3 lý do khiến trẻ tiểu học không thích ngoại ngữ tiếng Anh

Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ thông dụng và được sử dụng nhiều trên thế giới. Vì thế, không ít phụ huynh sẵn sàng đầu tư cho con học từ sớm để có thể giúp các trẻ sớm phát triển và hội nhập xu thế toàn cầu. Tuy nhiên, 3 lý do thường gặp dưới đây khiến việc của trẻ không ...

Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ thông dụng và được sử dụng nhiều trên thế giới. Vì thế, không ít phụ huynh sẵn sàng đầu tư cho con học từ sớm để có thể giúp các trẻ sớm phát triển và hội nhập xu thế toàn cầu. Tuy nhiên, 3 lý do thường gặp dưới đây khiến việc  của trẻ không hiệu quả.
 

1. Lớp học quá chán, không thu hút được trẻ
 

Trong các tiết học ngoại ngữ ở lớp, việc học tiếng Anh với thời lượng tiết học ngắn và chỉ tập trung vào cấu trúc, ngữ pháp nhiều hơn là việc luyện kĩ năng nghe, nói cho trẻ, làm cho trẻ chán ngán và khó tiếp thu. Trong khi đó, trẻ từ 6 – 11 tuổi lại cần có một môi trường học tập ngoại ngữ thật thoải mái và năng động để giúp trẻ tương tác tốt, tha hồ học hỏi một cách tự do và ứng dụng ngôn ngữ trong thực tế.
 


Giúp các tiết học của trẻ trở nên năng động (Nguồn: Lingo)

 
Phương pháp giảng dạy truyền thống, với sĩ số lớp đông, giáo viên chỉ có thời gian đưa ra các bài tập để học sinh làm theo, giảng dạy theo mô hình đọc - chép khiến trẻ áp lực, mệt mỏi và chán việc học ngoại ngữ.

Theo nhiều chuyên gia đào tạp trong lĩnh vực ngoại ngữ, môi trường học tiếng Anh lý tưởng chính là lấy trẻ làm nhân tố chính trong lớp, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn và tạo mọi điều kiện để trẻ tương tác các kĩ năng đã học vào thực tế. Cách học này giúp trẻ có thể nhớ lâu, nhớ kĩ ngoại ngữ một cách tự nhiên, theo đúng quá trình học của trẻ.


2. Không có động lực thúc đẩy việc học tiếng Anh


Người lớn học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh với mong muốn công việc và cuộc sống tốt hơn. Trong khi đó trẻ vẫn chưa đủ lớn để có thể ý thức được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ, vì vậy trẻ chưa tìm thấy hứng thú trong việc học tiếng Anh.

Các bậc phụ huynh nên giúp trẻ nhận ra tầm quan trọng của việc học giỏi ngoại ngữ, lợi ích của nó, bố mẹ có thể khuyến khích trẻ xem phim hoạt hình không có thuyết minh, nghe nhạc tiếng Anh, chit-chat cùng bạn bè thế giới bằng tiếng Anh,... để giúp con của bố mẹ có được động lực học tập ngoại ngữ cho bản thân.

 

3. Môi trường tương tác còn hạn chế  


Việc quan trọng trong việc học tiếng Anh của trẻ chính là trẻ có thể có một môi trường tương tác cao để giúp trẻ cọ xác những điều bé đã học vào cộng đồng. Việc truyền đạt kiến thức ngoại ngữ khô khan sẽ làm cho các em chậm tiếp thu và dễ quên những kiến thức đã học.

Trẻ từ 6-11 tuổi cần môi trường học tập thoải mái và tự do khám phá để các giác quan cảm thụ ngôn ngữ được phát triển một cách toàn diện.

 


Môi trường học tập có độ tương tác cao (Nguồn: Lingo)


Với sự thông dụng và được giảng dạy toàn cầu, phương pháp dạy và học tiếng Anh vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, mỗi đối tượng học cần phương pháp phù hợp. Phụ huynh nên cân nhắc kỹ từng phương pháp cũng như uy tín và chất lượng đào tạo khi chọn môi trường học tiếng Anh cho con.
 

Nguồn VnExpress.

0