24/05/2018, 10:10

Cây nào là cây nhẹ nhất?

Nếu như bạn tới vùng duyên hải Equador, bạn sẽ thường xuyên trông thấy những người phu khuân vác khiêng từng tấm, từng tấm gỗ vừa to, vừa dài đi nhanh như bay. Người không hiểu tường tận sự việc nhất định sẽ rất kinh ngạc nghĩ rằng chắc họ đều là những đại lực sĩ. Thật ra không phải vậy. ...

Nếu như bạn tới vùng duyên hải Equador, bạn sẽ thường xuyên trông thấy những người phu khuân vác khiêng từng tấm, từng tấm gỗ vừa to, vừa dài đi nhanh như bay. Người không hiểu tường tận sự việc nhất định sẽ rất kinh ngạc nghĩ rằng chắc họ đều là những đại lực sĩ.

Thật ra không phải vậy. Loại gỗ mà họ khuân vác là loại gỗ nhẹ nhất trên thế giới có tên là “Bát Nhĩ Tát Mộc”. Trọng lượng của nó chỉ bằng 1/10 trọng lượng nước có cùng thể tích. Gỗ “Ba Nhĩ Tát” mỗi tấm dài 10 mét, to bằng 2 cánh tay người ôm, nhưng người ta lại có thể vác nó lên một cách dễ dàng.

“Ba Nhĩ Tát Mộc” còn gọi là gỗ nhẹ, là một loại cây bắt nguồn từ châu Nam Mỹ và quần đảo Tây Ấn Độ. Equador là một trong những vùng đất tốt đêt trồng loại cây này. Nó là loại cây cao xanh quanh năm, lớn rất nhanh, cây con trồng xuống chỉ 5 năm sau đã có thể cao lớn tới 18 mét. Thân cây thẳng đứng, vỏ cây màu nâu, lá rộng hình quả tim trông rất giống lá mướp thường gặp, từng phiến lá xếp giao nhau trên cành, nở ra hoa to màu trắng vàng, kết quả hình chữ nhật, bên trong có sợi dạng sơ bông. Cho dù loại gỗ nhẹ này lớn rất  nhanh nhưng do các tế bào trong nó thay đổi rất mạnh nên không sinh ra chất gỗ, vì vậy cả rễ, thân hay là cành đều rất nhẹ và có tính đàn hồi.

Hệ số dẫn nhiệt củ loại gỗ nhẹ này khi khô khá thấp, tính năng nhiệt rất tốt, dễ gia công, khó biến hình. Nó là nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp hàng không, đường biển.

0