09/06/2018, 23:11

Tại sao con người lại mơ trong khi ngủ? - Câu hỏi hay

Khi ngủ dậy, đôi khi tôi thường nhớ lại và hình dung về một số hình ảnh hoặc câu chuyện xuất hiện trong đầu đêm hôm trước. Hầu hết mọi người đều nói rằng mình từng mơ trong khi ngủ, vậy tại sao lại có hiện tượng này (Quoc Khanh) ...

Khi ngủ dậy, đôi khi tôi thường nhớ lại và hình dung về một số hình ảnh hoặc câu chuyện xuất hiện trong đầu đêm hôm trước. Hầu hết mọi người đều nói rằng mình từng mơ trong khi ngủ, vậy tại sao lại có hiện tượng này (Quoc Khanh)

o-SLEEP-DREAM-570-9938-1426910289.jpg

Ảnh minh họa: ShutterStock

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Giấc mơ có 3 loại: tiềm thức, tiên tri và báo mộng. Trong đó giấc mơ tiềm thức là chủ yếu, và khoa học đã nghiên cứu kỹ về giấc mơ này. Đây là giấc mơ do hoạt động của não bộ lúc bạn nghỉ ngơi. Những việc quá khứ, hiện tại được lưu trong não 1 cách lộn xộn, và ban đêm là lúc chúng được xâu chuỗi, sắp xếp lại. Những nội dung quan trọng sẽ được ghi nhớ, và những nội dung khác được cất sâu vào trong tiềm thức. Điều này được giải thích khi nghiên cứu điện não đồ:
1/ Thức và làm việc: nhịp Beta (25-12 nhịp/giây)
2/ Bắt đầu vào giấc ngủ; nhịp Alfa (12-8 nhịp/giây)
3/ Ngủ sâu và thấy những cảnh lạ: nhịp Teta (8-5 nhịp/giây)
4/ Hôn mê bất tỉnh: nhịp Delta (dưới 5 nhịp/giây)
Ở Alfa và Teta là ta bắt đầu mơ, do đó ai cũng mơ khi ngủ sâu. Khi thức dậy không nhớ tối qua có mơ không, không đồng nghĩa với viêc không mơ. Một cách rèn luyện não bộ ghi nhớ tốt tiềm thức là khi ngủ dậy, hãy nằm thêm 5-10p ở tư thế mà ta nằm trước khi ngủ, không suy nghĩ mà chỉ nằm nhắm mắt, não bộ sẽ ghi nhớ tốt hơn. - (APHI)

Mơ có khi là báo mộng của người âm.Tôi không bao giờ mơ thấy cha tôi làm sao cả. Một hôm mơ thấy cha tôi qua đời, tỉnh giấc ngủ sau 15 phút thì anh tôi gọi điện từ quê lên báo tin cha vừa mất xong. Tôi tin là cha tôi đã báo mộng cho tôi biết nên mới như thế. Giác mơ còn nhiều điều bí ẩn, chưa thể biết hết dược. - (sỹ văn)

Ngủ là một dạng thức của thiền định. Khi thiền định, sóng não sẽ "xuất hành" đi chu du thiên hạ, gặp gỡ những sóng não khác... Vì sóng não di chuyển với vận tốc ánh sáng hoặc hơn nên giấc mơ thường đứt quãng, lộn xộn. Sóng não trong giấc mơ có tần số rất khác biệt so với sóng não ghi nhớ thường ngày nên hiếm khi ta nhớ được những gì diễn ra trong giấc mơ hoặc nhớ được một cách không liên tục. Sóng não cũng gần giống với sóng linh hồn nên con người ta cũng hiếm khi nhớ được kiếp trước. Tạo hóa đã rất hoàn hảo khi tạo ra thế giới hiện thực này. Nếu con người khám phá và làm chủ được bản thân, con người sẽ hiểu được toàn bộ thế giới này. - (NTB)

Trươc hết. Nói về giấc ngủ là một quá trình ức chế lan truyền của các trung khu thần kinh. Khi tất cả các TK thàn kinh bị ức chế thì lúc đó con người rơi vào giấc ngủ. Còn giác mơ chỉ xuất hiện jhi chúng ta sắp ngủ hay sắp thức, lúc đó một số trung khu TK bị ức chế còn 1 số TK vẫn còn hưng phấn và nó tái hiện lại những gì mà nó ghi nhận trong quá trình sống.từ TK này sang TK khác.vì vậy trong giấc mơ ta chỉ thấy các sự vât o đầu o đuôi, o rõ ràng và từ chuyện này sang chuyện khác do sự tái hiện của các Tk khác nhau - (voquang_64)

Giấc mơ chỉ là giấc mơ.. - (Xê kô)

Ban ngày thì bạn nghĩ ngợi, tưởng tượng, ban đêm thì bạn mơ. Thực tế mơ cũng chỉ là tưởng tượng có điều nó diễn ra trong vô thức - (Dũng Lê)

Bạn hãy nghiên cứu môn duy thức học của Phật giáo có giải thích. - (tqbao020570)

Có lẽ là do khi đó cơ thể ngủ nhưng bộ não vẫn còn thức, vì vậy nó xáo trộn những ký ức, trí thức đã tiếp nạp trong đầu tạo thành 1 cái mớ hỗn độn mà ta cảm nhận được nó qua bộ não trong giấc mơ. - (Tiểu Minh)

Giác quan thứ sáu đó mà - (Huy Le)

có 3 hay 4 giai đoạn của giác ngủ......mơ xuất hiện ở giai đoạn cuối sau khi ngủ sâu ,. Giâi đoạn ngủ nông trước khi thức này là lúc não khởi động và kiểm tra qua các chức năng khác . DO chưa hoạt động để kiểm soát như lúc thức kèm theo sự kiểm tra qua tạo nên điện não dư thừa . Thông tin được gửi đến chức não nhưng thiếu , ko đầy đủ nên sẽ có yêu cầu bổ xung về dữ liệu để xử lý và não sẽ trích xuất hình ảnh từ vùng bộ nhớ để bù đắp sự thiếu dự liệu đó từ đó tạo ra giấc mơ . Các hình ảnh trong giấc mơ lúc này chỉ lưu giữ trong bộ nhớ tạm 5 phút cuả não . CHỉ 1 số đoạn ấn tượng mới được lưu giữ dài hơn tới khi bạn thức . - (Loanthienha Loanthienha)

giấc mơ tiên tri... Ba tôi bi bệnh đang chờ BS hội chẩn có khả năng phải mổ . sau khi đi thăm Ba ở BV tôi có viêc phải về đơn vị va chờ kết quả hội chẩn. Môt đêm khi ngủ tôi mơ tháy Ba tôi chết sau khi phảu thuật tôi khóc rất nhiều. khi thức giấc nước mắt vản còn. hôm đó khi đến cơ quan tôi nhận được điện tín của người chị báo là hôm sau Ba mổ các em sang ngay. Khi đến bênh viện tôi thuật lại giấc mơ cho chi tôi và người nhà biết và yêu cầu cân nhắc khi quyết định cho mổ . nhưng mọi người noí rằng mọi việc đã sẳn sàng . không nên cho Ba biết vì sợ ông phân tâm.... Hôm sau Ba tôi mổ ... ca mổ không thành công va tháng sau ông mất..giấc mơ nầy đối với tôi vẫn còn bí ẩn...không thể giải thích đươc tại sao kết quả của giấc mơ chính xác như vậy - (leluong)

có ai mơ 1 giấc mơ rồi 1 thời gian sau có thể mơ tiếp giống mình không? :) - (Chinh Nguyễn Duy)

Tôi thì thỉnh thoảng mơ về một nơi, một địa điểm nào đó, mặc dù chưa đến bao giờ nhưng cảm thấy rất quen, sau này bất chợt đi qua đúng địa điểm ấy cứ ngờ ngợ nghĩ mãi mới nhớ mình đã đến trong mơ. không phải chỉ một hai lần đâu nhé các bác, không biết có bác nào có những giấc mơ tương tự như tôi không? :))) - (Loi Nguyen)

Em muốn mơ tiếp một giấc mơ trước đó . Xin hỏi làm kiểu j và có thể được ko ạ - (Lợi Nguyễn)

Tại sao đêm nào tôi cũng nằm mơ - (01)

Theo 1 cuộc nghiên cứu thì chúng ta chỉ nhớ khoảng 50% những giấc mơ trong suốt cuộc đời . - (Lê Đông Huy)

Theo mình thì não của chúng ta lúc nào cũng cần phải hoạt động và trong khi ngủ cũng vậy, não không ở trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn. Khi ban ngày làm việc quá mệt thì buổi tối sẽ ngủ ngon giấc hơn, vì não cần được nghỉ ngơi nhiều hơn. - (Toan)

Một đêm em ngủ mơ được một giấc mơ đẹp . Nếu em muốn mơ tiếp giấc mơ đấy có được ko ạ :v - (Lợi Nguyễn)

Mình thường mơ thấy sự việc liên quan 1 cô gái (chưa từng gặp) nhưng trong giấc mơ mình chính là cô gái đó, lúc nhớ, lúc quên, và đôi lúc thấy sự việc đang diễn ra như đã từng gặp rồi, 1 người không quen biết trên đường lại thấy gần gũi, thân quen như lâu lắm rồi. - (Thiên Di)

0