23/05/2018, 18:39

Tại sao những bộ quần áo phi hành lại phải được điều áp?

Thứ năm - 08/05/2014 15:11 Những bộ quần áo của các phi hành gia vũ trụ bên trong bảo tàng. Khi những con cá ở dưới đáy nước sâu được đưa lên mặt nước, cơ thể chúng như sắp vỡtung ra, bởi vì áp suất xung quanh cơ thể chúng đã giảm đi rất nhiều. Đối với ...

Thứ năm - 08/05/2014 15:11

Những bộ quần áo của các phi hành gia vũ trụ bên trong bảo tàng.

Khi những con cá ở dưới đáy nước sâu được đưa lên mặt nước, cơ thể chúng như sắp vỡtung ra, bởi vì áp suất xung quanh cơ thể chúng đã giảm đi rất nhiều.

Đối với cơ thể của con người cũng vậy, nó cũng sẽ vỡ tung ra trong vũ trụ, bởi vì khi đó bên ngoài không còn áp suất nữa.

Trên bề mặt Trái đất, bầu khí quyển tạo ra một áp suất là 1kg trên một cm2. Song chúng ta không nhận thấy điều đó, bởi vì bên trong cơ thể của chúng ta cũng có cùng áp suất như vậy, và cả hai áp suất này luôn cân bằng. Một phi hành gia nếu được đưa vào trong vũ trụ mà không có bộ quần áo phi hành thì sẽ không những bị chết bởi sự vỡ tung do môi trường chân không bên ngoài mà còn bởi sự sôi máu.

Nhiệt độ sôi của một chất lỏng trên thực tế phụ thuộc vào áp suất bên ngoài, mà áp suất ấy lại thay đổi theo độ cao. Trên đỉnh của ngọn Everest (9km), nhiệt độ sôi chỉ còn có 74°c. Đến 19 km, nó lá 37°C: đó chính là nhiệt độ trong cơ thể chúng ta.

Do vậy con người không thể vượt quá độ cao này mà không có quần áo phi hành có điều áp.

0