09/06/2018, 23:07

Vì sao lạnh âm độ nhưng hệ thống thoát nước không đóng băng? - Câu hỏi hay

Có nơi xuống âm vài chục độ C mà hệ thống cấp thoát nước không bị đóng băng. Vì sao? (Nguyễn Khang) Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Có nơi xuống âm vài chục độ C mà hệ thống cấp thoát nước không bị đóng băng. Vì sao? (Nguyễn Khang)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Ở những xứ lạnh, đường ống chạy dưới mặt đất chừng 3ft, ở độ sâu này thì nước không đóng băng. Hơn nữa, hệ thống cấp nước công cộng luôn duy trì áp lực và áp lực này cũng góp phần chống lại sự đóng băng của nước. Hệ thống ống chạy dưới đất, đi dưới các nền nhà rồi đi thẳng lên thì tránh được tiếp xúc với không khí lạnh, nên nước chảy vào các hộ gia đình không đóng băng. Trong mùa đông, các hộ gia đình dù ở nhà hay bỏ trống thì đều phải bật sưởi, duy trì nhiệt độ khoảng 14oC nhằm chống đông các ống nước, đồng thời bảo quản nhà cửa không bị nứt nẻ. Nếu nhà nào đi vắng vài ngày và để sưởi thấp thì phải mở các vòi nước chảy nhỏ giọt để tạo sự lưu thông. Nhà nào bị đông ống cấp nước vào mùa đông thì là thảm họa, vì không có nước dùng, và rất khó để làm nước đá trong ống tan chảy. Hơn nữa, khi nước đóng băng thì thể tích tăng lên và sẽ làm vỡ đường ống, cực kỳ phiền toái.
Trong mấy ngày gần đây, có tuyết rơi ở Sa Pa, các bạn đi ô tô lên đó cần chú ý là nhiệt độ âm có thể gây đóng băng ống nước rửa kính và gây vỡ ống như trường hợp ống nước nêu trên. - (Tony)

Phần lớn các hệ thống cấp thoát nước ở xứ băng tuyết phải chôn sâu trong lòng đất, nơi đó nhiệt độ thường trên 0 độ. Còn chỗ nào hở ra ngoài trời phải bọc lớp cách nhiệt. Khi nước (chưa đóng băng, trên 0 độ) còn chẩy thì nhiệt độ chung của chúng vẫn trên 0 độ. Nhưng nếu nước bị tắc, dừng nhiệt độ sẽ hạ ngay và bị đóng băng ở những chỗ hở ngoài trời đó, gây nứt vỡ và tắc toàn hệ thống luôn. - (Minh Hùng)

Ống nước làm bằng nhựa, mà nhựa dẫn nhiệt kém nên nhiệt năng của nước bên tron ống không bị truyền ra môi trường bên ngoài. Do đó nước trong ống khộng bị đóng băng. - (nguyenthaihuyndai)

Đơn giản vì nước đã được đun nóng - (Đào Hải Đạo)

do nước trong đường ống luôn chuyển động liên tục, làm các phân tử nước chuyển động không ngừng, với lại ống nước được chôn dưới đất nên nhiệt độ cũng cao hơn - (Khổng Giang Đông)

Ừ nhỉ, bác hỏi thật hay,
Xứ lạnh thoát nước được xây thế nào?
Mùa đông cuộc sống ra sao?
Sinh tồn nhân loại biết bao lạ thường! - (Văn Vân)

Đơn giản vì nhiệt độ nước chưa dưới 0 nên chưa đóng băng...haha - (thanhbinhdk)

Phần lớn đường ống thoát nước được lắp đặt âm dưới mặt đất nên nhiệt độ không âm, thứ hai dòng nước thoát luôn lưu thông nên những hở ra nhiệt độ có âm cũng không đóng băng được. - (Phuong le Cong)

nước thải ko còn nguyên chất mà có nhiều tạp chất lạ...nên rất khó đông đặc... - (thanh_toan)

Minh ở pháp và là thiết kế các công trình . Chôn ống nước & nước thải là đúng. Tạo dòng chảy chỉ là một phần, vì hàng năm nước sông chảy vẫn đóng đá - (Seo Yee Sylvie Uong)

Nhiệt độ dưới mặt đất khoảng 1 mét rất ổn định quanh năm tùy vùng. Thấp nhất là 7 độ, nơi cao nhất là 21 độ. Hệ thống thoát nước nằm sâu dưới đất nên không bị đóng băng. Những vùng có khí hậu lạnh có hệ thống thoát nước hay dẫn nước được thiết kế ở độ sâu thích ứng. - (dantran)

mọi người nói cũng có ý đúng nhưng quan trọng là dòng nước luôn chảy vì tôi đang sống canh 1 dòng sông ở si bi ri nơi lạnh nhất nước nga _40 đó nhưng nước vẫn không đóng băng tàu bè vẫn đi lại bình thường vi dong nuoc luon chuyen dong theo dong chay - (quanlinh)

Co ai o My ko? Cau hoi ko dung roi! Áp suất dòng chảy.. Ống nước nằm sâu dưới đất ... OK . Nhưng khi vào nhà nhờ co hệ thống sưởi . Có vùng bị mất điện nhiều ngày vẫn đông đá như thường. Cửa ra vào còn ko mở dc - (Thanh nguyen)

Không biết tôi đã đọc ở đâu đó về chuyện hai đường ống 1 nóng 1 lạnh chạy song song nhau. Đường nóng có nhiệm vụ chống đông nước ở đường lạnh, nước nóng chảy hết 1 vòng thì lại trở về nhà máy để làm nóng trở lại. Tôi viết ra vì thấy chưa ai nêu ý tương tự. - (Latitude)

Nhiều bác nói nước chuyển động liên tục thì không bị đóng băng. Hãy xem thác nước ở Mỹ còn bị đóng băng kia kìa! - (Linh Linh)

có khi người ta thiết kế cả cái lò đun ở đâu đó mà mình k thấy thôi chứ - (giatuan.bp)

Nuoc chuyen dong van dong bang neu nhiet do am cao.
Song bien con dong bang nua kia. - (Tan Phan Duy)

Với điều kiện nước luôn chảy hoặc nằm sâu trong lòng đất, nước có nhiệt độ cao còn không đều bị đóng băng như đá tủ lạnh cả! - (thuyduongnguyen)

Nước thải là nước người sử dụng dùng nước nóng thải ra, trong thành phố lượng nước này khá nhiều và nằm sâu dưới đất nên không bị đóng băng . - (khoahavan)

Một nguyên nhân quan trọng nữa là nước thải thường chứa nhiều chất hòa tan: Đường, muối, dầu mỡ, .... các thành phần này làm cho nhiệt độ đông lạnh của nước thải hạ xuống thấp hơn nhiều so với nước sạch. - (batvantiensinh.jade)

toàn thánh phán..........ặcccccccccc - (khổng tử)

Nếu nói có dòng chảy thì ko đóng băng là sai. Dòng thác chảy ầm ầm còn đóng băng nữa là. - (hồ xuân đức)

Các bạn có coi discovery chưa , để tôi nói cho mà nghe , nếu nhiệt độ âm vài chục độ thì có hai cách . Một , khi cần nước người ta xách cái khoan tay chuyên dùng để khoan nước xong hút , đem đun tích trử trong nhà để dung . Hai là với nhà máy nước , người ta có hai đường ống , một là đường ống dẫn nước , sát đó là đường ống dẫn nước nóng để ngăn không cho ống kia đóng băng ....nhà máy nước có nhiệm vụ duy trì ngọn lửa để giữ cho đường ống sưởi luôn nóng ..... nếu ai có ý kiến mời tham khảo kênh discovery , chương trình YUKON MEN - (Nghi Cool)

theo mình nghĩ nước thải có nhiệt độ cao lắm đó. với lại có các loại khí tạo nhiệt nữa mà.,,,,,,,,,, - (760214311626)

Áp suất cao thì nhiệt độ cao. - (phong.vcon.10)

Hỏi vậy là thách đố nhau đấy, đã nói hệ thống thoát nước nếu bị đóng băng thì sao mà thoát... - (lamsangcd)

Nước thải có chứa các loại muối và chất hoà tan khác. Vì thế nên nhiệt sôi và nhiệt đông đặc của nước thải cao và thấp hơn nước nguyên chất - (N.thuha76)

Nước ở các dòng sông, thậm chí ở các thác nước sao vẫn bị đóng băng? - (nguoihanoi)

Nước là chất lỏng và đối lưu liên tục và các điều kiện mà các bạn đã đưa ra, nên khả năng đóng băng là thấp - (phuongnt)

Co ai biet o nhiet đo 10c cua viet nam thi nhiet đô của nuoc là bao nhiê ko nhi - (thanh tuyen)

cho tí muối vào là giải quyết xong. - (lam)

quá trình làm mát là quá trình bay hơi áp suất được giảm xuống, quá trình nước đóng băng cũng diễn ra tương tự như vậy. Hãy thử cho nước vào trong 1 chiếc chai bịt kín và để trong ngăn đá thử xem nước có đóng băng không, nhớ đừng cho chai thủy tinh nó diễn ra quá trình thẩm thấu mà thử cho chai nhựa xem như thế nào??? Nước ở trong cống thì sao??? bề mặt trái đất luôn mang 1 nguồn năng lượng, bất kể khi trời nóng hay lạnh thì ở 1 độ sâu nhất định trên bề mặt trái đất luôn duy trì 1 khoảng nhiệt độ ổn định. Ví như mùa hè trong lòng đất nhiệt độ thấp hơn trên bề mặt còn mùa đông nhiệt độ lại luôn cao hơn nhiệt độ đóng băng vì nhiệt lượng trong lòng đất tỏa ra. Như vậy cống thoát nằm dưới mặt đất sẽ luôn có 1 nhiệt độ và áp suất ổn định cao hơn nhiệt độ áp suất đóng băng, cống chỉ bị tắc khi có chất thải bị kín đóng cặn chặn lại dòng chảy - (Tuấn La)

Cau hoi khong noi nhua hay kim loai, khong chon duoi dat hay tren can. Do vay mac dinh la tren can va ong do la kim loai. Ong nuoc khong dong bang don gian vi dong nuoc trong do chay lien tuc nen tao thang ma sat dan den phat nhiet. Hon nua khi khi o do nuoc bi truyen dan di nen khong co bi lanh nua...the la khong dong bang... - (VỸ CHÂU TRẦN)

hài quá lạnh dưới 0 độ thì nước đóng băng chứ hệ thống nó làm sao đóng băng :)) VD đun nước 100 độ thì nc sôi chứ k nhẽ cái siêu nó sôi chăng chuyện j ra chuyện ý
còn lý do nc trong lá k đóng băng thì có thể coi có 2 lý do
+nước trong lá cây ở dạng nước liên kết nên rất khó đóng băng cũng như đun sôi
+trong lá cây k chỉ có nc mà có cả khoáng... do đó nhiệt độ đóng băng sẽ thấp hơn rất nhiều so vs nước tinh khiết nhé - (Tôi Là Ai)

Ống cấp nước thì có thể đóng băng, nhưng ống nước thải làm sao mà đóng băng được? Rất đơn giản là ống nước thải luôn được thiết kế có độ dốc lớn, ống sẽ dẫn nước thải đến bể chứa nước thải chỉ trong lát khi người sử dụng thải nước sinh hoạt ra. Sau đó ống thải sẽ lại trống trơn chẳng còn nước nữa. - (Minh)

Nước ko chảy thì phân tử nước vẫn chuyển động mà,theo tôi nguyên nhân chính là do đường ống ở trong lòng đất,khi nhiệt độ trên bề mặt càng thấp thì nhiêt trong lòng đất càng tỏa ra nhiều,vào mùa đông nước ở các mó nước rất ấm - (haiha)

Vật liệu bảo ôn - (Thịnh Đặng)

không cần nước chuyển động,nhiệt độ tâm trái đất 6000 độ C .Sáng sớm bơm nước giếng nước rất ấm khoảng trên 30 độ C - (BD)

cơ bản là nước chảy -> ma sát -> nhiệt . áp suất. động năng . - (Anh Hàng Xóm)

vấn đề phức tạp mà đơn giản: nước trong đường ống thoát nước thường ngầm dưới lòng đất mà đất thì cách nhiệt rất tốt, thêm nữa nhiệt từ sâu dưới đất luôn luôn truyền lên, những điều kiện này là đủ để có thể xử lý kỹ thuật để nước trong đường ống không bị đóng băng. Khi thiết kế đường thoát nước ở xứ lạnh, điều chắc chắn là sự đóng băng của nước trong đường ống đương nhiên phải được đưa vào tính toán trước tiên để không bị đóng băng nước bên trong đường thoát nước; và kết quả như chủ thớt đã quan sát được. - (nhan)

 Nhà tui ống nước bị đông đá rồi nè. Nước nóng và nước lạnh đều đông hết. Nước ở trong nhà thì chảy ok, nhưng khu vực bếp tui mới làm, chạy bằng ống nhựa, nó lại bị đống băng. Làm sao ????? Toronto Feb 13, 2016. nhiệt độ bên ngoài là -23. nhiệt độ Windchill là -33. Bị đóng băng ông nước rồi. - (Tuan Nguyen)

0