23/05/2018, 15:28

Bệnh bại liệt của lợn nái đẻ

Nguyên nhân Bệnh bại liệt thường xảy ra ở lợn nái cao sản hoặc lợn nái già đẻ nhiều lứa, nhiều con mà khẩu phần ăn thiếu khoáng vi lượng (Ca, P), buộc lợn mẹ phải lấy các chất này từ các bộ phận khác cua cơ thể (xương, thần kinh…) để tạo sữa. Kết quả là lợn nái bị rối loạn hệ thần kinh dẫn ...

Nguyên nhân

Bệnh bại liệt thường xảy ra ở lợn nái cao sản hoặc lợn nái già đẻ nhiều lứa, nhiều con mà khẩu phần ăn thiếu khoáng vi lượng (Ca, P), buộc lợn mẹ phải lấy các chất này từ các bộ phận khác cua cơ thể (xương, thần kinh…) để tạo sữa. Kết quả là lợn nái bị rối loạn hệ thần kinh dẫn đến co giật, yếu xương không đi lại được.

Nguyên nhân khác của bệnh bại liệt là chuồng thiếu ánh sáng, chật, thức ăn thiếu vitamin…ảnh hưởng đến quá trình đồng hoa Ca, P của lợn dẫn đến bại liệt.

Triệu chứng

Bệnh xảy ra sau đẻ. Lợn sụt cân, chậm chạp, đi lại yếu, có trường hợp nằm không tự đứng dậy được, trong khi vẫn ăn uống bình thường. Lợn không sốt. Do nằm nhiều nên có thể táo bón.

Điều trị

Hộ lý

– Tách con không cho bú, vì càng bú thì lợn nái càng bị liệt.

– Cho nái nằm ở chỗ êm để tránh sây sát khi cố đứng dậy.

– Định kỳ trở mình cho lợn để tránh tụ máu dẫn đến lở loét.

Dùng thuốc

– Cho ăn Phar – M comix với liều 2g/10kgP/ngày, liên tục 5 ngày, sau đó giảm liều xuống 1/2.

– Cho ăn/uống liên tục men tiêu hoá (Pharselenzym, Pharbiozym) để tăng cường khả năng tiêu hóa.

– Tiêm bắp vitamin ADE B – complex với liều 6ml/nái/lần, tiêm 2 – 3 mũi cách nhau 2 – 3 ngày để tăng lực.

– Tiêm bắp Calci – Mg – B6, 20ml/nái, 1lần/ngày, liên tục 3 – 4ml mũi.

Phòng bệnh

Cho lợn nái ăn đầy đủ chất. Tốt nhất bổ sung thêm cám công nghiệp. Không khai thác nái đẻ quá già, bình thường lợn nái giống ngoại chỉ khai thác đến 6 lứa là bắt đầu loại thải.

0