09/06/2018, 23:08

Thắc mắc về đường bay của phi cơ - Câu hỏi hay

Trái Đất quay quanh trục theo chiều kim đồng hồ. Vậy khi một máy bay đi từ điểm A đến điểm B theo chiều kim đồng hồ thì quãng đường bay của nó có dài hơn so với đi theo chiều ngược lại hay không? (Nguyễn Việt Trung) ...

Trái Đất quay quanh trục theo chiều kim đồng hồ. Vậy khi một máy bay đi từ điểm A đến điểm B theo chiều kim đồng hồ thì quãng đường bay của nó có dài hơn so với đi theo chiều ngược lại hay không? (Nguyễn Việt Trung)

o-PLANE-facebook-9706-1425896531.jpg

Ảnh minh họa: Huffington Post

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Bạn Nguyễn Việt Trung! theo thuật ngữ khoa học người ta gọi Trái đất xoay từ tây sang đông chứ không gọi xoay theo chiều kim đồng hồ.
Khoảng cách cho sẵn Máy bay dịch chuyển từ điểm A đến B theo mọi hướng (đông sang tây và ngược laị, hoặc nam lên bắc và ngược laị) thì hoàn toàn như nhau, không dài hay ngắn hơn.
Do mọi vật thể có khối lượng dù trên mặt đất hay trong không trung đều bị hút bởi Lực hấp dẫn của Trái đất khi nó xoay tròn từ tây sang đông; vì vậy máy bay bay về hướng tây sẽ nặng nề hơn, chậm hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn so với bay về hướng đông (sử dụng cùng công suất). Tác động này được gọi là hiệu ứng Coriolis hay lực Coriolis tuy nó rất nhỏ nhưng đều có công thức tính toán được; hiệu ứng này còn khiến các giòng sông ở bắc bán cầu có xu hướng bị xói mòn bờ phải và ở nam bán cầu thì ngược lại. Một ví dụ vui: 1 sân bóng đá có chiều dài theo hướng đông-tây thì đội bóng giữ phần sân phía tây luôn có lợi thế hơn một chút vì khi sút bóng vận tốc quả bóng sẽ lao nhanh mạnh hơn so với sút ngược lại (thực tế chẳng ai xây sân BĐ theo chiều này vì hướng Mặt trời). Nói tóm lại mọi vật thể đều có xu hướng lệch đông. - (Mỹ An Trương)

Không hề bạn ơi.mọi vật trên trái đất đều đang quay cùng trái đất nên chịu sự tác động quán tính và lực hút của trái đất thế nên vì sao khi ta nhảy lên hay máy bay trực thăng bay thẳng đứng yên 1 chỗ mà lại k bị dịch chuyển ra chỗ khác. Ở trường hợp này thì trái đất và máy bay đều nằm trên một hệ quy chiếu. vì vậy khi máy bay bay thì vận tốc khi ngược chiều kim đồng hồ hay cùng chiều kim đồng hồ là như nhau. Vấn đề này hồi học lớp 10 thầy vật lí mình cũng từng nói đến rồi :D. - (Hoài Nam)

Ko, vì khi Trái đất quay thì mọi vật chịu sự ảnh hưởng của lực hấp dẫn của nó đều quay theo, nghĩa là máy bay vẫn sẽ phải bay từ A đến B và từ B về A như thể là Trái đất chẳng quay. Vệ tinh trên quĩ đạo thì khác.
Còn một điều nữa, là Trái đất quay quanh trục theo hướng từ tây sang đông, chứ ko phải theo chiều kim đồng hồ. Tuy nhiên, một phi hành gia trên tàu vũ trụ bay ngang qua Nam cực sẽ thấy đúng là nó quay theo chiều kim đồng hồ, và sẽ thấy nó quay ngược chiều kim nếu tàu anh ta bay trên Bắc cực. - (kynarina)

Không bạn ạ. Thực tế dù bay o độ cao nào thì sức hút trái đất vẫn ảnh hưởng đến máy bay. - (khang)

Tat nhien la khong. Vi may bay hay khong khi van xoay theo trai dat. - (TRẦN PHƯƠNG ĐĂNG)

1. Quãng đường bay không thay đổi
2. Thời gian bay thay đổi (bay ngược chiều mất nhiều thời gian hơn)
Lý do vì sao thì bạn chiu khó về xem lại kiến thức địa lý phổ thông về bầu khí quyển trái đất nhé! - (hoangha)

Theo mình thì đường bay không đổi vì máy bay chưa thoát ra khỏi lực hút của trái đất - (nguyen hue)

Không được vì lý do sau. Trước hết thì trái đất quay ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ bắc cực chỉ khi nhìn từ nam cực nó mới quay cùng chiều kim đồng hồ khi không nói gì thêm thì người ta quay ước là trái đất quay ngược chiều kim đồng hồ. Ý tưởng về sự di chuyển của máy bay của bạn có lẽ xuất phát từ việc bạn đứng trên mặt đất được coi là cố định và quan sát cái đu quay. Lúc này thì đúng là nếu bạn di chuyển từ điểm A thuộc đu quay (không thuộc mặt đất) đến điểm B cũng thuộc đu quay nếu di chuyển ngược chiều quay của đu quay sẽ nhanh hơn. Nhưng bạn chú ý rằng khi di chuyển thì bạn không thuộc về hệ quay chiếu chuyển động là đu quay nữa mà bạn lại thuộc về hệ quy chiếu cố định là trái đất là do lực hấp dẫn đã cố định bạn vào trái đất. Như vậy về thực chất là từ A bạn nhẩy ra khỏi đu quay xuống đất chờ điểm B đến bạn lại nhẩy vào. Vậy để tiết kiệm thời gian với việc di chuyển từ A đến B đều thuộc trái đất bạn phải có một hệ quy chiếu cố định nào đó không quay so với trục bắc nam của trái đất lúc đó bạn làm tương tự như với đu quay là được. Nhưng rõ ràng với trình độ khoa học hiện tại chúng ta chưa thể làm được điều đó tức thời gian bay từ A đến B cũng như từ B đến A mà thôi. - (Bảo Ngọc)

Hi bạn, bạn nhớ lại chương trình vật lý lớp 10. Trái đất quay quanh mình nó thì những vật nằm trên bề mặt trái đất sẽ có vận tốc so với trục quay của trái đất bằng với vận tốc của bề mặt trái đất so với trục của nó khi gốc tọa độ bạn chọn là trục trái đất, còn khi gốc tọa độ bạn chọn là bề mặt trái đất thì vận tốc của nó sẽ bằng 0, do đó nếu bay ngược chiều quay hay xuôi chiều quay thì cũng giống nhau. Một ví dụ dễ hiểu: khi bạn đi trên một con tàu, bạn bật nhảy lên, khi bạn rơi xuống thì vị trí của bạn vẫn ở chỗ cũ so với con tàu chứ không bị lùi ngược lại so với vị trí cũ. - (DM)

Bạn Nguyễn Việt Trung! theo thuật ngữ khoa học người ta gọi Trái đất xoay từ tây sang đông chứ không gọi xoay theo chiều kim đồng hồ.
Khoảng cách cho sẵn Máy bay dịch chuyển từ điểm A đến B theo mọi hướng (đông sang tây và ngược laị, hoặc nam lên bắc và ngược laị) thì hoàn toàn như nhau, không dài hay ngắn hơn.
Do mọi vật thể có khối lượng dù trên mặt đất hay trong không trung đều bị hút bởi Lực hấp dẫn của Trái đất khi nó xoay tròn từ tây sang đông; vì vậy máy bay bay về hướng tây sẽ nặng nề hơn, chậm hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn so với bay về hướng đông (sử dụng cùng công suất). Tác động này được gọi là hiệu ứng Coriolis hay lực Coriolis tuy nó rất nhỏ nhưng đều có công thức tính toán được; hiệu ứng này còn khiến các giòng sông ở bắc bán cầu có xu hướng bị xói mòn bờ phải và ở nam bán cầu thì ngược lại. Một ví dụ vui: 1 sân bóng đá có chiều dài theo hướng đông-tây thì đội bóng giữ phần sân phía tây luôn có lợi thế hơn một chút vì khi sút bóng vận tốc quả bóng sẽ lao nhanh mạnh hơn nếu sút ngược lại (thực tế chẳng ai xây sân BĐ theo chiều này vì hướng Mặt trời). Nói tóm lại mọi vật thể đều có xu hướng lệch đông. - (Trương Mỹ An)

Nếu di chuyển theo chiều ngược lại của trục quay của Trái đất thì không cần phải bay, chỉ cần đưa máy bay lên thật cao và cố định tại đó, khi đến điểm cần đến thì hạ xuống là được rồi! đậy là ý tưởng tuyệt vời????? - (VanUtVL)

Nếu máy bay bay về theo đúng đường bay đi thì quãng đường đi sẽ không thay đổi vì vị trí tương đối của nó so với Trái Đất không đổi. Trong trường hợp là cùng một đường đi thì không hẳn là sẽ bay trong thời gian giống nhau vì có thể máy bay bay theo tốc độ khác nhau tùy vào thời tiết hoặc yếu tố khác xảy ra trên đường bay. Ngoài ra, tốc độ bay cũng phụ thuộc vào chiều gió và tốc độ gió nữa. Và gió tại nhiều vĩ tuyến có thể phụ thuộc vào chiều quay của Trái Đất. Nói tóm lại, thời gian bay có thể phụ thuộc một it vào chiều quay của TĐ, và phụ thuộc một cách phức tạp chứ không đơn thuần là phép cộng trừ. - (Minh)

Mọi người trả lời đúng 1 nửa đó là máy bay bay theo hướng nào thì cũng như nhau nhưng giải thích ko hợp lý.
Thứ nhất nói lực hấp dẫn làm máy bay quay theo trái đất là sai vì lực này hướng xuống dưới chứ ko phải kéo ngang.
Thứ 2 nói bầu khí quyển làm máy bay quay theo trái đất cũng sai nốt. Trên mặt trăng ko có khí quyển nhưng các nhà khoa học nhảy theo hướng nào cũng như nhau.
Mấu chốt vấn đề là quán tính, khi máy bay chưa cất cánh nó có vận tốc nhất định so với mặt đất, khi cất cánh do quán tính vận tốc là ko đổi dù bay hướng nào. - (Truong Thai Nguyen)

nguoc lai voi cau hoi ban may bay di nguoc chieu kim dong ho se lau hon - (jckids2003)

Không! So với các điểm trên trái đất. Có nếu so với điểm cố định ngoài trái đất - (Thanh nguyen)

Lực hấp dẫn giữa trái đất và máy bay sẽ không để cho máy bay "lao tự do" đâu bạn. Bởi nếu "lao tự do" được như vậy thì bạn chỉ cần nhảy lên khỏi mặt đất là đã di chuyển được một đoạn khá xa khi đáp xuống rồi đấy. - (ktsngo)

Mọi người rất hay hiểu nhầm là trái đất quay còn lớp không khí thì đứng yên, nếu thực sự như vậy thì chúng ta không thể tồn tại được vì gió lốc. Khi máy bay bay trong bầu khí quyển thì cũng như ta đi trên mặt đất mà thôi. - (Phan Dung)

Co...bay ngược chiều thì ít thời gian hơn..thấy rõ nhất khi bay từ VN-Mỹ - (hoang)

Việc tự quay của trái đất không hề gây ảnh hưởng tới vận tốc của máy bay, do máy bay không chuyển động trong không gian ngoài trái đất mà chuyển động ngay trong khí quyển vốn là một phần của trái đất.

Bán kính của trái đất là 6.378 km, tức là chu vi của nó là hơn 40.000 km. Ta biết rằng trái đất quay đúng một vòng gần hết 24h, điều này có nghĩa là mỗi điểm trên xích đạo trái đất di chuyển 40.000 km trong vòng 24h, tương đương với khoảng 464 m/s.

Trong khi đó một chiếc máy bay như chiếc Boeing 747 được đánh giá là có tốc độ cao trong số các máy bay chở khách cũng chỉ đạt tốc độ trên dưới 250 m/s.

Như vậy nếu như vận tốc của máy bay bị cộng trừ vận tốc do sự tự quay của trái đất thì khi bay ngược chiều quay của trái đất vận tốc sẽ tăng lên rất ghê gớm, còn ngược lại nếu bay cùng chiều thì thậm chí máy bay còn bị tụt lại phía sau chứ không thể tới đích. Việc này giống như khi trong trận bóng đá, quả bóng thường xuyên được chuyển hoặc sút lên không. - (Vnexpress)

Đầu tiên là trái đất quay từ tây sang Đông, nếu nhìn vào Bắc Cực thì là ngược chiều kim đồng hồ, Nam cực ngược lại.
Về vận tốc thì vận tốc máy bay là vận tốc tương đối so với mặt đất (tưởng tượng như trái đất đang đứng yên), vì vậy thời gian bay từ Đông sang Tây và ngược lại đều bằng nhau, nếu bay cùng vận tốc.
Về mặt năng lượng hay là tốn xăng theo mình nghĩ là máy bay bay từ Đông sang Tây sẽ tốn ít năng lượng hơn khi đi cùng quảng đường. Cái này khi phóng vệ tinh thường được áp dụng còn trong hàng ko mình ko chắc lắm. - (_AKAI_)

Nếu trái dất ko có không khí. Máy bay sử dụng động cơ phản lực. Thi co sảy ra
Chính vì trái đất có không khí nên khó say ra
Còn sảy ra cái gì thì mibh ko biết. Haha - (Anh Em)

một câu hỏi hay nhưng chưa có câu trả lời thích đáng - (Canh Tran)

Tất cả các vật còn nằm trong sức hút của Trái đất thì đều có chuyển động theo với tốc độ quay của Trái đất .Một máy bay trực thăng bay lơ ửng trên không trên nóc nhà bạn thì máy bay cũng xoay theo chuyển động của Trái đất để khị nó dáp xuống cũng sẽ đáp xuống đúng nhà bạn . - (Phạm Cát)

Để dễ hiểu, bạn đang ngồi trên thùng xe chạy tốc độ cao, nếu bạn nhảy thẳng lên thật cao thì bạn có bị rơi ra ngoài sau xe không hay vẫn rơi đúng chỗ bạn đã nhảy (gỉa sử tốc độ xe không đổi) - (mr bean)

Bao quanh trái đất là bầu khí quyển, khi trái đất tự quay xung quanh nó thì bầu khí quyển cũng xoay theo ==>> suy ra là bay từ A đến B cũng bằng quãng đường từ B đến A, bay theo đường thẳng nhé (^_^) - (Lam Thành)

Không ban!
Theo mình nghĩ thì Máy bay nằm trong Quán tính của Trái Đất. Dù vẫn chịu lực hấp dẫn của các thiên thể khác như Mặt Trời, Mặt Trăng...nhưng trọng lượng của Máy bay quá nhỏ để tính đến lực ấy. Vậy Máy bay giống như một điểm quay cùng Trái đất nên muốn bay đi khỏi vị trí khác phải thắng được lực quán tính của Trái Đất đối với Máy bay. Cùng hay ngược chiều kim đồng hồ gì cũng như nhau. Các bạn có ý kiến nào chính xác hơn thì góp ý thêm nhé! - (Phạm Anh Thi)

Đương nhiên là dài hơn rồi bạn ơi ! - (Ngọc Thế Bùi)

Khi trái đất quay thì cả khối không khí bao quoanh và mọi vật trong đó đều quay theo chứ ko chỉ có mỖi cái quả cầu hình trong đó quay nên sẽ ko ảnh hưởng tới quãng đg bay,cái như bạn đề cập sẽ đúng nếu nói về độ dài của ngày và đêm - (Kuku)

không khí gần mặt đất thì gần như không di chuyển do quán tính quay cùng trái đất, còn ở trên cao thì khi trái đất quay vẫn có 1 độ trượt nhất định. Điều này tương tự như gió tín phong (hay gió mậu dịch) thổi từ chí tuyến về xích đạo nhưng do trái đất quay nên bị chéo về phía tây, tàu thuyền mới dùng gió này di chuyển xuyên đại tây dương đó. - (dungvnu)

Tất nhiên là có ảnh hưởng. Máy bay bay càng cao thì ảnh hưởng của việc trái đất quay càng lớn. Các Vệ tinh địa tĩnh phải "bay" liên tục để giữ được vị trí cố định so với bề mặt trái đất. - (Hung le Khanh)

đúng rôi bạn, khi bạn bay tủ mỹ vẻ viêt nam thi đường bay lằu hồn 1'h, khi bay về lai mỹ thi nhanh hon - (nghiavu90)

ra khỏi trái đất thì có thể, nhưng cũng không thể bay ngược quỹ đạo trái đất..:=) - (Tieu Nhuoc Lan)

Nếu theo ý hiểu của bạn nhé: thì quãng đường của nó là bằng nhau, chỉ là khác nhau về thời gian. Còn theo ý hiểu cuả tớ khi bay máy bay vẫn chịu trường hấp dẫn của trái đất nên k ảnh hưởng tới thời gian hay quãng đường bay dù là ngược hay cùng chiều kim đồng hồ. - (cuongphan)

Khi vật ở trên mặt đất, vì lực ma sát lớn nên Trái Đất quay thì vật thể đó cũng di chuyển theo và đứng yên so với Trái Đất, nhưng khi ở độ cao như máy bay, ma sát không đủ lớn để giữ vật thể đứng yên so với trái đất. Do vậy, Trái Đất đang di chuyển so với vật thể lơ lửng trong không trung. Câu trả lời cho câu hỏi trên đó là quãng đường di chuyển có Dài hơn nếu máy bay di chuyển cùng chiều quay trái đất. - (Duy Đạt)

trai dat xoay theo chu ky roi. Va 2 diem tren mat dat khoang cach van the. Nguoi ta da bay thu va ket luan khoang time bao lau thi den duoc noi can den. Tuy nhien, phu thuoc dk tu nhien, ... Nhung se ok neu van toc bay luc di va luc ve nhu nhau () - (quantrihoc.ha)

Mời bạn đọc truyện:" vòng quanh thế giới trong 80 ngày" nhé! - (Jackpot)

0