24/05/2018, 10:10

Tại sao sen cổ 1000 năm lại có thể nở hoa?

Hoa sen Việt Nam Ở vùng nông thôn huyện Tân Kim tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, người ta đã vô tình khai quật ra một số cây hoa sen cổ trong lớp than bùn sâu 2 mét dưới lòng đất. Qua kiểm định của các chuyên gia thì loại sen cổ trông giống quả trứng bằng sắt này đã được chôn vùi khoảng ...

Hoa sen Việt Nam

Ở vùng nông thôn huyện Tân Kim tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, người ta đã vô tình khai quật ra một số cây hoa sen cổ trong lớp than bùn sâu 2 mét dưới lòng đất. Qua kiểm định của các chuyên gia thì loại sen cổ trông giống quả trứng bằng sắt này đã được chôn vùi khoảng 830-1250 năm trong lòng đất.

Được sự chăm sóc cẩn thận của con người, những cây sen cổ này lại nảy mầm rồi lớn lên một cách khoẻ mạnh, không những thế, vào mùa hạ năm 1955 nó còn nở ra một bông hoa sen màu phấn hồng. Lá và hoa của sen cổ đều giống với hoa sen ngày nay, chỉ có điều là nụ hoa hơi dài, màu sắc của hoa cũng sẫm hơn một chút. Sau khi hoa sen rụng lại kết ra đài sen, trong đài sen có rất nhiều hạt sen.

Không chỉ vậy, vào tháng 8 năm 1983 lại có một đám sen cổ nở rộ trong công viên Lao Độ ở Đại Liên. Vì sao sen cổ lại có tuổi thọ dài đến vậy? Đó là bởi vì lớp vỏ ngoài của sen cổ là do hàng rào tế bào rắn chắc cấu thành, tế bào lại do nguyên tố sợi tạo thành, làm cho nước và không khí hoàn toàn “ nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Đồng thời trong buồng khí nhỏ của hạt sen còn tích trữ khoảng 0,2 miligam khí ôxy, đi-ôxitcacbon và nitơ. Bạn đừng cho rằng số lượng này là nhỏ, tuy nhỏ như vậy nhưng nó đủ để duy trì sức sống của hạt sen.

Sen cổ chứa một lượng nước rất thấp, chỉ có 12%. Trong điều kiện bảo quản khô, kín với nhiệt độ thấp như vậy, sen cổ đã sống bằng một giấc ngủ, sự trao đổi vật chất dường như ngưng trễ. Đó chính là nguyên nhân khiến sen cổ có tuổi thọ dài, cũng là bí mật về tuổi thọ dài của nhiều loài thực vật khác.

Bạn có biết không? Bí mật về tuổi thọ của sen cổ có gía trị khoa học rất cao. Đồng thời sự bảo tồn sức sống của sen cổ còn giúp cho các nhà khoa học có những gợi ý quý giá khi nghiên cứu về giấc ngủ của sinh vật, sự tiếp diễn của giống sinh vật và vấn đề khởi nguồn của giống sinh vật.

0