23/05/2018, 18:38

Kính viễn vọng hoạt động như thế nào?

Thứ năm - 08/05/2014 10:18 Ảnh minh họa Trong kính viễn vọng, ánh sáng của các thiên thể lọt vào phản chiếu lên mặt gương lõm. Chiếc gương này chuyển ánh sáng đó về phía trước, tới một cái gương khác. Có rất nhiều loại kinh viễn vọng. Theo mẫu Nevvton ...

Thứ năm - 08/05/2014 10:18

Ảnh minh họa

Trong kính viễn vọng, ánh sáng của các thiên thể lọt vào phản chiếu lên mặt gương lõm. Chiếc gương này chuyển ánh sáng đó về phía trước, tới một cái gương khác.

Có rất nhiều loại kinh viễn vọng. Theo mẫu Nevvton (Niu-ton) thì chùm sáng được đưa vế phía cạnh ống nhờ một chiếc giương phẳng đặt nghiêng 45 độ.

Trong kỹ thuật lắp ráp kính viễn vọng Cassegrain, ánh sáng đi đến một chiếc gương lồi và chiếc gương này gửi trả lại ánh sáng về phía đáy ống qua một lỗ thủng trong chiếc gương chính. Trong cả hai trường hợp trên đều có một thị kính phóng đại hình ảnh sau cùng lên. Đa số những chiếc gương không chuyên đều làm theo kiểu Nevvton. vìchúng được làm dễ hơn và giá thành lại rẻ hơn kiểu Cassegrain.

Tuy nhiên, với đường kính bằng nhau thìnhững chiếc gương lại rẻ hơn những thấu kính. Do vậy, hiệu năng của một dụng cụ thiên văn phụ thuộc trực tiếp vào đường kính đó. Đường kính của vật kính càng lớn thìta càng nhìn thấy rõ những chi tiết trên các thiên thể. và lại có thể nhìn tốt hơn những thiên thể mờ.

Chiếc kính viễn vọng lớn nhất thếgiới hiện nằm ởLiên Xô cũ. Đường kính gương của nó là 6 mét. Thấu kính lớn nhất của chiếc kính vào cỡ chừng 1 mét.

0