24/05/2018, 10:10

Mía ngọt nhất là ở đoạn nào?

Cây mía Đoạn nào của mía là ngọt nhất ? Gốc hay ngọn ? Có một câu nói được lưu truyền từ lâu thế này “ Đầu già của mía thì ngọt, mía càng già càng tươi”. Như vậy bạn đã biết đoạn nào của mía là ngọt rồi chứ ? Nửa dưới của mía ngọt là vì trong quá trình sinh trưởng, ...

Cây mía

Đoạn nào của mía là ngọt nhất ? Gốc hay ngọn ? Có một câu nói được lưu truyền từ lâu thế này “ Đầu già của mía thì ngọt, mía càng già càng tươi”. Như vậy bạn đã biết đoạn nào của mía là ngọt rồi chứ ?

Nửa dưới của mía ngọt là vì trong quá trình sinh trưởng, chất dinh dưỡng mà mía hấp thụ được không chỉ để cung cấp  cho sự sinh trưởng của bản thân mà những chất còn dư lại sẽ được cất giữ, mà phần lớn được giữ trong bộ phận thân là đường và tinh bột. Dưỡng chất mà thân mía chế tạo ra phần lớn đều là đường, vì vậy đường ở phần gốc mía là ngọt nhất.

Ngoài ra, sự  bốc hơi của lá mía cần một lượng nước lớn, cho nên lá và đầu ngọn phải cần tích tụ đủ nước cung cấp cho sự bốc hơi. Lượng nước ở phần gốc lại rất ít, lượng nước ở phần ngọn thì nhiều, pha loãng đường, vì vậy mà ngọn mía không ngọt bằng thân mía.

Các bạn nhỏ khi  mua mía nhất định phải chọn phần gốc nhé, bởi vì đó là phần ngọt nhất mà.

0