09/06/2018, 23:11

Xác định băng ở Nam Cực như thế nào? - Câu hỏi hay

Các nhà khoa học áp dụng phương pháp gì để xác định độ cao của Nam Cực, Bắc Cực so với mực nước biển trung bình? Làm cách nào họ có thể đo được lượng băng tại đây? (Đức Dũng) Ảnh minh họa: ...

Các nhà khoa học áp dụng phương pháp gì để xác định độ cao của Nam Cực, Bắc Cực so với mực nước biển trung bình? Làm cách nào họ có thể đo được lượng băng tại đây? (Đức Dũng)

bang-3145-1384857463-5259-1427082705.jpg

Ảnh minh họa: Washington University in St. Louis

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Với công nghệ vệ tinh ngày nay việc đo đạc, tính toán khối lượng một quả núi, nhiều dãy núi hay những tảng, khối băng ở 2 đầu cực là việc quá dễ dàng. Như bạn Mỹ An nêu ở trên, các vệ tinh định vị, quét, dựng các quả núi, khối băng thành những hình ảnh 3D và bằng các công thức toán sẽ tính ra được ngay khối lượng băng ở bất cứ vật thể nào trên trái đất. - (Quốc Dũng)

Thông thường người ta tính độ cao so với mực nước biển được quy ước là 0 metre; dưới mực nước biển là độ cao âm (-) độ cao trên mực nước biển là dương (+).
Để đo độ cao thường dựa vào việc đo áp suất khí quyển tại điểm đo. Áp suất khí quyển tại mặt biển là 1 atm = ~10^5 Pa ( 1Pa=1 N/m^2). Nếu lên cao thêm 9,8 m thì áp suất khí quyển giảm ~ 1hPa. Từ đó sẽ tính ra độ cao của bất kì địa hình nào. Tuy nhiên hiện nay người ta dùng vệ tinh có hệ thống định vị toàn cầu (GPS) quét bề mặt Trái đất với số đo rất chính xác. - (Mỹ An)

_Trên thực tế không có phương pháp đo chính xác thể tích hay diện tích của lớp bang 2 cực.
_Để đo diện tích băng các nhà khoa học làm phép tính tích phân với thể tích .Theo đó họ sẽ dùng vệ tinh chụp phân lớp đối với băng 2 cực.Cứ mỗi pixel ảnh các nhà khoa học sẽ tính tẻ lệ phần trăm băng trên mỗi pixel rồi nhân với diện tích pixel.Để tính tỉ lệ phần trăm băng trên mỗi pixel ,các nhà khoa học thiết lập một tỷ lệ phần trăm ngưỡng, ngưỡng đó là "băng bao phủ" , được thống kê nhờ vào tổ chức The National Snow and Ice Data Center.(ngường này thường đc tính trung bình là 15% , mức độ tăng giảm dựa vào khảo sát)
_Để tính thể tích các nhà khoa học dựa vào 1 cỗ máy đc biết với tên gọi PIOMAS được phát triển tại Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng Đại học Washington .PIOMAS sẽ dựa vào nồng biển băng vệ tinh quan sát cho vào mô hình tính toán để ước lượng độ dày của băng biển và khối lượng.Mô hình tính toán được dựa trên kết quả so sánh thiết lập giá trị các biến sau cho kết quả tính toán đc gần với giá trị mà tàu ngầm và vệ tinh đo được trên một mặt băng nhất định.Còn việc vệ tinh và tàu ngầm làm sao đo được thể tích trên một mặt bang nhất định thì họ dựa vào 1 cỗ máy khác mang tên ICESAT .Mình chỉ nói đến đây thôi còn ICESAT nó đo như thế nào thì bạn tìm hiểu thêm ha - (Huy)

à. bạn mua 1 cái đồng hồ casio leo núi có đo chiều cao. rồi cứ thế mà đo thôi. dễ mà - (tân)

0