21/06/2018, 14:12

CFO là gì, viết tắt của từ nào – tìm hiểu Giám đốc tài chính CFO

Tìm hiểu Chief Financial Officer – CFO là gì và chức vụ Giám đốc Tài chính có vai trò là như thế nào trong hoạt động của công ty, tập đoàn lớn trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi mà vị trí CFO ngày càng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu CFO là gì, làm công việc như thế nào, vai ...

Tìm hiểu Chief Financial Officer – CFO là gì và chức vụ Giám đốc Tài chính có vai trò là như thế nào trong hoạt động của công ty, tập đoàn lớn trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi mà vị trí CFO ngày càng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu CFO là gì, làm công việc như thế nào, vai trò của vị trí Giám đốc Tài chính là gì và có khác với Kế toán trưởng hay không. Bạn còn phải phân biệt thêm về nghề HR quản lý nhân sự nữa.

Giám đốc tài chính CFO là gì, viết tắt của từ nào

CFO là gì, viết tắt của từ nào – tìm hiểu Giám đốc tài chính CFO

CFO là gì, viết tắt của từ nào?



CFO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Chief Financial Officer, trong đó Chief có nghĩa Người đứng đầu, Fiancial nghĩa là Tài chính. CFO là một vị trí trong Doanh nghiệp dưới quyền của CEO, làm việc vụ quản lý Tài chính của công ty như Nghiên cứu, Phân tích và Xử lý các mối quan hệ tài chính doanh nghiệp, hay xây đựng kế hoạch tài chính chung; đồng thời tìm phương án để khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Chưa hết, CFO còn đưa ra cảnh báo nguy cơ của doanh nghiệp cho cấp cao hơn từ việc phân tích tài chính, từ đó dự báo những thông tin trong tương lai.

4 vai trò chính của một Giám đốc Tài chính CFO có thể tóm gọn như sau:

  • Steward: Hỗ trợ công tác bảo vệ, giữ gìn tài sản doanh nghiệp nhờ vào phương pháp quản lý rủi ro, tính toán chính xác các loại sổ sách.
  • Operator: Vai trò của CFO là đảm bảo hoạt động tài chính cơ bản có hiệu quả cho công ty.
  • Strategist: CFO phải đưa ra chiến lược phát triển đồng nhất, góp phần thúc đẩy quá trình tăng hiệu quả chiến lược phát triển chung.
  • Catalyst: Đảm bảo cho tư duy tài chính chung của công ty được đông đảo nhân viên thấu hiểu để từ đó tạo hiệu quả cho hoạt động toàn doanh nghiệp.

CFO khác Kế toán trưởng như thế nào?

Khi tìm hiểu khái niệm Giám đốc Tài chính – CFO là gì, một số bạn dễ nhầm tưởng vai trò của Chief Financial Officer giống như một vị kế toán trưởng vậy. Tuy nhiên, hai chức vụ này hoàn toàn khác nhau. Người kế toán trưởng chỉ tập trung làm các công việc liên quan tới kế toán thì CFO lại đảm trách tất cả hoạt động tài chính của công ty sao cho nó đem lại hiệu quả và đưa ra chiến lược dài hạn, trong đó có cả Kế toán, Tín dụng, Bảo hiểm, Thuế hay vốn.

Nói cho dễ hiểu, Kế toán trưởng sẽ làm công việc cụ thể hơn CFO, gồm việc giám sát các khía cạnh và chức năng kế toán trong công ty, kiểm soát về chi phí, sổ sách. Còn Giám đốc Tài chính nắm bắt cái chung, điều chỉnh cái chiến lược chung.

Kế toán trưởng quản lý tác nghiệp, còn CFO lại quản lý nguồn lược tài chính. Người kế toán phải thực hiện trực tiếp các việc về kế toán để đảm bảo việc bảo vệ tài sản doanh nghiệp tuân thủ luật pháp. Nhưng CFO lại được thoát khỏi việc tác nghiệp để giữ vị trí cao hơn, mang tính chung nhất.

Để trở thành một Chief Financial Officer, bạn cần nắm được đầy đủ hoạt động của Bộ máy Kế toán và nắm vững Khoa học Phân tích và Khoa học Quản trị, rồi biết đánh giá, định lượng, thống kê về tài chính.

Hy vọng mọi người đã biết khái niệm Giám đốc Tài chính – Chief Financial Officer (CFO) là gì và vai trò như thế nào. Vị trí này mang tầm bao quát hơn Kế toán trưởng nên đòi hỏi nhiều về năng lực. CFO không hẳn là một nghề mà đúng ra là một vị trí thì hơn, còn Kế toán lại là một nghề.

0