09/06/2018, 23:07

Tại sao có nhiều hạt không tồn tại trong tự nhiên? - Câu hỏi hay

Các nhà khoa học đã giải đáp được câu hỏi vũ trụ hình thành từ đâu bằng việc tạo ra hạt Higgs. Tuy nhiên, tại sao các hạt này chưa được khám phá ra trong tự nhiên mà chỉ được tìm thấy trong phản ứng bắn phá vật chất với gia tốc lớn? Phải chăng có một năng lượng nào đó ...

Các nhà khoa học đã giải đáp được câu hỏi vũ trụ hình thành từ đâu bằng việc tạo ra hạt Higgs. Tuy nhiên, tại sao các hạt này chưa được khám phá ra trong tự nhiên mà chỉ được tìm thấy trong phản ứng bắn phá vật chất với gia tốc lớn? Phải chăng có một năng lượng nào đó trong vũ trụ ngăn cản sự xuất hiện của chúng ? (Nguyen Minh Hung).

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Đầy là câu trả lời hết sức đơn giản của mình. Các hạt cơ bản như Higgs-Bosons đã có sẵn trong tự nhiên. Nếu không có các hạt đó thì không có vũ trụ và sự sống này hình thành. Tuy nhiên, những hạt này rất nhỏ, nhỏ hơn cả nguyên tử, nhỏ hơn cả proton, electron và neutron (hạt vật chất) tạo nên nguyên tử, và còn nhỏ hơn cả các hạt quarks cấu tạo nên các hạt vật chất đó. Vậy muốn tìm hạt Higgs phải đập vỡ các nguyên tử ra với tốc độ cực lớn gần bằng 99.99999999...% tốc độ ánh sáng. Điều này giống như muốn biết trong trứng gà có gì thì giải pháp duy nhất là đập trứng gà ra. Ngoài ra, không có năng lượng vũ trụ nào ngăn cản sự xuất hiện của chúng. - (Thanh Minh)

Hiện giờ trên thới giới loài người đang tìm càng nhiều loại hạt này đó là hạt xoàn. - (đông)

Bạn nên tìm hiểu về khái niệm "Phản vật chất". Mỗi hạt cơ bản trong vũ trụ này đều có một phản hạt của nó, với các đặc điểm giống hệt nhau chỉ khác là tích điện trái dấu. Nếu 2 hạt này gặp nhau, nó sẽ phá hủy nhau. Chính vì vậy chúng không thể tồn tại tại cùng một vị trí để chúng ta nhận biết ra được. - (binh)

Các nhà khoa học không "tại ra" chúng, chúng vẫn tồn tại nhưng con người hỏng thấy vì chúng không tồn tại độc lập mà nằm trong lòng các hạt khác. Chúng rất rất rất nhỏ và nằm trong các hạt nhỏ nhỏ nhỏ khác nữa nên phải "giải phẫu" các hạt nhỏ này để tìm ra chúng. - (alibaba)

Không phải là không tồn tại trong tự nhiên, mà là tồn tại trong tự nhiên trong một khoảng thời gian rất ngắn (vô cùng nhỏ). Không phải có năng lượng nào đó ngăn cảng cản sự xuất hiện, mà tự nó phân hủy do kết cấu chưa bền vững (hoặc có năng lượng lớn). - (thechuong.kt)

Các hạt hạ nguyên tử thường rất khó xác định do mật độ vô cùng loãng trong tự nhiên, thời gian tồn tại khi có tương tác là rất ngắn, hơn nữa việc xác định chúng lại phụ thuộc vào các quy luật xác xuất.Do vậy phải qua rất nhiều năm, thực hiện các thí nghiệm với số lượng lớn, dùng vô số cảm biến và xây dựng được một hầm gia tốc đủ dài, con người gần đây mới khẳng định được sự tồn tại của hạt này là đúng - (cuongha)

Vì chúng không bền vững nên nhanh chóng chuyển thể thành các dạng khác. Muốn quan sát được chúng chúng ta phải gia tốc các hạt hadron lên vận tốc rất cao, gần bằng vận tốc ánh sáng, để chúng va chạm vào nhau rồi trong khoảng thời gian tích tắc mà các mảnh vụn hạt nhỏ hơn tồn tại, tìm ra chúng. Trong tự nhiên không có các điều kiện nào tương tự (ít nhất là trên Trái đất) để các hạt tồn tai nên ta không quan sát được chúng. - (Tôi luôn đúng)

Vì đơn giản các hạt đó được hình thành trong một điều kiện đặc biệt. Ví dụ như kim cương hình thành các phân tử C2 nhưng pải trong điều kiện đặc biệt mới là Kim cương. Còn ko thì cùn ra than như thường. Với các ngyên tố hiếm cũng vậy thôi, phải có điều kiện duy trì nó. Ví dụ tiếp theo như các phân tử Uranium. Các đồng vị phóng xạ của nó đâu tồn tại ở nhiệt độ bình thường như Co2 hay O2. Cứ nghĩ đơn giản cho giản đơn. - (Phuc)

Nếu các hạt trên tồn tại thì sẽ tạo ra hố đen và trái đất của chúng ta sẽ bị kéo dài ra 1 triệu mũ 1 triệu trong vòng 1 phần nghìn giây, bạn tưởng tượng chúng ta như thế nào trong khoảng thời gian đó - (Lê Tuấn k20)

Nó nằm ngay trước mắt bạn đó, bạn thấy nó hằng ngày, nhưng ko để ý thôi - (adsse)

các hạt đó trong tự nhiên liên tục được tạo ra và phân rã rất nhanh, đời sống của chúng rất ngắn ngủi nên các máy móc không có cách nào ghi nhận được. Khi gia tốc các hạt trong các máy gia tốc và cho va chạm, các hạt mới sinh ra có vận tốc lớn và theo thuyết tương đối, chúng sẽ "sống lâu" hơn và dễ ghi nhận lại hơn. - (Bồ Công Anh)

Sự lầm lẫn rất lớn khi các nhà khoa học cố gắng chứng minh sự sống khởi tạo từ các nguyên tố vật chất.Điều hiển nhiên là một sinh vật từ khi xuất hiện ở kich thước bào tử đả bắt đầu góp thu các nguyên tố vật chất có chọn lọc theo cách tối ưu để trưởng thành.Vì thế các sinh vật thể hiện bản thân nó với các tính chất của vật chất nó tích góp;chứ không phải các nguyên tố tự tìm đến nhau để tạo ra sinh vật. - (khoajos)

Mình chỉ quan tâm đến "vật chất tối" và các hố đen trong vũ trụ cùng với mô chuẩn của vật lí hạt cơ bản thôi. - (quandich)

Ai bảo hạt đó không tồn tại trong tự nhiên? Trên Mặt trời đó, đầy luôn - (manh hung)

Sự lầm lẫn rất lớn khi các nhà khoa học cố gắng chứng minh sự sống khởi tạo từ các nguyên tố vật chất.Điều hiển nhiên là một sinh vật từ khi xuất hiện ở kich thước bào tử đả bắt đầu góp thu các nguyên tố vật chất có chọn lọc theo cách tối ưu để trưởng thành.Vì thế các sinh vật thể hiện bản thân nó với các tính chất của vật chất nó tích góp;chứ không phải các nguyên tố tự tìm đến nhau để tạo ra sinh vật. - (khoajos)

Các hạt ấy có tồn tại trong tự nhiên nhưng mà không phải ở trái đất mà là ngoài vũ trụ bạn ơi. Nó tồn tại trong môi trường các hạt chạy với vận tốc ánh sáng, các hạt ấy cho dù có tồn tại thì quản đời của chúng rất nhỏ. Chúng không giữ được cấu trúc lâu đâu bạn. Va mình muốn phủ định về câu hỏi của bạn là chúng ta không có tạo ra mà chỉ phát hiện nguyên lý hình thành và biến mất các hạt đặc biệt như hạt Higgs hiện hữu để nhằm tới gần cốt lõi hình thành các hạt năng lượng trong các hạt. - (Phạm Thanh Phong)

Câu trả lời rất đơn giản là: các hạt đó không bền. Theo lý thuyết các hạt đó có cơ hội tồn tại, tuy nhiên người ta lại không ghi được nó trong tự nhiên vì các hạt đó có trạng thái năng lượng không bền vững. Chúng chỉ có xác suất tồn tại trong khoảng thời gian rất nhỏ, chỉ có thể quan sát bằng các thiết bị vô cùng tối tân. - (ldhuy)

0