưng mẹ cũng không nên cai sữa cho con quá sớm. Tốt nhất, nên để bé từ 16 – 18 tháng mới dừng việc bú mẹ. Như vậy, sức khoẻ, thể trạng cũng như tâm lý của cả hai mẹ con sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Không nên cai sữa quá sớm cho bé - cach cai sua cho con

Không nên cai sữa quá sớm cho bé – cach cai sua cho con

Quá trình cai sữa cho bé: Cai sữa là quá trình khó khăn, cần sự hợp tác chặt chẽ của cả hai mẹ con, thậm chí là cả gia đình. Khi thấy những điều khác lạ ở bé hoặc mẹ sau cai sữa (về sức khoẻ, tâm sinh lý…) thì cần đến gặp bác sĩ ngay để có những hỗ trợ tốt nhất.

Người mẹ trong quá trình cai sữa: Trong suốt quá trình cai sữa, mẹ sẽ phải đối mặt với tình trạng sữa về mà con không được bú, gây căng tức khó chịu bầu ngực. Trong tình huống này, mẹ cần kiên trì, tránh nặn hoặc hút sữa vì như vậy sữa sẽ vẫn tiếp tục về. Tốt nhất, mẹ nên nghỉ ngơi, xoa bóp nhẹ nhàng và giữ một tinh thần thoải mái để ngưng sữa dần dần.

Mẹ không nên nặn hoặc vắt sữa trong suốt quá trình cai - cách cai sữa cho bé

Mẹ không nên nặn hoặc vắt sữa trong suốt quá trình cai – cách cai sữa cho bé

Cai sữa cho bé không phải là việc làm trong một sớm một chiều mà là cả quá trình nghiêm ngặt. Hy vọng với những cách cai sữa cho bé được chia sẻ trên đây, mẹ có thể có thêm kinh nghiệm phần nào để giúp con yêu phát triển tự nhiên, chủ động rời xa ti mẹ.

Chúc các mẹ cai sữa thành công cho các bé.

0