06/02/2018, 15:29

Trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến tính cách tạo nên số phận

Đề bài: “Chúng ta không sinh ra để trở thành thế này hay thế khác, bất lực trôi theo dòng đời do một bàn tay vô hình vẽ trước, mặc cho vị trí huyền bí của các ngôi sao kéo theo một hướng nào đó, phó mặc hạnh phúc cho thứ này và bất hạnh cho thứ khác quyết định… Chính là tính cách của ...

Đề bài: “Chúng ta không sinh ra để trở thành thế này hay thế khác, bất lực trôi theo dòng đời do một bàn tay vô hình vẽ trước, mặc cho vị trí huyền bí của các ngôi sao kéo theo một hướng nào đó, phó mặc hạnh phúc cho thứ này và bất hạnh cho thứ khác quyết định… Chính là tính cách của chúng ta, và chỉ có tính cách của ta, sẽ biến cuộc sống thành hạnh phúc hay bất hạnh… Và ta lựa chọn nên tính cách đó… Mọi người có thể khuyến khích ta chọn đúng hay ngăn cản ta. Nhưng ta là người lựa chọn. ”

(John McCain và Mark Salter)

(Tính cách là số phận, tập 2, John McCain và Mark Salter, Lời nói đầu, tr 07, NXB Trẻ), anh, chị có đồng ý với tác giả John McCain và Mark Salter?

Bài làm

Khi được viết về chủ đề Tính cách và số phận, JohnMcCain và Mark Salter đã viết nên những câu văn thể hiện sự chiêm nghiệm sâu sắc, vô cùng hợp lý thể hiện rằng con người chúng ta không có quyền biết trước, cũng như chọn được hoàn cảnh mình sinh ra. Nhưng cuộc sống tương lai của chúng ta là ai, làm gì, như nào đều là sự lựa chọn, đều là do tính cách ta được rèn luyện qua năm tháng của ta mà ra. Và vô vàn những điều tác động,ngăn trở, chỉ khi mình biết cần phải sống là chính mình đó tạo niềm vui và hạnh phúc nhất, thành công nhất.

Thoạt đầu câu văn ấy đã cho ta những phút giây suy ngẫm chân thành, để ta có dịp nhìn lại về quá khứ của mình, để trải lòng thành thật hơn, tính cách của một con người, ai cũng có thể hiểu được đó là tổng thể nói chung những đặc điểm tâm lí ổn định trong cách xử sự của một người, biểu hiện thái độ điển hình của người đó trong những hoàn cảnh điển hình. Một con người chẳng ai đảm bảo cho mình sẽ hoàn hảo cả, sẽ luôn tồn tại cả hai tính cách, một là cái tốt, hai là tính xấu. Tính cách có vai trò quyết định cuộc sống của mỗi người vui hay buồn, nụ cười hay nước mắt. Nếu ta là người lựa chọn tính cách, ta mà nhận diện được đâu là tính tốt, đâu là tính xấu để sửa dần thành tính tốt thì trở thành được con người sống đúng chuẩn mực, có văn hóa, thậm chí có thể tạo một ảnh hưởng không nhỏ đến người khác.

tính cách tạo số phận

Các cụ ta có câu :  ‘ yêu ai yêu cả tính cách, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng’, có thể nói tính cách đại diện cho một con người, để con người khẳng định mình, muốn người khác nhìn nhận mình như thế nào, muốn có được sự tin tưởng hay không thì ngoài ngoại hình, ta còn phải xem phẩm giá bên trong người đó như thế nào, biểu thị rõ nhất ở tính cách con người đó, họ ghét gì, họ thích gì họ sẽ có xu hướng làm điều đấy nhiều hơn, rồi lâu dần tính cách sẽ trở thành một con đường mòn dẫn lối ta, để rồi người ta thường hay đùa với nhau câu ‘Giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời’ tuy chỉ là một câu nói không có ý xấu gì, nhưng đây là điều chân thực, mới thấy được hết tầm quan trọng của việc hình thành tính cách nó không khó, nhưng việc sửa đổi nó khi đã về lâu về dài ảnh hưởng trực tiếp đến ‘chất lượng sống’ của một con người là nan giải, khó khăn gấp nhiều lần.

Có đúng là tính cách quyết định cuộc sống không ?. Cuộc sống rèn giũa tính cách con người là kết quả của một chuỗi những mối quan hệ, hành động, sự kiện liên tiếp ngày qua, tháng lại, mọi thái độ, hành động, lời nói đều bị chi phối, quyết

định bởi tính cách. Tính cách không quá khó khăn để biểu hiện ra là ở thái độ, lời nói, hành động thường nhật của ta với thế giới.

Những tính cách đẹp là những tính cách con người ta nỗ lực đeo đuổi suốt đời, hướng đến sự hoàn thiện, toàn diện cho bản thân, đó phải chăng là khiêm tốn, cởi mở, chân thành, mạnh mẽ,  nhiệt tình, kiên định,…Cuộc sống hạnh phúc dần khi ta biết nuôi dưỡng mầm mống của hạt giống tốt trong tâm trí, nhưng bên cạnh đó không có những tính cách xấu ta chẳng thể biết mình có tồn tại tính tốt, mình có đúng như người ta nói là người xấu không, vì có quá nhiều thói xấu trong con người lấn át cả cái tốt, ví dụ về những tính cách xấu như  là ích kỷ, khoe khoang, vụ lợi, gian trá, lừa lọc, độc ác, đua đòi, đố kị, ghen ghét…, những con người như vậy, họ gieo nhân nào sẽ gặt quả ấy, đừng hối hận rồi hỏi lại cuộc đời mình mãi bất hạnh…

Không chịu tu dưỡng, không chịu lắng nghe, học hỏi có sàng lọc, cẩn thận trước những sự tình bất ngờ của cuộc đời bởi ta có thể tự xây lên cho mình một lâu đài nhưng nó khác người, ta thấy nó đẹp nhưng so đi so lại chẳng thể nào đẹp đẽ. Hãy nghe những lời khuyến khích ta chọn đúng hay ngăn cản ta chọn sai từ những người thân nó không thừa, nhưng ta phải là người quyết định và thi hành chứ không ai quyết định được cho ta. Không ai là hoàn toàn chọn sai,không ai hoàn toàn xấu, cũng như chẳng có ai là giữ thói xấu được mãi khi nhìn nhận ra cũng nghĩ nên thay đổi,vì họ là con người, họ luôn ẩn chứa những điều tốt nhưng đang bị giấu kín chưa tìm ra, ta hãy sẵn sàng giúp họ làm điều đó, đừng nên xa lánh.

Cũng có khi vì hoàn cảnh tác đông, ta đâu ở trong hoàn cảnh họ mà biết họ đã phải chịu những gì để tính tốt biến thành xấu, gian nan đến thế nào để tính xấu biến tính tốt.

Đúng là, xây dựng nên tính cách con người đẹp cũng là nhiều yếu tố, là cả một quá trình không ngừng. Nhưng đừng vì khó mà nản, hãy kiên định lên vì cuộc đời không phũ phàng như bạn vẫn tưởng, đâu đó vẫn có hy vọng le lắt giúp ta thay đổi điều tưởng chừng khó nhất, vì có ai nói rằng, tính cách là có thể nhiễm dần, có thể học hỏi được, có thể làm cuộc đời đi từ bế tắc mà nở hoa.

 

Từ khóa tìm kiếm

0