09/06/2018, 23:07

Tại sao cá biển ít xương hơn cá sông? - Câu hỏi hay

Tôi nhận thấy cá sông có rất nhiều xương, trong khi cá biển gần như chỉ có một cái xương sống. Vì sao vậy? (Hàn Long) Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Tôi nhận thấy cá sông có rất nhiều xương, trong khi cá biển gần như chỉ có một cái xương sống. Vì sao vậy? (Hàn Long)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Cá nước ngọt dễ bị đánh bắt và bị ăn thịt nhiều hơn cá biển nên nó phải tự thích ứng để kẻ ăn thịt ngán ngẩm khi muốn xơi tái chúng, - (Lunglinh)

Đó là do trong đặc điểm tiến hóa:
+ Cá sống trong nước ngọt, môi trường sống của nó là ở sông, suối,... nơi có dòng chảy không mạnh, nhiều chướng ngại vật,...>>nên vì thế để có thể tồn tại được thì chúng cần có một bộ xương nhỏ, gọn, linh hoạt để dễ luồn lách, vượt chướng ngại vật.
+ Cá sống trong môi trường nước mặn như biển, thường thì ở đây có khoảng không gian rộng lớn, dòng nước chảy mạnh, nhiều loài cá lớn,...>>nên yêu cầu cá sống ở đây phải có bộ xương khỏe, chịu được áp lực, nâng khả năng chịu đựng, để tăng khả năng tồn tại trong môi trường đầy rẫy nguy hiểm như thế. - (tienthnhtruong429)

Do cá biển cả ngày ngâm người trong nước muối nên xương tan bớt đi. Các bạn súc nước muối cũng không nên ngậm quá lâu vì dễ dẫn đến mòn hết răng - (Shiluo)

Cũng như con người chúng ta thôi, người càng khổ thì càng nhiều xương! Môi trường sống của cá ở biển rộng lớn hơn rất nhiều, điều kiện ăn uống của chúng cũng thoải mái, ở sông hồ thì ngược lại, cá ở sông hồ sống khổ hơn ăn uống ít hơn, sống ở môi trường nhỏ hơn nên đương nhiên chúng nhiều xương hơn... :))))))))))))))))))) - (Nam Võ)

cá sông tiến hóa để con người ăn dễ hóc xương, còn cá biển cũng sẽ tiến hóa theo  thôi. vì cá sông sắp hết rồi! - (hunk)

Theo ý kiến của mình thì
+ Cá biển sống trong môi trường sống rộng lớn vì thế nó phải bơi nhiều hơn để săn mồi và chạy chốn. Vì hoạt động nhiều nên các thớ thịt trở nên rắn chắc hơn, không cần các xương nhỏ để nâng đỡ hệ cơ vì thế các xương dăm tiêu biến dần. Hơn nữa trong môi trường nước mặn các xương cũng sẽ xốp hơn.
+ Cá nước ngọt thường sống trong không gian nhỏ hơn, ít phải chạy trốn kẻ thù và thức ăn cũng thường có sẵn hơn nên không phải bơi nhiều vì thế các thớ thịt mềm. Do đó cần có khung xương để nâng đỡ cơ thể. Do đó nhiều xương dăm hơn và xương cũng cứng hơn. - (Thanh Y 7)

Chắc bạn hay ăn một số loại cá biển ít xương thôi, ở biển có nhiều loài xương nhiều như cá lạc, cá rựa, cá chét, chình, ... và còn nhiều nữa nha bạn. - (Phuong)

Tùy loại cá bạn ạ. - (trương đăng chinh)

Tại cá biển uống nhiều muối hơn nên chúng thông minh hơn, tiến hóa hiệu quả hơn, chỉ cần ít xương mà vẫn hiệu quả. - (Nguyễn Vũ)

ko phải đâu bạn ah, mà do ở sông số lượng loài không đa dạng và số lượng cũng không nhiều nên đa phần là người ta đánh bắt được cá nào là có thể sử dụng cá đó để làm thực phẩm. Còn khi ngư dân đánh bắt cá ở biển cá rất đa dạng nên ngư dân có thể lựa chọn loài cá nào có thể chăn bắt. Bình thường ngư dân biển sẽ lựa chọn cá có giá trị kinh tế cao, ví dụ như cá thịt ngon, lớn và dể chế biến. Có lẽ bạn ko phải dân biên nên không biết có một số lượng cá thịt rất ngon, tuy nhiên xương rất nhiều như cá mồi, vì vậy cá mồi mặc dù ngon nhưng bạn có thấy ai bán cá mồi để bạn về nhà chế biến không, và món để làm cho xương trong cá mồi không còn ảnh hưởng nữa thì bạn biết rồi đó. - (Phan Duy Tài)

Cá phát sinh từ biển. Biển có nhiều muối khoáng làm nước biển có tỷ trọng lớn, do đó lực đẩy Archimedes lớn, cho phép cá biển phát triển bộ xương to và chắc chắn. Khi cá bắt đầu tiến hóa để sống trong vùng nước ngọt, lực nâng của nước giảm khiến cá phải trở nên nhẹ hơn, mỏng hơn và bộ xương mỏng manh hơn. - (Tony)

theo tôi chúng sống ở môi trường nước mặn .mà nước mặn có tỷ trọng cao hơn nước ngọt nên cá sống ở môi trường nước mặn không cần phát triển bộ khung quá phức tạp như cá sống ở môi trường nước ngọt. - (phamthehiep)

Tùy loài bạn gặp chứ không phải loài nào cũng thế. bạn muốn tìm loại cá biển nhiều xương dễ biết nhất là cá trích. còn loại cá sông ít xương chỗ tôi có là cá vẩu, cá kẽm; ở miền nam có cá tra..v..v - (Mali)

vì nước biển có khối lượng riêng lớn hơn nước ngọt nên lực đẩy Ác si mét lớn hơn
=>> cá biển cần ít xương hơn để nâng đỡ cơ thể - (Phoenix)

bạn chưa ăn cá trích bao giờ à? - (duy lam)

Do cá biển ở nước mặn - (trai)

Thế cá trích sống ở biển chắc cũng ít xương? Các loại cá da trơn ở sông đâu có nhiều xương? - (Binhle)

vậy sao cá chích lại nhiều xương hơn cá trê nhỉ - (mrthaild)

VÌ hàm lượng muối cao đào thải bớt canxi - (Kts Cùi Bắp)

Cá sống ở tầng nước nông thì nhiều xương hơn cá sống ở tầng nước sâu dù cho là cá biển hay cá sông - (Cao Anh Dũng)

Cá biển vốn có không gian rộng không cần linh hoạt uyển chuyển như cá sông vốn sống trong môi trường nhỏ nhiều chướng ngại vật cần có nhiều xương để nâng nhiều cơ phứt tạp. Ví dụ cụ thể: Họ cá chép vốn bơi đẹp tha thướt thì nhiều xương hơn cá da trơn vì kiểu bơi đơn giản. Vậy suy ra cách bơi của cá ảnh hưởng đến cấu trúc cơ thể. - (Derek nguyen)

Cá Lạc , cá Bẹ , cá Mòi....thì xương không đếm xuể luôn.Ăn không được đến nỗi người ta phải kho cá Mòi với Khóm (Dứa) cho mềm luôn cả xương mới ăn được.Bạn có biết không ? - (Lý Công Lý)

Ai nói thế nhỉ? Chắc là người này chưa biết nhiều loại cá nên nói thế. Cá chim là cá biển nhưng xương nhiều và toàn xương chữ Y, ăn ko cẩn thận thì mắc cổ lòi bản họng. Trong khi cá basa là cá sông nhưng lại ít xương lắm. - (Trọng Thủy)

O nước ngọt ít thức ăn nên cá có nhiều xương sẽ khỏe hơn để kiếm thức ăn. Cá biển thì ngược lại - (ngô minh đức)

Xương nhiều hay ít tùy loài, giống thôi, nhiều loại cá biển xương còn nhiều hơn cá sông, chẳng hạn như: cá liệt, cá rựa, cá lạt,... xương của chúng phải nói là không thể tả. - (kieuduchung)

cá xương nhiều hay ít tùy vào loại cá....như cá lóc nước ngọt..? - (dinhtuanxo569)

Ăn thử cá mòi và cá chích xem có nhiều xương không - (MinhHieu)

Thế cá Hồi sống cả ở nước mặn với nước ngọt,thì khi ra biển nó phải teo bớt xương đi à,còn khi vào vùng nước ngọt nó lại mọc thêm xương?? - (congtrinhlaocai)

cá mòi là cá biển ăn sống dễ mác sương như chơi - (bxuanvu)

phương pháp đánh bắt cá sông bằng điện cao áp đang phổ biến nhiều năm nay, mới áp dụng ra biển...vì vậy cá sông nhiều xương nhỏ hơn cá biển để tránh tuyệt chủng. Chỉ khổ những người đi câu cả ngày k con cá nào thăm mồi trong khi xăng đã giảm giá.. nhưng vợ vẫn xót xa/ - (vmchinhtb63)

Đơn giản là ở sông ít canxi hơn ở biển do vậy, cá sông tích trữ lượng canxi trong xương để xài dần - (Bùi Quang Thiều)

0