25/05/2017, 00:20

Bình luận bài thơ: Người bạn tù thổi sáo của Hồ Chí Minh

Đề bài: Em hãy bình luận bài thơ: Người bạn tù thổi sáo trong tập Nhật Kí trong tù của Hồ Chí Minh. Nhật Kí trong tù là tập thơ được chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong cảnh chuyển lao khi bị giam giữ trong nhà tù Tưởng Giới Thạch, chính những điều đó đã làm cho bác có rất nhiều cảm hứng để sáng tác ...

Đề bài: Em hãy bình luận bài thơ: Người bạn tù thổi sáo trong tập Nhật Kí trong tù của Hồ Chí Minh. Nhật Kí trong tù là tập thơ được chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong cảnh chuyển lao khi bị giam giữ trong nhà tù Tưởng Giới Thạch, chính những điều đó đã làm cho bác có rất nhiều cảm hứng để sáng tác lên những bài thơ hay, và mang đậm tâm trạng của những người tù. Nổi bật trong tập thơ đó là bài thơ Người bạn tù thổi sáo. Ngập tràn trong khoảng không gian vô tận và mênh mông của ...

Đề bài: Em hãy bình luận bài thơ: Người bạn tù thổi sáo trong tập Nhật Kí trong tù của Hồ Chí Minh.

Nhật Kí trong tù là tập thơ được chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong cảnh chuyển lao khi bị giam giữ trong nhà tù Tưởng Giới Thạch, chính những điều đó đã làm cho bác có rất nhiều cảm hứng để sáng tác lên những bài thơ hay, và mang đậm tâm trạng của những người tù. Nổi bật trong tập thơ đó là bài thơ Người bạn tù thổi sáo.

Ngập tràn trong khoảng không gian vô tận và mênh mông của đất trời bài thơ đã tái hiện lên trong cảm xúc của tác giả những cảm hứng mãnh liệt và da diết trong những cảm xúc của người, những tình cảm đó đã tạo dựng lên những cảm hứng và sự rung động da diết trong tâm hồn của người, những nhị sống và tâm trạng của người tù đang được thể hiện một cách mãnh mẽ và da diết nhất. Tâm trạng của những người tù đang có ngập tràn những cảm xúc, và nguồn cảm hứng và tâm trạng chung đó là nỗi nhớ về gia đình, quê hương, và những người yêu thương của họ.

Những cảm xúc đó ngập tràn và được thể hiện rõ nét nhất trong bài thơ, với những tình cảm đó nó đã rung động lên những nỗi nhớ quê hương da diết, những âm thanh buồn thương và những làn điệu thổi sao buồn dịu, nó làm cho tâm hồn của tác giả đang bị những cảm xúc đó chi phối mạnh mẽ và có tác động to lớn đến toàn bộ cảm xúc của con người, những cảm thông mạnh mẽ và to lớn đã đang lan tỏa và có tác động mạnh đến con người.

Trong những cung bậc cảm xúc đó chúng ta đang thấy được những khúc nhạc, du dương nó trầm bổng, và tạo dựng nên những giá trị sống to lớn nhất, những cung bậc đan xen và bao trùm lên không gian đó là những khúc nhạc buồn, có sự thê lương, và làn điệu của nó trở nên buồn và sâu lắng, nó có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm hồn của mỗi con người, khi cảm xúc của nó đang lan tỏa và ngập tràn lên những giá trị sống ý nghĩa và có tác động sâu sắc nhất đối với mỗi người.

Trong khoảng không gian chặt hẹp của nhà tù, những hình ảnh đó đã biểu tượng cho những cảm xúc và những nỗi nhớ mong về khung cảnh rộng lớn của bên ngoài không gian thiên nhiên, trong không gian của cảnh buồm giam những người tù bị giam giữ nơi đây đang phải chịu cảnh cô đơn buồn tủi, họ ca thổi lên những khúc ca nhằm nguôi đi những nỗi nhớ thương và da diết của mình đối với cảm xúc đang dần lan tỏa và nó trở nên mạnh mẽ vô cùng:

Trong tù bỗng nghe khúc nhạc nhớ quê hương

Âm thanh trở nên thê lương, tình điệu trở nên sầu muộn.

Bác hồ cũng là người đang phải chịu đựng cảnh bị giam giữ, chính vì vậy tâm hồn nhạy cảm của người đã nghe thấy tiếng sao du dương, nhưng lại mang một âm điệu buồn, những nỗi nhớ quê hương da diết được được thể hiện ở đó, những hình ảnh đó đã được tạo dựng nên trong con người của tác giả, những cảm xúc và những nỗi nhớ da diết nhất, những cung bậc riêng và đang được đan xen ở nơi đây bao nhiêu những làn điệu sống và nó dịu mát đậm đà trong lòng của chính tác giả:

Nước non xa cách nghìn trùng, cảm thương vô hạn

Người chốn phòng khuê lại bước lên một tầng lầu.

Những khoảng không gian rộng lớn đang dần lan tỏa và nó phủ lên trên nền không gian này, những cảm xúc và sự nhớ thương sâu sắc, biết bao nhiêu giá trị sống và nó đang ngập tràn lên những nỗi nhớ quê hương, những tình cảm xa cách muôn trùng đang được tạo dựng nên trong cuộc đời của mỗi người, những tình cảm đó chân thành và vô cùng da diết, nó tạo nên những cảm xúc và những nỗi nhớ da diết và mang màu sắc của quê hương, của những nỗi nhớ thương.

Tình cảm đang bị xa cách nghìn trùng, và tâm hồn đó dường như đang được cảm thông và thấu hiểu bằng những tình cảm giàu ý nghĩa, nó làm nên những điều có ý nghĩa to lớn và có giá trị nhất cho con người, những cảm xúc đó được lan tỏa trong một khoảng không gian rộng lớn và có nhiều ý nghĩa nhất. Bao nhiêu cảm xúc của tác giả đang được thể hiện ra ở đây, khi chứng kiến những tiếng sáo du dương, nhưng lại ngập tràn cảm xúc, những tình cảm đó đã tạo dựng những điều có giá trị và có ý nghĩa mạnh mẽ đối với mỗi người, chúng ta đều có thể hình dung ra được điều đó để có thể có cái nhìn sâu sắc nhất về hiện tượng mà tác giả đang chứng kiến.

Với nền không gian lan tỏa của thiên nhiên và ngập tràn những cảm xúc đang dần sâu lắng và tạo nên nhiều cảm xúc cho con người, đó là những điều có giá trị mạnh mẽ, và để lại cho con người nhiều cảm xúc nhất, nỗi nhớ mong đã da diết và cồn cào trong những tình cảm yêu thương và nó thực sự mang những tình cảm chân thành và có ý nghĩa mạnh mẽ nhất đối với con người, chúng ta đều có thể thấy được điều đó qua những tình cảm được bộc lộ và ngập tràn trong trái tim của chính người đọc.

Tâm sự của những người tù đã được mở rộng và ngập tràn trong những nỗi nhớ và cảm xúc hùng hậu và có sự yêu thương trừu mến, giá trị của những vần thơ này đã làm tăng lên nỗi nhớ mong của tác giả về chính những khung cảnh mà mình đang sống và phải chịu sự tra tấn của kẻ thù, khi bị giam giữ bác đã thấu hiểu và nhận ra rất nhiều điều đó là sự sống và là nguồn cảm hứng để bác viết lên những bài thơ mang đậm cảm xúc và những tình cảm hay nhất của mỗi con người, biết bao nhiêu dòng cảm xúc đã sống và làm lay động trái tim của chính tác giả.

Trong những tình cảm đó bác có thể hiểu và cảm thông được cho những người bạn của mình, khi đang phải chịu đựng những cảnh tù và phải mang trong mình những nỗi nhớ da diết trong không gian nhỏ hẹp, và trong không gian đó con người đang phải chịu những khoảng trống trong tâm hồn và ngập tràn những cảm xúc và sự sâu lắng nhất, những cảm xúc đó đang được lan tỏa và mở rộng trong nhiều cảm xúc và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đối với con người, những tình cảm đó sâu sắc và thấm đậm tình người một cách sâu sắc nhất, những cảm xúc đang dần được lan tỏa và mang đậm trong tình cảm chung của con người.

Tình cảm chân thành và da diết đang được lan tỏa và nó da diết trong tâm hồn của mỗi con người, những tình cảm đó da diết và mang trong trái tim của họ những nỗi nhớ và cảm hứng của tác giả về chính những điều mà mình đang cảm nhận được.

0