09/06/2018, 23:11

Cây có lá màu đỏ quang hợp như thế nào? - Câu hỏi hay

Theo tôi được biết, lá thường có màu xanh và thực hiện quá trình quang hợp. Vậy cây này tôi trồng có lá màu đỏ (ảnh) thì quang hợp thế nào? (Thu Hà) Ảnh do độc giả cung cấp Độc ...

Theo tôi được biết, lá thường có màu xanh và thực hiện quá trình quang hợp. Vậy cây này tôi trồng có lá màu đỏ (ảnh) thì quang hợp thế nào? (Thu Hà)

image-jpeg-8827-1427102661.jpg

Ảnh do độc giả cung cấp

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Lá cây có màu gì tùy thuộc vào sắc tố cây sinh ra,cây bạn màu đỏ vì cây sinh ra sắc tố carotenoid(sắc tố tạo màu đỏ) nhiều,lá cây vẫn có diệp lục nhưng ít và tất nhiên vẫn quang hợp nhưng ít hơn lá cây xanh thẫm,do đặc diểm của cây chứ không phải quang hợp ít thì cây kém phát triển hơn quang hợp nhiều.ở đây cây của bạn phân bố sắc tố đỏ và xanh rất đẹp.Thân! - (HUUNGHIA TRINH)

Được chứ. Lá cây của đa số thực vật có màu xanh, những chiếc lá màu xanh này được gọi là "nhà máy màu xanh". Vậy thực vật màu đỏ có thể quang hợp được không?
Trên thực tế, trong lá cây màu đỏ cũng có chất diệp lục. Lá màu đỏ là vì chứa hoa thanh tố màu đỏ, màu sắc rất đẹp che lấp chất diệp lục màu xanh, khiến cho mọi người nghĩ rằng lá màu đỏ không có chất diệp lục.
Muốn chứng minh lá màu đỏ cũng chứa chất diệp lục, các bạn phải làm một thí nghiệm nhỏ: đun một chiếc lá trong nước sôi thì sẽ rõ. Vì hoa thanh tố rất dễ phân giải trong nước, còn chất diệp lục thì ngược lại. Trong nước sôi, hoa thanh tố rất dễ bị phân giải còn chất diệp lục vẫn được giữ lại trong lá, lá đã được luộc từ đỏ thành xanh, điều này chứng minh trong lá đỏ có chất diệp lục - đồng thời cũng chứng minh lá màu đỏ cũng có khả năng quang hợp.
Nguồn tin: Bách khoa tri thức thiếu nhi - (Phạm Văn Việt)

Các hạ nghĩ chỉ có những người có răng mới ăn được thịt gà hay sao ? - (Anh Tẹo)

Cây màu đỏ vẫn có chất diệp lục. Và theo nghĩ thì cây có lá màu đỏ vốn rất lâu là những cây sống ở tần thấp nhất ánh sáng không có thể tới nhiều được nên phía dưới lá có màu xẩm để không cho ánh sáng xuyên qua tiếp . Nó tận dụng tối đá lượng ánh sáng ít ỏi để có thể quang hợp. - (cuong Le)

lá màu đỏ không có nghĩa là lá không có diệp lục tố. Chẳng qua chất khác nhiều lấn át màu xanh được tạo bởi diệp lục đi. Cây vẫn quang hợp theo lối thông thường. - (tinhcau80)

Lá cây màu đỏ vẫn có khả năng quang hợp được. Vì trong lá cây chứa 2 nhóm sắc tố chính là diệp lục và carotenoit. Lá màu đỏ vì nhóm sắc tố phụ carotenoit lấn nhóm sắc tố chính là diệp lục. Bạn muốn xác định chính xác trong lá cây có diệp lục quang hợp được không,bạn làm thí nghiệm sau : lấy lá cây đó, đem cắt nhuyễn rồi giã, thêm cồn khuấy đều rồi đem đi lọc. Lấy dung dịch đã lọc thêm vào benzen thì sẽ tách được 2 nhóm sắc tố ra rõ. Lớp trên là diệp lục tan trong dung môi hữu cơ, lớp dưới là carotenoit tan trong benzen. Tuỳ theo loại lá cây mà phân lớp nhiều ít khác nhau. Thân ! - (mai)

Thì nó qung hợp như cây cây có lá màu xanh thôi vì cây vẫn mang diệp lục tố. Màu đỏ là do trog lá có chứa các hạt mang màu. - (MrMèo)

theo mình học thì thành phần chính tạo ra sự quang hợp trong cây là diệp lục tố (chlorophyll a) hấp thụ năng lượng từ photon ánh sáng đỏ và lam, phản xạ lại ánh sáng xanh lá. Tuy nhiên, không phải lúc nào ánh sáng cũng cung cấp đủ loại ánh sáng đỏ, lam, nên có những loại cây sẽ cần thêm nhiều loại chlorophyll b, c và những pigment hỗ trợ khác như carotenoids, xanthophylls và phycobiloproteins... những pigment hỗ trợ sẽ giúp hấp thụ những loại photon ánh sáng màu khác, sau đó truyền năng lượng photon lại cho trung tâm phản ứng là chlorophyll a, giúp tiếp tục quá trình quang hợp trong nhiều điều kiện ánh sáng. Những cây có màu khác xanh lá là do số lượng pigment hỗ trợ quá nhiều che lấp màu phản xạ của chlorophyll. - (An Nguyễn)

lá màu đỏ nhưng trong lá cây vẫn có diệp lục vì vậy nó cũng quang hợp bình thường. - (Hà Thị Thu Hằng)

xen lấn màu đỏ là màu xanh mà bạn... =)) - (ConHeo)

trong lá cây xanh có các sắc tố khác nhau: diệp hoàng tố (màu vàng), diệp tử tố (máu tím), diệp lục tố (màu xanh)! trong đó diệp lúc tố chính là tên của lục lạp nhà máy quang hợp của lá cây. vì thế cây có nhiều màu lá khác nhau do những diệp tố khác nhau hòa lẫn mà tạo thành. Cây màu tím do sắc tố tím lấn át màu xanh thôi còn vẫn có lục lạp xen kẽ dể cây quang hợp bình thường thui :) - (Đặng Minh Hoàng)

boi vi trong la van co chat diep luc nhung bi cac hat carotenoit lan chiem mat .Vi vay ko anh huong gi toi qua trinh quang hop neu muon kiem tra ban chi can dun mot chiec la da doi mau thoi - (thieu thi nhu tam)

lá cây có màu đỏ là do đặc điểm trong lá nhưng trong đó vẵn có chứa diệp lục => cây có lá màu đỏ vẫn có thể QH - (Nguyễn Khánh Huyền)

0