08/02/2018, 17:13

Ung thư ác tính là gì?

Chỉ cần nghe nói đến các khối u, nhiều người sẽ mặc định ngay đó là ung thư với tâm lý chung là sợ hãi và nghĩ đến cái chết. Ai cũng sợ ung thư nhưng lại chưa tìm hiểu về nó. Họ đặt câu hỏi nhưng chắc chắn câu hỏi này sẽ không có câu trả lời thỏa ...

Chỉ cần nghe nói đến các khối u, nhiều người sẽ mặc định ngay đó là ung thư với tâm lý chung là sợ hãi và nghĩ đến cái chết. Ai cũng sợ ung thư nhưng lại chưa tìm hiểu về nó. Họ đặt câu hỏi nhưng chắc chắn câu hỏi này sẽ không có câu trả lời thỏa đáng, bởi chính cách đặt câu hỏi cũng chưa thật sự đúng.

Ung thư ác tính là gìUng thư ác tính là gì | Khái niệm Ung thư ác tính

Cơ thể con người được ví như một cỗ máy hoàn hảo. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành của mình, có một số tế bào vượt ra ngoài sự kiểm soát, tăng trưởng không cần thiết và tạo nên một khối tế bào thừa, không có chức năng gì cả, gọi là U.

Có 2 loại u lành tính và u ác tính. U lành tính không phải là ung thư. Các u ác tính mới là ung thư. Câu hỏi “” không có câu trả lời là vì nghĩa đó.

[Ung thư ác tính là gì] Ung thư ác tính không phải thuật ngữ khoa học. Khối u ác tính (hay ung thư) mới là thuật ngữ chính xác. Khối u ác tính gồm các tế bào thay đổi bất thường (đột biến) và có tính xâm lấn. Chúng xâm lấn vào lãnh địa của các tế bào bình thường, phát triển ở cơ quan nào thì làm hại đến hoạt động của cơ quan ấy, hủy hoại cơ quan ấy.

Các khối u lành tính không gọi là ung thư, càng không phải Ung thư ác tính như nhiều người lầm tưởng. Đa số các khối u lành tính sinh ra ở đâu thì nằm ở đó, vô hại, nó bao gồm: các nốt ruồi, hạt cơm và rất nhiều các u cục khác, trong đó có những u sâu ở bên trong người, không sờ thấy.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM UNG THƯ ÁC TÍNH LÀ GÌ

– Ung thư ác tính:
+ Không phải thuật ngữ khoa học chính xác
+ Thuật ngữ chính xác: khối u ác tính hoặc ung thư
– Gồm các tế bào:
+ Thay đổi bất thường (đột biến)
+ Có tính xâm lần
+ Phát triển và hủy hoại cơ quan trong cơ thể

Bạn đã biết cách gọi đúng, hỏi đúng về “Ung thư hay Khối u ác tính là gì?” thay vì “” rồi chứ! Nó được coi là tử thần gõ cửa bởi sự tàn phá các bộ phận trong cơ thể với tốc độ rất nhanh. Để hiểu hơn chúng ta cần tham khảo khái niệm Ung thư qua bài viết Ung thư là gì mà chúng tôi đã cập nhật.

Ung thư ác tính là gìUng thư ác tính không phải thuật ngữ khoa học mà phải là Khối u ác tính mới chính xác

Ban đầu, ung thư phát sinh ở một vị trí, sau đó các tế bào ác tính có thể di chuyển đến những nơi khác trên cơ thể, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết hay mạch máu. Sau giai đoạn tăng trưởng và xâm lấn; di căn là giai đoạn cuối và cũng là nguyên nhân gây tử vong chính của ung thư.

Sự phát triển bất thường của các tế bào ác tính xảy ra là do gene của tế bào bị đột biến. Sự đột biến gene này do nhiều nguyên nhân gây ra:

– Do di truyền, tế bào đã có một gene bị đột biến từ thế hệ trước.
– Do môi trường (các yếu tố trong cuộc sống, các chất độc hại), đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh ung thư.

Ngày nay, tỉ lệ ung thư nhiều hơn xưa, dẫn đến việc hiểu nhầm và thắc mắc “” không khó hiểu. Thực chất, bệnh ung thư vẫn luôn tồn tại, nhưng nhiều khi không biết mình có bệnh. Một phần do khả năng chẩn đoán ung thư có hạn, phần khác tử vong vì các bệnh truyền nhiễm, tuổi thọ trung bình thấp, không đủ thời gian cho ung thư phát bệnh.

Cuộc sống ngày một được cải thiện, con người sống lâu, sống khỏe hơn. Các khối u ác có thể phát triển đến mức chín muồi, nhận thấy và chẩn đoán được, chính vì thế mà tỷ lệ phát hiện ung thư ngày nay cao hơn. Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường do các chất thải công nghiệp, đô thị, do các hóa chất dùng trong nông nghiệp cũng là một yếu tố kích thích sự hình thành ung thư.

Hy vọng rằng, sau bài viết này bạn đọc đã có kiến thức sâu rộng hơn về ung thư/khối u ác tính – mối lo sợ bậc nhất của loài người hiện nay và đừng hỏi những câu ngô nghê “Ung thư ác tính là gì” nữa nhé; ngoài ra bạn đọc cũng nên tìm hiểu thêm về khái niệm Ung thư xâm lấn qua link bài Ung thư xâm lấn là gì mà Thuatngu.org vừa update. Chúc bạn có thêm nhiều kiến thức mới phục vụ học tập và nghiên cứu!

Phương Thảo – Nguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0