09/06/2018, 23:11

Tại sao khi nằm lại lạnh hơn khi đứng? - Câu hỏi hay

Khi nằm chúng ta thường có cảm giác lạnh hơn khi đứng. Tại sao vậy? (Lưu Đức Anh) Ảnh minh họa: Shutterstock Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Khi nằm chúng ta thường có cảm giác lạnh hơn khi đứng. Tại sao vậy? (Lưu Đức Anh)

Young-Man-Having-Cold-Lying-In-9250-6548

Ảnh minh họa: Shutterstock

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Khi nằm phần lớn các cơ trong cơ thể con người được thả lỏng, cơ thể chuyển về trạng thái nghỉ ngơi nên ít sinh nhiệt hơn nên cảm thấy lạnh hơn. Còn khi đứng thì có khá nhiều cơ vẫn phải hoạt động (để giữ cho cơ thể đứng) nên vẫn sinh nhiệt khiến cơ thể ấm hơn. - (Minh)

Do nhiệt đối lưu đi từ dưới lên trên, khi đứng thì nhiệt phần dưới cơ thể sẽ sưởi ấm phần thân trên. Còn khi nằm thì nhiệt cơ thể sưởi ấm trần nhà. Hơn nữa khi ngủ thì cơ thể tiêu hao ít năng lượng đồng nghĩa với tỏa nhiệt ít hơn. - (Trantuan Kts)

Khi ta đứng, ta dùng năng lượng, các electron trong người ta chuyển động nhanh hơn, sinh ra nhiệt. Khi ta nằm, ta không sử năng lượng, các electron trong người ta chuyển động chậm lại, sinh ra ít nhiệt hơn, nên ta thấy lạnh hơn. Ý kiến của một cậu bé lớp 11 thôi ạ. - (Kha Nguyen)

Làm gì có chuyện đó nằm hay đứng đều lạnh như nhau. - (dothanhhai)

mình thấy đều như nhau cả ,chẳng qua do khi đứng nên cơ thể ta có vận động nên sinh ra nhiệt ...và ngược lại . - (nguyễn A)

không khí dẫn nhiệt rất kém, vật rắn dẫn nhệt nhanh hơn. - (phanminhdhkt)

Đứng thì ấm hơn ngồi, ngồi thì ấm hơn nằm.
Do bề mặt tiếp xúc với cơ thể chăng, khi đứng thì chỉ có chân tiếp xúc với mặt đắt nên ấm hơn khi nằm - cả cơ thể tiếp xúc mặt đất.
Còn nếu bề mặt nóng như ở bãi cát, hay chảo lửa thì tất nhiên nằm lại ắm hơn đứng rùi - (duc dai ca)

0