08/02/2018, 17:13

Build Operate Transfer – Vốn đầu tư BOT là gì?

Cùng với BCC, BTO, BT, PPP, ODA, FDI… thì nguồn vốn đầu tư BOT được “đổ” vào các quốc gia có nền đang phát triển là khá lớn, nó góp phần cải thiện và nâng cao – hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Vậy thì vốn đầu tư BOT là gì, mời bạn ...

Cùng với BCC, BTO, BT, PPP, ODA, FDI… thì nguồn vốn đầu tư BOT được “đổ” vào các quốc gia có nền đang phát triển là khá lớn, nó góp phần cải thiện và nâng cao – hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Vậy thì vốn đầu tư BOT là gì, mời bạn đọc tham khảo bài viết này.

Vốn đầu tư BOT là gì, Dự án BOT là gì, BOT là viết tắt của từ gìVốn đầu tư BOT là gì?

Trong bài trước chúng tôi có đề cập tới nguồn vốn OAD (Official Development Assistance) từ đó bạn đọc đã biết được vốn ODA là gì rồi; tương tự như vậy để hiểu vốn đầu tư BOT là gì, BOT viết tắt của từ gì chúng ta cần có khái niệm về chúng.

[Vốn đầu tư BOT là gì] BOT là viết tắt của cụm từ Build – Operate – Transfer khi được dịch ra tiếng Việt nó có nghĩa là các nguồn vốn hỗ trợ Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao. Nguồn vốn này được chính phủ các quốc gia kêu gọi các công ty bỏ vốn của mình ra xây dựng trước (Build) thông qua hình thức đấu thầu, sau đó nhà đầu tư được quyền khai thác vận hành một thời gian (Operate) để thu lại vốn, lợi nhận và sau cùng là chuyển giao (Transfer) lại cho quốc gia sở tại.

Đây là hình thức đầu tư hiện đại phù hợp với mong muốn chung của các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển bởi đa phần họ không có vốn để đầu tư mặt khác cũng không có khả năng trả nợ trong thời gian ngắn. Thay vào đó nhà đầu tư được phép vận hành sản phẩm của mình đầu tư tại quốc gia sở tại để thu lợi sau đầu tư. Và để dễ hình dung vốn đầu tư BOT là gì Thuatngu.org xin tóm tắt một số ý chính.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM VỐN ĐẦU TƯ BOT LÀ GÌ

– BOT là viết tắt của Build – Operate – Transfer
– Là nguồn vốn hỗ trợ:
+ Xây dựng
+ Vận hành
+ Chuyển giao
– Thu hút thông qua đấu thầu:
+ Nhà thầu vốn của mình ra xây dựng trước (Build)
+ Có quyền khai thác vận hành một thời gian (Operate)
+ Sau đó chuyển giao (Transfer) lại cho quốc gia sở tại…

Tới đây bạn đọc đã biết vốn đầu tư BOT là gì rồi phải không nào. Để dễ hình dung chúng tôi xin đưa ra một ví dụ thực tế về dự án BOT ở Việt Nam.

Vốn đầu tư BOT là gì, Dự án BOT là gì, BOT là viết tắt của từ gìVốn đầu tư BOT là gì | BOT viết tắt của từ gì | Khái niệm BOT

Ví dụ: Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế – một dự án BOT do  Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là chủ đầu tư.

Sau khi xây dựng hoàn tất, dự tính VIDIFI sẽ có 35 năm khai thác và vận hành tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bằng cách thu phí đường bộ để hoàn vốn và thu lợi nhuận. Hết 35 năm phải giao lại cho nhà nước.

Trên đây là khái niệm BOT (Build Operate Transfer) cùng một số thông tin cơ bản, ví dụ minh họa giúp bạn đọc có thể tự mình trả lời được các câu hỏi dạng như: Vốn đầu tư BOT là gì, Dự án BOT là gì, BOT là viết tắt của từ gì, Vốn BOT nghĩa là gì…Trường hợp bạn đọc đang băn khoăn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi Vốn FDI là gì có thể xem thêm link bài Vốn FDI là gì.

Ngoài ra nếu quan tâm tới vấn đề kinh tế quốc tế bạn đọc có thể tìm hiểu về TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương) qua vài viết TPP là gì mà chúng tôi đã thực hiện cách đây không lâu. Quả thật với Việt Nam, TPP vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức vô cùng lớn đòi hỏi toàn bộ doanh nghiệp, giới doanh nhân, nhà quản lý phải nghiêm túc nhìn nhận, mạnh dạn đương đầu.

Đại Mạch – Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0