06/02/2018, 15:29

Trình bày suy nghĩ về chủ đề: “Nhà là nơi “bão đứng sau cửa”

Đề bài: anh (chị) hãy viết bài văn nghị luận với chủ đề: “Nhà là nơi "bão đứng sau cửa” Bài làm Gia đình là hai từ chứa đầy cảm xúc mỗi khi nhắc đến, nó không quá to lớn vĩ đại nhưng giá trị nó đem đến vô cùng lớn, nó tạo dựng lên trong tâm hồn ta những cơ hội ...

Đề bài: anh (chị) hãy viết bài văn nghị luận với chủ đề: “Nhà là nơi "bão đứng sau cửa”

Bài làm

Gia đình là hai từ chứa đầy cảm xúc mỗi khi nhắc đến, nó không quá to lớn vĩ đại nhưng giá trị nó đem đến vô cùng lớn, nó tạo dựng lên trong tâm hồn ta những cơ hội để cho bản thân phát triển toàn diện theo một cách vững chắc nhất.  Để bảo tồn giá trị của điều thiêng liêng ấy cũng là cả một quá trình liên tục và bền bỉ hạnh phúc  đó mới bền lâu. Vậy nên tiêu chuẩn đưa ra ở đây chính là đảm bảo được nhà là nơi "bão đứng sau cửa”.

Không một ai trong chúng ta có thể quyết định được nơi ta sinh ra, trong hoàn cảnh nào nhưng chỉ biết rằng ta có thể sống đúng nghĩa, lớn lên  trong hoàn cảnh nào là tùy thuộc vào ta. Nếu như ta có một ngôi nhà  có đầy đủ tình yêu thương của ba mẹ, có đủ các thế hệ “tứ đại đồng đường” thì ta hoàn toàn có thể tự hào vì mình đã được may mắn lắm, vì có nó ta dường như đã có một phần giáo dục, sự quan tâm tuyệt vời nhất. Khi mà ngoài kia cũng còn có biết bao nhiêu người thiếu may mắn hơn đang phải từng ngày, từng giờ mong muốn ước được một lần tìm thấy ngôi nhà đúng nghĩa của chính mình.

nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa

Nhà là nơi nhỏ bé đơn sơ hay một ngôi biệt thự sang trọng thì đều chính là ta cảm nhận được sự ấm áp trong vòng tay yêu thương của những người thân thiết nhất trong cuộc đời này, nó mang đúng nghĩa là “tổ âm” chính là nơi bắt đầu cho một cuộc sống, cũng là chốn dừng chân bình yên nhất mà ta muốn tìm về giữa cuộc đời.

Con người càng thuận theo sự phát triển của xã hội, càng đi lên thì cũng lắm những thứ vô cùng bận bịu, lo toan trong cuộc sống ta trên mọi lĩnh vực như mối quan hệ mình với thế giới, về áp lực công việc, tiền bạc, danh vọng để mục đích cuổi cùng cũng là để cho mang sự đủ đầy, hạnh phúc cho người yêu thương, cho gia đình tồn tại, và gia đình cũng đáp lại là chốn nghỉ ngơi để khôi phục trạng thái lao lực kia của con người để họ lại tiếp tục. Một vòng quẩn quanh liên tục kéo hết ngày này qua tháng khác.

Trong câu nói có sử dụng từ “Bão” một hiện tượng tự nhiên đầy dữ dằn, sẵn sàng bao trọn lấy con người ta, ập đến bất kể lúc nào cũng là chỉ những thứ khó khăn, phiền muộn dù to lớn hay nhỏ bé mà con người tạo ra, cũng phải trải qua để trưởng thành hơn. Tình thế nguy hiểm này, con người dường như chạy mải miết để tìm cho mình một chỗ trú ẩn nhất, điều quý giá nhất ta có thể tìm thấy, nó vẫn vững chãi đứng giữa bão giông chính là “ngôi nhà”, sau những cơn sóng, bão  nối tiếp nhau cuộn trào, bỏ lại những tàn phá nặng nề, những tổn thương bên ngoài, những phiền muộn mà  thoải mái bước qua, mở cánh cửa ấy ta có thể bước vào nhà cùng chia sẻ, cùng đùm bọc, thực sự cảm thấy nồng ấm, có thể cùng ăn bữa cơm giản dị nhất mà cũng ngon nhất đời, còn gì hơn khi được cùng quây quần bên người thân yêu, cũng tìm được nơi nghỉ ngơi tuyệt vời nhất đời chẳng đâu xa.

Chẳng nói quá khi nói gia đình là cái nôi yêu thương, che chở có cảm xúc nhất xã hội, nó kiên cường bảo vệ con người trước những khó khăn, sóng gió. Gia đình chính là nền tảng kiến tạo nên sự vững bền của xã hội. Gia đình là gì ngoài nguồn cổ vũ, khích lệ, an ủi động viên con người chiến thắng mọi gian lao. Gia đình một nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao, tiếp sức cho mỗi con người tiến bước…

Mỗi thành viên trong một gia đình góp mình vào để tạo dựng ngôi nhà ấy càng gắn bó thì càng chặt càng không dễ bị gục đổ trước giông bão kia, càng kiên cố. Muốn làm được điều đó ta phải duy trì sự yêu thương, mỗi con người cần phải có trách nhiệm biết trân trọng những giá trị cao quý, thiêng liêng của gia đình. Hãy gác lại tất cả những lo lắng, u sầu đằng sau cánh cửa, để mang trong mình tâm trạng phấn khởi, vui vẻ như tìm được kho báu lớn nhất cuộc đời, hãy đối xử tử tế với người thân yêu vì có khi ta sẽ chẳng thể nhận được sự hy sinh của họ cho ta mãi mãi, chẳng có thể bù đắp tình cảm được cho họ, quý lắm những giây phút vui vẻ, những lời dạy bảo mà ta khó tìm được ở người đời. Chỉ là ta dành ra một chút ít thời gian, cân bằng mọi công việc bên ngoài về với gia đinh, ăn cơm, dạy bảo con học hành, chơi đùa thực sự với chúng, chứ không chúi đầu vào cái tivi, smartphone suốt, chia sẻ công việc nhà, chia sẻ những câu chuyện làm ta muộn phiền ngoài kia để nhận về những sự lắng nghe, thanh thản cùng giải quyết vấn đề. Trân trọng những giá trị truyền thống của gia đình cũng chính là sự khẳng định vẻ đẹp nhân cách, giá trị sống của mỗi con người, ta cũng sẽ nhận về được nhiều thứ bất ngờ mà vô cùng thú vị, đó cũng là sức mạnh to lớn của tình yêu đưa con người từ những tiêu cực đi đến yêu đời hơn, sống có ích hơn, sống thực hơn.

Tuy nhiên, mỗi con người không được vì sự bao bọc của gia đình mà trở nên ỷ lại. Phải mạnh dạn dám bước ra ngoài đối diện với giống tố, bão lốc, không nên để mình dựa dẫm, thiếu tự lập quá gây thiếu tự tin, chẳng làm được gì có ích với xã hội.

Để có được một nơi bình yên đúng nghĩa không khó, nhưng nhiều người ước mơ giản dị để có được nó dù chỉ một lần, sống trong đời ta cần lắm những tấm lòng, tạo dựng được ra một ngôi nhà chung có tình cảm xuất phát từ tình thương, tình yêu chân thành trong đó cho họ là điều ta nên làm, để đưa một xã hội đi lên.

Giờ đây, chúng ta đã lớn, đã đủ trưởng thành để có thể đóng góp bảo tồn giá trị hạnh phúc thiêng liêng này của con người. Câu nói một lần nữa đã để lại cho chúng ta một bài học, đừng để ngôi nhà của chúng ta nó mong manh dễ bị cuốn bay đi bất cứ lúc nào, đừng vô trách nhiệm mà thay vào đó hãy biết trân trọng hạnh phúc cũng là trân trọng bản thân mình, dễ dàng tìm được hạnh phúc, bình yên bền vững hơn bất cứ thứ gì.

Từ khóa tìm kiếm

0