23/05/2018, 17:03

Chia sẻ kinh nghiệm cách trồng cà phê arabica

April 17, 2018 | • | Cà phê Arabica hay còn được gọi là cà phê chè, tùy vào từng địa điểm khí hậu sẽ có hương vị đậm nhạt khác nhau, tuy nhiên trên cơ bản cách trồng cà phê arabica sẽ chi phối tới năng suất của giống cà phê này. Hướng dẫn cách trồng cà phê arabica Đất ...

April 17, 2018 | • |

Cà phê Arabica hay còn được gọi là cà phê chè, tùy vào từng địa điểm khí hậu sẽ có hương vị đậm nhạt khác nhau, tuy nhiên trên cơ bản cách trồng cà phê arabica sẽ chi phối tới năng suất của giống cà phê này.

Hướng dẫn cách trồng cà phê arabica

trồng cà phê arabica

Đất trồng: Cần chuẩn bị đất trồng cà phê kỹ, đất cần được cày bừa kỹ, dọn sạch cỏ dại trước khi trồng, dùng giống chống bệnh gỉ sắt là tốt nhất.

Mật độ và khoảng cách trồng

Ở những nơi đất không có độ phù cao thì trồng với mật độ khoảng 6666 cây/ha, tương ứng với khoảng cách hàng cách hàng 1,5m, cây cách cây 1 m.

Ở những nơi đất tốt, trồng với mật độ 5000 cây/ha, tương ứng với khoảng cách hàng cách hàng 2m, cây cách cây 1,5m.

Ở những nơi đất trung bình có thể trồng với mật độ 3333 cây/ha, hàng cách hàng 2m và cây cách cây 1m.

Trồng xen canh: Khi cây cà phê còn nhỏ bạn có thể trồng xen canh những loại cây công nghiệp ngắn ngày như đâuh, lạc để có thể tăng thu nhập đồng thời cũng có thể chống cỏ dại, tạo bóng mát giữ ẩm chống chói mòn và cải tạo đất, việc trồng xen các cây ngắn ngày vào giữa hàng cà phê còn góp phần đảm bảo sự đa dạng của thực vật cho sinh quần cây cà phê. Cây trồng xen tạo ra nguyên liệu để tủ gốc và ép xanh, một vườn cây trồng xen tốt có thể cung cấp cho cây cà phê hàng trăm cân đạm nguyên chất/ha và nhiều chất dinh dưỡng cũng như chất khoáng khác.

cách trồng cà phê arabica

Có rất nhiều dự án trồng cà phê xen canh tạo ra nguyên liệu để tủ gốc và ép xanh, nhờ đó khu hệ thiên địch tự nhiên được thiết lập nhanh chóng và trở nên phong phú hơn sẽ góp phần hạn chế lượng sâu hại cây cà phê.

Cây cà phê arabica rất cần che bóng, những cây che bóng như keo, dậu, muồng được trồng với mật độ vừa phải và rải đều trên vườn cà phê, nhằm tạo ánh sáng tán xạ và che chắn sương muối vào mùa đông cho cây cà phê, cây che chắn phải đảm bảo thông thoáng để tránh bệnh gỉ sắt cà phê phát triển nhanh.

Chăm sóc cây còn nhỏ mùa nắng: Bạn cần tưới nước nếu không cây sẽ bị suy rụng lá hoặc chết, tuy rằng cây catimo có tính hoang dã chịu hạn cực kỳ nhưng chỉ áp dụng cho cây trưởng thành, còn việc sử dụng thuốc diệt cỏ bạn cần tham khảo ý kiến của những đại lý bán thuốc bảo vệ thực vật sẽ có hướng dẫn cụ thể  trong quá trình chăm sóc làm cỏ ta nên đưa thêm đất vào gốc từ từ hàng năm không nên moi bồn ra nếu moi bồn sẽ làm tổn thương bộ rể cây sẽ bị vàng làm cho rụng lá và trái, đặc biệt giống cà phê catimo bộ rễ thường ăn lên mặt đất do vậy cây hay bị phơi rễ nhất là những vùng đất có độ cao như của bạn, nếu phát hiện cây nào bị phơi rể thì bạn nên lấy đất lấp kín rể lại cây sẽ xanh tốt hơn, không nên cuốc để tránh sự sói mòn do mưa bão, đây cũng là một trong những cách áp dụng trồng cây cà phê trên đất dốc khá hợp lý cho bà con.

kỹ thuật trồng cà phê arabica

Trên đây là tất cả những kỹ thuật trồng cây cà phê arabica để bà con tham khảo và theo dõi, cần quan sát kỹ quá trình trồng cây cà phê của mình giúp có được một vườn cà phê chất lượng cao có hương vị thơm ngon.

0