23/05/2018, 18:39

Làm thế nào mà kính viễn vọng có thể theo dõi được các thiên thể?

Thứ năm - 08/05/2014 14:44 Ảnh minh họa Mặt trời. Mặt trăng, các hành tinh và những vì tinh tú dường như là quay quanh Trái đất. Song đó chỉ là một ảo tưởng: trên thực tế Trái đất tự quay quanh mình. Do vậy, để kính viễn vọng có thểtheo dõi được những ...

Thứ năm - 08/05/2014 14:44

Ảnh minh họa

Mặt trời. Mặt trăng, các hành tinh và những vì tinh tú dường như là quay quanh Trái đất. Song đó chỉ là một ảo tưởng: trên thực tế Trái đất tự quay quanh mình.

Do vậy, để kính viễn vọng có thểtheo dõi được những thiên thể, nó phải quay một vòng quanh chính nó trong 24 giờ theo chiều ngược lại.

Để làm được điều đó, kính viễn vọng được định vị trên một chiếc khung đặc biệt được gọi là khung xích đạo. Khung này gồm 2 trục: một trục thiên cực được điều khiển về phía cực bầu trời (nghĩa !à gần hướng của sao Bắc cực) và một trục lệch.

Trục lệch vuông góc với trục thứ nhất và được dùng để ngắm thiên thể mà ta muốn quan sát. Độ nghiêng của trục thiên cực tương ứng với vĩ độ của địa điểm mà ta đứng. Trục có thể được kéo bằng tay, song phần lớn nó có một động cơ điện giảm tốc làm quay trục thiên cực này.

0