23/05/2018, 18:39

Ai là tác giả của lý thuyết "Vụ nổ lớn" (Big Bang)?

Thứ năm - 08/05/2014 08:54 Năm 1929, Edwin Hubble đã đưa ra các cơ sở thực nghiệm cho lý thuyết của Lemaître. Big Bang là một cụm từ tiếng Anh cónghĩa là "Vụ nổ lớn". Nó tương ứng với ýkiến cho rằng cả vũ trụ có lẽ đã được sinh ra từ một vụ nổ của một ...

Thứ năm - 08/05/2014 08:54

Năm 1929, Edwin Hubble đã đưa ra các cơ sở thực nghiệm cho lý thuyết của Lemaître.

Big Bang là một cụm từ tiếng Anh cónghĩa là "Vụ nổ lớn". Nó tương ứng với ýkiến cho rằng cả vũ trụ có lẽ đã được sinh ra từ một vụ nổ của một khối vật chất duy nhất, một nhân vũ trụ.

Ýtưởng này do một nhà thiên văn học, một tu viện trưởng người Bỉ tên là Lemaitre (1896 - 1966) đưa ra năm 1927.

Tư tưởng của Lemaitre về một mặt nào đó là sự phát triển từ định luật của Hubble. Nếu các thiên hà đang di chuyển xa nhau dần dần, thì có thể nói rằng ban đấu tất cả chúng đã cùng tập trung tại một điểm.

Từ nguyên lý này, Lemaitre đã đưa ra lý thuyết về một vũ trụ giãn nở: vụ nổ của một nhân trung tâm vũ trụ, có lẽ là điểm xuất phát của những thiên hà "trốn chạy" này. Lý thuyết của Lemaitre ban đầu không mấy thành công. Vào năm 1927, người ta mới chỉ có những tính toán của Hubble về khoảng cách các thiên hà. Vậy mà những tính toán này lại sai.

Do dựa trên cơ sở những tính toán đó, người ta đã đi đến một kết luận phi lý là: Vụ nổ lớn có lẽ đã xảy ra cách đây mới chỉ 2 tỉ năm, nghĩa là sau cả khi Trái đất đã được tạo ra! Nhưng những tính toán thiên văn học đã có những tiến bộ nhanh chóng kể từ đó. VValter Baade (1893 - 1970) đã tính toán chính xác được khoảng cách giữa các thiên hà.

Người ta cũng khám phá ra rằng vũ trụ rộng lớn hơn nhiều so với sự đánh giá và tinh toán của Hubble. Và ngườita đi đến kết luận rằng tuổi của vũ trụ khoảng từ 10 đến 20 tỉ năm. Điều đó đãgiúp cho lý thuyết của Lemaitre có thể chấp nhận được và ngày nay đã được chấp nhận rộng rãi.

0