30/05/2018, 00:46

Cá bông lau kho tộ với cách làm ngon đúng chuẩn miền Nam

Nhắc đến các món ăn đặc trưng của vùng đất phương Nam thì không thể bỏ qua món cá bông lau kho tộ đâu nhé. Với vị ngọt thịt thêm chút beo béo của cá bông lau được kết hợp cùng vị kho ngọt ngọt theo đúng kiểu miền Nam đã mang đến cho món ăn này một hương vị hoàn toàn đặc trưng khác biệt. Nếu bạn ...

Nhắc đến các món ăn đặc trưng của vùng đất phương Nam thì không thể bỏ qua món cá bông lau kho tộ đâu nhé. Với vị ngọt thịt thêm chút beo béo của cá bông lau được kết hợp cùng vị kho ngọt ngọt theo đúng kiểu miền Nam đã mang đến cho món ăn này một hương vị hoàn toàn đặc trưng khác biệt. Nếu bạn không tin, hãy vào bếp để tìm hiểu cách làm món ăn này thử nhé.

Cá bông lau kho tộ

Cá bông lau kho tộ với cách làm ngon đúng chuẩn miền Nam

Nguyên liệu:

  • Cá bông lau: 1 con (khoảng 1kg)
  • Thịt ba chỉ: 200gr
  • Giềng: 1 củ
  • Tỏi: 1/2 củ
  • Hành khô: 1/2 củ
  • Ớt sừng: 1 quả
  • Mì chính, bột canh, nước mắm, tiêu, dầu ăn, đường kính.

Cách sơ chế như sau:

Thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ dùng để kho với cá nên chọn loại nhiều nạc ít mỡ.

Tỏi và hành khô bóc vỏ, rửa sạch, đập dập, bằm nhỏ, để riêng mỗi loại. Ớt rửa sạch, thái lát mỏng, để riêng. Riềng gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, để riêng.

Bạn lưu ý là thịt ba chỉ nên chọn loại nhiều nạc ít mỡ nhé. Thịt mua về rửa sạch, thái miếng dày một chút sao cho vừa ăn, để riêng. Tiếp đó, bạn ướp thịt ba chỉ với chút xíu mì chính, bột canh, tiêu xay và nước mắm. Trộn đều tất cả và để khoảng 30 phút cho thịt ba chỉ thấm gia vị.

Cá bông lau

Cá bông lau mua về phải làm sạch trước khi dùng chế biến món ăn

Cá bông lau mua về làm sạch, cắt khúc, rửa sạch, để ráo. Tiếp theo, bạn ướp cá bông lau với chút mì chính, bột canh, tiêu xay, nước mắm, 1 thìa hành khô và tỏi bằm nhỏ . Trộn đều tất cả và để khoảng 30 phút cho cá bông lau thấm gia vị.

Cách làm cá bông lau kho tộ như sau:

Kho cá

Kho cá bông lau cho đến khi thịt cá săn lại, nước kho sệt và sánh là được

Bật bếp, chờ cho chảo nóng thì cho 3 thìa đường kính vào đun chảy ra. Khi đường kính chảy hoàn toàn và có màu nâu cánh gián thì bạn cho chút nước vào nấu cùng. Khuấy đều và đun cho đến khi nước hàng sệt và sánh lại thì tắt bếp.

Tiếp theo, bạn cho một cái chảo khác lên bếp, cho chút dầu ăn và tỏi bằm cùng hành khô bằm nhỏ vào phi thơm. Khi hành tỏi phi thơm mùi thì cho thịt ba chỉ đã ướp gia vị vào xào cùng. Bạn để lửa to và xào cho đến khi thịt ba chỉ chín cháy cạnh thì nhấc xuống.

Sau đó, bạn xếp riềng thái lát vào dưới đáy nồi đất (loại chuyên dùng kho cá), tiếp đó là xếp thịt ba chỉ cháy cạnh rồi đến cá bông lau đã ướp gia vị. Bạn cho thêm 3 thìa nước hàng, phần nước xào thịt và phần nước ướp cá vào cùng. Sau nữa, bạn cho thêm vài lát ớt thái mỏng vào để kho.

Cho nồi kho cá lên bếp, để lửa to để đun sôi. Sau đó, bạn mở vung nồi, giảm lửa nhỏ rồi đun cho đến khi thịt cá bông lau săn lại, nước kho sệt và sánh thì nêm nếm lại một lần nữa cho vừa miệng thì tắt bếp. Khi ăn, bạn rắc thêm chút tiêu xay vào là có thể dùng ăn cùng với cơm nóng rất đậm đà và ngon miệng.


0