23/05/2018, 15:34

Đặc điểm của một số loại cây cảnh (2)

Đặc điểm cơ bản về ngoại hình một số loại phổ biến hiện nay và một số chú ý khi chăm sóc và tạo dáng cho từng loại cây cụ thể. Khế Khế là cây gỗ nhỏ, thân có gờ cạnh, vỏ thân màu xám đen, cây già gốc thân xù xì. Phân cành nhiều, lá đơn. Các lá non mới ra màu tím đỏ. Cành khế giòn khi uốn, ...

Đặc điểm cơ bản về ngoại hình một số loại phổ biến hiện nay và một số chú ý khi chăm sóc và tạo dáng cho từng loại cây cụ thể.

Khế

Khế là cây gỗ nhỏ, thân có gờ cạnh, vỏ thân màu xám đen, cây già gốc thân xù xì. Phân cành nhiều, lá đơn. Các lá non mới ra màu tím đỏ.

Cành khế giòn khi uốn, cuốn dây cẩn thận. Không cắt tỉa khi cây cảnh ra hoa, tưới ẩm thường xuyên, không nên để cây cảnh ở những chỗ dãi nắng làm lá nhỏ và vàng lá. Sau khi hết quả cần bón thúc phân ngay.

Kim quýt

Kim quýt

Kim quýt là cây bụi, thân có gai nhọn hướng lên trên, lá kép màu xanh thẫm, là hình trái xoan thuôn ở đầu. Lá có mùi thơm khi bị vò. Hoa màu trắng có mùi thơm mọc đơn và mọc chùm ở nách lá. Quả tròn bằng ngón tay, màu đỏ. Lá xanh quanh năm.

Hạn chế cắt tỉa khi cây cảnh ra hoa quả, bón thúc phân khi cây ra lộc, hoa. Tưới nước khi thấy đất mặt chậu se mặt

Lộc vừng

Lộc vừng

Lộc vừng là cây gỗ lớn, thân gốc xù xì, gỗ mềm, vỏ màu xám đen. Phân cành nhiều, cành mập cong. Lá đơn mọc vòng ở đầu cành, lá hình trứng, mỏng  non màu tím già màu xanh lục.

Khi cây rụng lá cần hạn chế tác động vào bộ rễ, bón phân thúc để cây nhanh bật lộc. Có thể bó đá vào gốc và cho nước vào ngâm.

Mai chiếu thủy

Mai chiếu thủy

Mai chiếu thủy là cây gỗ nhỏ, thân xù xì. Phân cành nhiều, vỏ màu xám đen có những nốt
sần màu vàng trắng. Lá nhỏ mỏng hình trái xoan, mọc đối màu xanh thẫm gần nhưng không có cuống. Hoa màu trắng, mọc cụm, có cuống dài buông chúc xuống.

Mai chiếu thuỷ là cây cảnh ưa ẩm nên không để đất trong chậu khô ráo, bày cây chỗ dại nắng, không cắt tỉa khi cây ra hoa. Bảo quản vỏ khi cuốn dây, miền Bắc có thể ghép mai chiếu thủy lên cây thừng mực để có sức sống cao.

Cây me

Cây me

Me là cây gỗ nhỏ thường xanh, vỏ thô ráp dày màu xám đen, cành mềm và hơi rủ. Lá kép lông chim, các lá chét nhỏ hình trái xoan dài, các lá hầu như không cuống, lá chét mọc đối.

Vỏ mềm cần sử dụng các dây mềm khi giằng cuốn dây, đặt cây tránh ở chổ dãi nắng nhiều ngày sẽ làm lá vàng và rụng lá. Tưới ẩm thường xuyên. Nếu bày cây trong nhà chỉ để dưới 1 tháng, chọn vị trí đặt có ánh sáng phù hợp như ở của sổ.

Cây Ngâu

Cây ngâu

Cây ngâu là cây cảnh gỗ nhỏ dạng bụi, vỏ xám trắng, cành phân ngang cong queo. Lá kép lông chim với 2 – 3 đôi lá phụ, lá chét đầu tròn gốc thuôn nhọn, màu xanh bóng và nhẵn.

Cây ưa ẩm và mát, tưới tán lá thường xuyên, cành giòn khi cuốn dây phải cẩn thận, đề phòng sâu đục thân, mối phá gốc. Để có hoa khi cắt tỉa cần chú ý vì hoa thường ra đầu cành, nếu để tán tròn khi cắt tỉa nên sửa “ rút ” toàn bộ tán cây

Cây Ô rô xanh

Cây ô rô xanh

Cây Ô rô xanh là cây thân cỏ, thân cành nhỏ phân nhánh nhiều, thân vỏ ráp. Lá nhỏ mọc đối, thuôn tù ở đầu, hẹp ở gốc, cuống ngắn, lá màu xanh bóng. Có 3 gai nhỏ trên đầu lá, mặt dưới lá màu nhạt hơn, hoa dạng bông, hoa tự nhỏ màu trắng.

Chú ý khi cắt tỉa cành vì hoa thường mọc ở đầu cành, các cành thường bị chết khô khi thiếu phân, hay quá khô. Không để đất bị khô hay quá ẩm, tưới nước thường xuyên. Không nên bày cây cảnh chỗ dại nắng.

Cây Sanh

Cây Sanh

Cây sanh là cây thân gỗ, trên thân, cành có sống gờ. Rễ sinh trưởng mạnh, có nhiều rễ khí sinh, thân có nhựa mủ, cành dẻo dễ uốn, vỏ thân màu xám trắng. Lá nhỏ, màu xanh, mặt dưới trắng, quả chín màu vàng.

Là cây ưa nước, không để cây bị khô hạn, cần tháo gỡ các dây cuốn vì cây sinh trưởng nhanh. Cuốn các rễ khí sinh làm thân to hoặc làm cho cành to. phòng trừ sâu bệnh hại lá như: Bọ trĩ, sâu tơ…

0