09/06/2018, 23:07

Bên trong lỗ đen nóng hay lạnh? - Câu hỏi hay

Theo tôi được biết, lỗ đen ăn tất cả mọi thứ và rất đậm đặc, nhưng không biết nó nóng hay lạnh và có nhiệt độ thế nào? (Hữu Toàn) Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Theo tôi được biết, lỗ đen ăn tất cả mọi thứ và rất đậm đặc, nhưng không biết nó nóng hay lạnh và có nhiệt độ thế nào? (Hữu Toàn)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Khi mặt trời chết, nó sẽ hình thành nên lỗ đen. Lúc đó năng lượng và khối lượng còn lại của mặt trời sẽ giãn ra một vùng không gian lớn hơn, năng lượng không bức xạ mà bị hút vào bên trong. Về vật lí thì vùng này có mật độ năng lượng rất lớn, nhiệt độ là đại lượng vật lí có thể chuyển hóa thành khối lượng hoặc năng lượng ở dạng khác. Trong trường hợp này thì...potay! (Cảm ơn vì đã mất thời gian để đọc và chẳng có được gì) - (huynhvietcuong)

Suốt ngày toàn ăn sao (stars) mà nhiệt độ thấp sao được - (_AKAI_)

theo tôi nghĩ thì nó nóng, bởi nó ma sát giũa các vật chất rất lớn nên nó rất nóng chỉ là do ánh ánh sáng không thoát ra ngoài được nên nó tối thôi - (phamquangx8)

Tớ nghĩ bạn nên kiểm chứng thực tế bằng chính... bản thân mình là chính xác nhất! bạn cứ chui vào lỗ đen vũ trụ ... xong chui ra và cho mọi người bít kết quả... để khỏi mất công... đoán mò. OK không? Hì hì.... - (hcc.hcm)

Lỗ đen không quan sát được mà quan sát khung cảnh xung quanh phát hiện ra lỗ .. đen. Trong đó rất nóng thì chính xác hơn vì nếu lạnh hoặc không độ tuyệt đối thì không thể sinh ra lực hút trong khi sức hút của nó mạnh hơn cả tốc độ của ánh sáng. - (TOHA Marketing)

Vì nóng thì phát sáng, vậy đen thì lạnh. Chẳng có thiết bị gì dám đến gần hố đen vũ trụ để đo đếm nên cứ đoán vậy ! - (Anh Tẹo)

bên trong lỗ đen không độ tuyệt đối, có nghĩa là các hạt tiền vật chất đứng im đúng nghĩa - (thanhk129)

Hố đen có khối lượng vật chất vô cùng lớn, thử tưởng tượng 100 cái tháp affel nén lại thành một viên bi trên đầu bút bi, với khối lượng riêng cực lớn như vậy vì thế nó được sắp xếp không theo một lý thuyết nào về vật chất vì lúc này các hạt cơ bản(nhỏ nhất) được sắp xếp sát với nhau và các hạt này không thể chuyển động theo thuyết lượng tử ( các electron quay xung quanh hạt nhân) vì thế nó có thể không có nhiệt độ.!!! - (thanhsam)

Lỗ đen ở quá xa nên chưa ai đo đếm được và càng không dám tiếp cận. phát hiện lỗ đen chỉ dựa trên quan sát các vật chất xung quanh cùng chạy về một điểm, thì điểm đó chính là lỗ đen, hố đen không cho gì thoát ra tức là nó không hề phát ra bức xạ, tạm nói có thể nó không có nhiệt độ.  - (Khởi Văn Phạm)

Câu hỏi này đã có câu trả lời từ nhà vật lý học Steven Hawking. Nhiệt độ của hố đen thay đổi theo kích thước của hố đen, hố đen càng lớn thì càng lạnh. Một hố đen có kích thước cỡ hệ mặt trời có nhiệt độ vào khoảng 60 nanokelvins. Để tìm hiểu thêm các bạn có thể tìm đọc về Bức xạ Hawking. Thân - (Hawkingfan)

Đúng như bạn nói hố đen rất "đậm đặc" vì khối lượng của nó rất lớn, bằng hàng tỷ lần khối lượng mặt trời. Bên ngoài hố đen nhiệt độ rất nóng lên đến hàng triệu độ vì vật chất được hút vào trong hố đen với tốc độ ánh sáng va chạm với nhau tạo nên. Bên ngoài hố đen có nhiệt độ nóng khủng khiếp vậy nhưng sâu bên trong hố đen nhiệt độ lại rất lạnh, lạnh đến mức chỉ bằng một phần triệu của 1 độ trên 0 độ tuyệt đối. Tâm của hố đen nằm rất sâu trong bề mặt của nó, nơi mà các bạn có thể coi như độ sâu vô cùng, tại tâm của hố đen thời gian = 0. - (Nguyễn Duy Minh)

Mình giải thích thế này nhé, hố đen hút cả ánh sáng, nó hút toàn bộ vật chất gần nó. Vì theo thuyết tương đối hố đen làm biến dạng không gian, và tại tâm hố đen không tồn tại không gian kéo theo việc không tồn tại thời gian, đồng nghĩa với việc không tồn tại nhiệt độ. Đơn giản là tại nơi ko có không gian, không có thời gian, thậm chí còn không có định nghĩa về vật chất thì sẽ không tồn tại khái niệm về nhiệt độ. - (Setsuna Hanazawa)

Bên trong lỗ đen lúc đầu là lạnh, càng lúc càng hút mọi thứ xong quanh, nhiệt độ sẽ gia tăng. Đến một lúc cực đại, nó sẽ nổ tung và hình thành các hành tinh. Rồi các hành tinh sử dụng năng lượng đến hết sẽ co lại và hình thành lỗ đen. Cứ như thế tiếp tục hoài. Vũ trụ vẫn như vậy hàng tỉ tỉ tỉ tỉ tỉ năm nay và trong tương lai. Không thay đổi, không mất đi, cứ luân chuyển mãi mãi. - (Philip Viet)

Lỗ đen hút tất cả mọi vật vào trong nó kể cả ánh sáng, không phải vì nó có màu đen mà vì loài người chúng ta không thể quan sát được bẵng những thiết bị mà con người hiện có, nên gọi là lỗ đen, nó có lực hút cực mạnh như vậy vì nó có tỉ trọng cực kì lớn. Bây giờ chúng ta chở lại câu hỏi bên trong lổ đen nóng hay lạnh, để trả lời câu hỏi này chúng ta cùng trở về ôn lại các kiến thức về vật lý và hóa học. Như ta đã biết tất cả các hạt cơ bản như electron, nơtron, proton,...đều không đứng yên mà chuyển động cực nhanh (hàng ngàn km/s) khi bị hút vào lỗ đen các hạt cơ bản này bị lực hút cực mạnh của lỗ đen nên không còn ở hình dạng ban đầu nửa mà chuyển về trạng thái hạt sơ cấp (hạt Higgs) theo kiến thức về hóa và lý khi hạt chuyển về trạng thái càng gần hạt cơ bản thì càng tỏa nhiệt như vậy bên trong lỗ đen sẽ vô cùng nóng nhưng ngược lại vì xung quanh lỗ đen là vùng chân không, hầu như không tồn tại vật chất nên nó vô cùng lạnh nhiệt độ xung quanh lỗ đen xấp sỉ nhiệt độ không tuyệt đối (0 độ K) - (Xuân Quý Bùi)

Nói đến lỗ đen là nói đến trang thái không thể tiên đoán vì mọi quy luật vật lý và tự nhiên của thế giới đó không áp dụng với thế giới này. Không có liên lạc thông tin giữa hai thế giới băng qua chân trời sự kiện do đó ngay câu hỏi nóng hay nguội đã vô nghĩa - (Tô Linh Giang)

Để mình vào xem thế nào rùi nói cho bạn biết - (Nguyễn văn sơn)

Vấn đề bạn hỏi cả thế giới muốn biết và nó quá khó với công nghệ và hiểu biết hiện tại của con người. Cơ mà có điều hố đen có ăn mọi thứ kể cả ánh sáng đi qua nó nên mới bảo ánh sáng không thoát ra được nên có màu đen , còn nó nóng hay lạnh thì phải vào đó mới biết được bạn ak :) - (nhatkhanhcn)

Tôi nghĩ là nó lạnh vì vật chất vào lỗ đen sẽ chuyển hóa từ năng lượng thấp sang năng lượng cao nên nó thu nhiệt làm vật chất về độ không tuyệt đối - (nkc1307)

Lạnh nhất. Hãy cứ hiểu vũ trụ chỉ là 1 hạt cát trên bãi biển. Nó có thể dãn nở và bị nghiền nát hoặc bị chôn vùi, Trong những hạt cát có vô vàn những vũ trụ khác, và trong vô vàn những vũ trụ khác là những vũ trụ nữa với các phần tử đc liên kết với nhau - (Huu Nguyen Ngoc)

Nếu theo thuyết của Hawking thì lỗ đen có bức xạ, vậy nó có nhiệt độ đc tính như sau:
T = (hc^3/2Π)/(8ΠkGM)
trong đó h là hằng số Planck, c là vận tốc ánh sáng trong chân không, Π là số pi, k là hằng số Boltzmann, G là hằng số trọng trường Newton, M là khối lượng lỗ đen.
Vậy một lỗ đen càng lớn thì nhiệt độ càng nhỏ ( bằng Mặt Trời thì T khoảng là 1/1000000 K rất lạnh) - (Yêu Vật Lý)

No rat lanh - (d q d)

lo den la mot cai lo khong nhin thay gi ca nen ban chang the nao biet no nong hay lanh. - (hamitran)

Vật chất bên trong Lỗ đen rất đậm đặc và không còn nguồn nào sinh năng lượng. Nên theo tôi nhiệt độ bên trong Lỗ đen rất thấp, gần nhiệt độ âm tuyệt đối là 0 độ K - (Hậu)

tùy theo mùa chứ, mùa đông thì lạnh mùa hè thì nóng, xuân thu thì vừa vừa... - (trungthang822550)

Nhiệt độ sinh ra do các phân tử chuyển động. Lỗ đen chật ních làm gì còn chỗ mà chuyển động. Vì vậy nó rất lạnh, gần 0 độ tuyệt đối - (Linh Nt)

vay ban lot vao ho gieng, ban nghi sao? nong hay lanh :)) - (hoang hoa luu)

theo ngu ý của tại hạ thì ta có thể suy luận như thế này: lỗ đen chẳng qua là miền vật chất có mật độ rất lớn, do đó khối lượng riêng cũng rất lớn, lớn đến nỗi chúng tự hút chặt lấy nhau và hút các vật chất khác ở gần. vì chúng hút chặt nhau nên các hạt vật chất không thể dao động được. nhiều khả năng chúng sẽ đứng yên, do đó nhiệt độ của chúng là 0 độ K. - (mt bt)

bạn yên tâm, sau này Lỗ đen nào đó di chuyển tới gần Trái đất lúc đó loài người sẽ MỤC SỞ THỊ thoi - (binhsd307)

Trung tâm thiên hà của chúng ta cũng có một Black hole, theo quy luật nóng thì nở ra, lạnh co lại từ đó suy ra BH rất nóng ! - (sytd)

Trong hố đen sẽ lạnh. Vì vật chất bị co lại khi nhiệt độ thấp và nở ra khi nhiệt độ tăng lên ? - (Phạm Cát)

Đôi khi đi trong đêm đen bạn cũng lạnh sởn tóc gáy đó mà nên trong lổ đen nhiệt độ sẽ lạnh. - (Minh Quân Bùi)

Bạn thử nhảy vào nồi nước sôi hay bếp lò là biết Lỗ đen nóng hay lạnh! - (beo meo)

Ko có điểm bắt đầu nên ko có điểm kết thúc. - (quangtm)

Lạnh. Hay nói đúng hơn là lổ đen là một cáo máy hút, hút tất cả những gì nó bắt được cụ thể nhất là năng lượng là vật chất...để tống đi vào không gian nào đó. Cho nên nhiệt đọ sẽ là rất lạnh, hay không có nhiệt đọ sonh ra trong lổ đen. - (Đoàn)

Chắc cũng ... không nóng, không lạnh, mát mát như mùa thu Hà Nội vậy. - (hahoangthaiuy)

Nóng hay lạnh còn tuỳ quan điểm của mỗi người. - (lethanhvudakao)

Các nhà khoa học cũng không biết hố đen nó nuốt các ngôi sao và ánh sáng như thế nào bạn - (black hole)

Theo tôi nghĩ là nó lạnh lắm luôn á. - (Bạch Trường Phong)

Lỗ đen đc hình thành là do một ngôi sao chết đi giải phóng toàn bộ vật chất trong nó.trong vũ trụ có hàng ngàn lỗ đen như zậy.ngày tận thế sẽ đến nếu lỗ đen đó di chuyển qua hệ mặt trời của chúng ta.các nhà khoa học vẫn chưa biết đc có cái gì bên trong nó nên những câu trả lời chỉ là suy đoán.nhiều lời suy đoán giống nhau thì cho là đúng thôi kô thể kiểm chứng - (trongquy5335)

các bạn có thể xem Interstellar để biết thêm chi tiết - (Dung)

vì ánh sáng không thể đi ra từ lỗ đen nền khoa học chưa thể có bằng chứng kết luận nhưng theo suy đoán thì tâm hố đen vì có mật độ vô cùng nền nhiệt độ sẽ cực cao - (tuanna95)

Trong đấy tối lắm nên tôi không thấy gì cả. - (vinhvan107)

Lỗ đen màu đen do nó hút hết ánh sáng chứ không phải đen mà mang âm tính. Lỗ đen có vận tốc quay là cực lớn, lượng phản ứng nhiệt hạch trong đó lớn hơn mặt trời cực nhiều. Lỗ đen càng lớn thì thì quay càng chậm, nên nó sẽ càng lạnh, nhưng không có nghĩa là nó lạnh. Lỗ đen phát bức xạ 1 năng lượng khủng khiếp. Nên lạnh hay nóng thì các bạn đã rõ. - (ANHTUANVN)

Theo như khoa học hiện nay thì lỗ đen làm gì có kích thước mà hỏi chuyện "bên trong". Nói bên kia thì còn được. - (Phiheo)

Lỗ đen có thể giúp bạn đi sang một không gian khác, có thể hiểu là mình đang sống ở không gian 3 chiều còn đi vào hố đen thì là không gian đa chiều (4 hoặc 5 gì đó) đồng nghĩa với việc đi về quá khứ hoặc tương lai đều được. - (Nguyễn Văn Dũng)

Nếu bạn có chơi game thì lỗ đen nó giống một hero giải trừ pháp thuật vậy đó, mọi vật bị hut vào lỗ đen đều biến thành dạng vật chất cơ bản như nguyên tử, nơtron, proton, electron. Vì thế nên không có chuyện nóng hay lạnh nhé - (cakiem)

Thật ra mọi giải thích đều mang tính giả thuyết. Lỗ đen là một vùng vật chất bị cô đặc. Vùng vật chất này có một lực hút vô cùng to lớn mà mọi vật chất khi bị hút vào đều bị nghiền nát bởi áp suất siêu cao. Ở áp suất đó mọi vật chất bị nghiền nát và cô đặc dưới nhiệt độ siêu âm mà con người chưa bao giờ đạt được trong các phòng thí nghiệm. Ở mật độ vật chất siêu cô đặc tất cá proton coton đều bị lỗ đen nuốt chửng. Do nhiệt độ ở lỗ đen siêu lạnh nên mọi cấu trúc vật chất đều bị bẻ gãy và trở về dango vật chất cơ bản ở trạng thái khí bị nén ở áp suất siêu cao. Với lực hút váo tâm của lỗ đen khối lượng của vật chất ở trạng thái vô cùng nhỏ và có một trọng lượng vô cùng lớn do đó áp suất mà chúng tạo nên ngày càng lớn. Khi áp suất này lớn đến một giá trị tới hạn thì sẽ xảy ra vụ nổ bitben tạo ra một vũ trụ mới. - (Namlong)

nhiệt độ chỉ mức độ dao động của nguyên tử gồm có electron, proton, notron
trong lỗ đen do mật độ các hạt quá dày cho nên chúng gần như đứng im, khi ấy nhiệt độ là bao nhiêu?
không thể có câu trả lời vì trên trái đất không có điều kiện như vậy
có thể suy ra rằng thời gian ở lỗ đen là không có, thời gian ngừng trôi! - (Trần Quốc Thắng)

sai hoàn toàn. khi vụ nổ bigbang xảy ra sẽ tạo ra các hỗ đen, các hố này chứa 1 nguồn năng lượng khủng khiếp mà ánh sáng hay tất cả mọi thứ đều bị hút vào. khi vật chất bị hút vào thì sẽ làm hố đen tăng thêm kích cỡ làm gia tăng lực hấp dẫn còn bên trong nóng hay lạnh thì chịu vì mọi vật đều bị hút vào hết, kể cả sóng cũng bị hút vào thì khi quan sát hố đen nó mới có màu đen chứ, vì làm gì có gì phản lại, nhiệt cũng bị hút vào. Cũng có thể là do phản vật chất khi muốn lý giải về hố đen, phản vật chất là thứ sinh ra năng lượng tạo nên vật chất vẫn trong vòng nghiên cứu, nguồn năng lượng này sẽ hút toàn bộ vật chất khi đi qua đó. sau vụ nổ bigbang tất cả vật chất đều rời xa dần trung tâm vụ nổ, nhìn bề ngoài thì vẫn đứng yên nhưng hàng ngày nó rời xa trung tâm hàng nghìn km vì môi trường không gian là chân không không có vật chất nên lực ma sát bằng 0. Các thiên hà hay các hành tinh sẽ bị hút vào hố đen và biến mất. Không ai biết trong hố đen có cái gì vì chỉ có vào không có ra thì biết là cái gì, chỉ có đoán mò thôi. - (Tiếu Ngạo)

Ở đây có nhiều nhà Bác Học quá. Những nhà Bác Học thế giới chỉ có mới đưa ra giả thuyết thôi, nhưng ở đây các nhà Bác Học VIỆT NAM trên VNexpress kết luận luôn. - (Huy Khuong)

Hiện tại bây giờ thì lỗ đen cực lạnh, khi nuốt được nhiều thiên hà thì lỗ đen thành lỗ xám và ấm lên, khi lỗ đen nuốt được hàng triệu triệu thiên hà thì lỗ đen thành lỗ sáng và cực nóng..... hehe..... nói túm lại lỗ đen là nơi tái tạo và sắp xếp lại một vũ trụ mới. - (troikocomay)

Theo như bạn hỏi thì nếu mà ' lỗ đen' thì nóng cũng tầm khoảng 37 độ, còn ' hố đen' thì sẽ có nhiệt độ lạnh!!! - (giáo sư)

Nhiệt độ bên trong hố đen là hàng nghìn tỷ độ C, nhiệt độ đó được tạo ra bởi sự di chuyển của các dòng hạt hạ nguyên tử sau khi vật chất bị trường hấp dẫn phá vỡ cấu trúc nguyên tử và di chuyển với tốc độ gần tốc độ ánh sáng, khi nhưng hạt hạ nguyên tử rơi vào tâm hố đen chúng sẽ giải phóng nguồn năng lượng khổng lồ hàng nghìn tỷ độ C.
Hố đen không phải nơi đi ra một vũ trụ khác, không phải cổng không gian, mà là nơi vật chất ngưng tụ ở nhiệt độ hàng nghìn tỷ độ C tồn tại ở trạng thái vật chất nguyên thủy.
Nếu Trái đất và con người rơi vào hố đen tất cả vật chất sẽ bị phá vỡ cấu trúc hình thành các hạt hạ nguyên tử trong môi trường hàng nghìn tỷ độ C. Và hãy đừng đi qua hố đen như Thuyết Tương đối, bạn không phải bị cháy đâu mà bị xé nhỏ ra dưới hạt hạ nguyên tử.
Nhiệt độ bên trong hố đen là hàng nghìn tỷ độ C gấp hàng nghìn lần so với nhiệt độ bên trong các ngôi sao. Điều này được chứng minh thông qua các máy gia tốc hạt lớn sẽ cho kết quả đúng đắn tuyệt đối./.
Tran Xuan Xanh - (Tran Xuan Xanh)

0