24/05/2018, 10:10

Tại sao lá trà phân thành hồng trà và trà xanh?

Hồng trà Cây trà đều có màu xanh. Vậy tại sao lá trà lại phân thành hồng trà và trà xanh ?Trên thực tế đó là do sự khác biệt trong quá trình gia công chế biến, từ đó mới có sự phân loại trà xanh và hồng trà . Khi chế tạo trà xanh, người ta bỏ lá trà tươi đặt vào trong nồi sắt gia ...

Hồng trà

Cây trà đều có màu xanh. Vậy tại sao lá trà lại phân thành hồng trà và trà xanh ?Trên thực tế đó là do sự khác biệt trong quá trình gia công chế biến, từ đó mới có sự phân loại trà xanh và hồng trà .

Khi chế tạo trà xanh, người ta bỏ lá trà tươi đặt vào trong nồi sắt gia nhiệt, sao thật nhanh. Sở dĩ phải làm như vậy là để cho lượng nước trong lá trà bốc đi hết, chất diệp lục lại không bị tiêu hao hoàn toàn.

Trong khi chế biến hồng trà, lá trà tươi qua quá trình vò, lên men, diệp lục tố trong lá trà sẽ bị tiêu hao hết, màu xanh cũng dần dần biến mất, axit nhu ( chất có thể làm mềm da thú ) hàm chứa trong lá trà dưới tác dụng của chất xúc tác bị oxy hoá và trở thành màu đỏ .

Trà xanh và hồng trà do phương pháp chế tạo khác nhau nên hương vị của nó cũng có sự khác biệt lớn. Hồng trà do axit làm cô đặc lại trong quá trình lên men nên không có vị chát giống trà xanh ; nhưng trà xanh vì giữ lại được dầu thơm nên có mùi vị thơm hơn hồng trà .

Loại trà hoa mà rất nhiều người ưa thích là một loại trà xanh. Trà nhài thuộc trà hoa là loại trà được hun đốt chế tạo từ hoa nhài. Hoa nhài sau khi  hái xuống sẽ qua xử lý, để cùng với lá trà, sau khi trải qua một loạt các công đoạn hun đốt sẽ trở thành loại trà hoa nhài có hương thơm nồng đượm, thấm vào gan ruột. Ngoài hoa nhài ra còn có nhiều loài hoa khác như hoa Chân Lan v.v… đều có thể chế tạo thành trà hoa .

0