21/06/2018, 14:12

CEO là gì và Viết tắt của từ gì, vị trí Nghề CEO là làm gì

Giải nghĩa từ CEO là gì và viết tắt của từ nào, tìm hiểu nghề CEO là làm gì, chức vụ đóng vai trò như thế nào trong một công ty và lương thưởng của Giám đốc Điều hành như thế nào. Không cần là dân kinh tế thì chúng ta vẫn thấy khái niệm CEO thường xuyên. Bạn cũng nên tham khảo thêm vị trí CFO và HR ...

Giải nghĩa từ CEO là gì và viết tắt của từ nào, tìm hiểu nghề CEO là làm gì, chức vụ đóng vai trò như thế nào trong một công ty và lương thưởng của Giám đốc Điều hành như thế nào. Không cần là dân kinh tế thì chúng ta vẫn thấy khái niệm CEO thường xuyên. Bạn cũng nên tham khảo thêm vị trí CFO và HR để hiểu hơn về tổ chức của công ty.

CEO là gì và Viết tắt của từ gì, vị trí Nghề CEO là làm gì

Cũng chẳng phải giỏi tiếng Anh và biết CEO là viết tắt của Chief Executive Officer thì ta vẫn nghe nhiều về chức vụ này, nhưng hiểu sâu sắc vai trò, công việc của nghề CEO thì không phải ai cũng biết. Nên nhớ, CEO cũng chỉ là một vị trí do các cổ đông thuê để điều hành công ty mà thôi. Hãy cùng Giainghia.com khám phá nghề CEO là gì nhé.

Nghề CEO là gì?



CEO là viết tắt của cum từ Tiếng Anh Chief Executive Officer chỉ một chức vụ trong các tổ chức, tập đoàn, công ty. Dịch CEO sang tiếng Việt chuẩn xác nhất là “Tổng giám đốc điều hành”, đôi khi nói gọi là Giám đốc điều hành nhưng nên nhớ, mỗi bộ phận ở các công ty lớn đều có Giám đốc điều hành riêng, nên CEO phải là Tổng giám đốc điều hành. Ở những tập đoàn lớn thì một mình CEO sẽ không quản lý hết được, mà sẽ cần thêm vị trí COO để chia sẻ công việc.

Vậy, CEO là chức vụ điều hành cao nhất trong một công ty, tổ chức, cơ quan. Mỗi Tập đoàn lớn thì cần một người đứng ra chịu trách nhiệm điều hành tất cả hoạt động, đồng thời phải báo cáo, giải trình công việc trước Hội đồng quản trị. Nói ngắn gọi, CEO là người giữ vị trí cao nhất trong việc điều hành các công việc của công ty.

Nghề CEO rất áp lực vì phải đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu mà Hội đồng Quản trị và kỳ vọng của các nhà đầu tư. Đồng thời, CEO phải tìm ra kế sách, sắp xếp nhân sự và đưa ra nhiều quyết định “sống còn” cho công ty. Trên thực tế, một công ty, tập đoàn ngày nay phần lớn khi đã niêm yết trên sàn chứng khoán sẽ được rót vốn vào. Nhưng quan trọng hơn cả là dòng tiền đó được sử dụng ra sao, công ty có mang lại giá trị làm giàu thêm cho khoản đầu tư đó hay không thì cần tới sự chèo lái của CEO.

Nói theo cách ví von thì CEO giống như thuyền trưởng, giữ vai trò quan trọng để đưa con thuyền đi đúng hướng và vượt qua sóng gió. CEO có nguồn gốc từ Mỹ, vốn là cường quốc sản sinh ra những tập đoàn hùng mạnh đòi hỏi cần một người đứng ra quản lý chung.

Tại Anh, Giám đốc Điều hành là Managing Director. Tuy nhiên, cụm từ này chưa phản ánh đúng tầm cỡ và vai trò của một CEO vì Managing Director phản ánh việc quản lý trong một thực thể nhất định, trong khi CEO lại là vị trí quản lý nhiều thực thể. Bởi khi hình thành các tập đoàn lớn thì quy mô của chúng gồm nhiều công ty nhỏ, mỗi công ty lại có nhiều bộ phận.

Trong công ty sẽ còn rất nhiều vị trí khác mà bạn nên biết như: GĐ marketing CMO là gì – GĐ nhân sự CHRO là gì – GĐ Kinh Doanh CCO là gì – Giám đốc Công nghệ CTO là gì.

Vai trò của CEO tại các công ty là khác nhau

Nghĩa của từ CEO là vị Tổng giám đốc Điều hành, nhưng cách thức vận hành ở mỗi nơi lại khác nhau. Ví dụ Apple, các bộ phận như thiết kế, phần cứng, phần mềm đều chuyên biệt nhưng phục vụ cho tất cả các sản phẩm và làm việc trực tiếp với CEO. Nghĩa là bộ phận thiết kế sẽ chịu trách nhiệm thiết kế cho cả iPhone, iPad, Mac. Mảng Phần cứng hay phần mềm cũng thế.

Nhưng ở Microsoft lại khác, họ phân các bộ phận ra thành từng sản phẩm. Nghĩa là bộ phận Windows thì chỉ lo cho hệ điều hành này mà thôi, hay mảng Surface thì chỉ phục vụ cho dòng thiết bị đó mà không dính dáng gì nhiều tới các sản phẩm khác. Họ cũng làm việc với CEO nhưng mức độ thân thiết không bằng của Apple.

Xin nhắc lại, CEO thì dịch là Tổng Giám đốc Điều Hành là chuẩn nhất, còn gọi Giám đốc điều hành cũng được. Hy vọng mọi người đã hiểu rõ nghĩa của nghề CEO là gì để thấy nó không phải vị trí dễ chịu chút nào. Lương của CEO thường chỉ mang tính biểu tượng, có CEO chỉ nhận lương 1 USD mỗi năm, nhưng thay vào đó họ sẽ lĩnh tiền thưởng hàng triệu USD hoặc cổ phiếu công ty.

0